Cơ hội cho các doanh nghiệp Viễn thông, CNTT Việt Nam tiến vào Angola

22:01, 13/03/2017
|

(VnMedia) - Việc đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam - Angola sẽ giúp các doanh nghiệp viễn thông, CNTT Việt Nam như VNPT, FPT, MobiFone…có điều kiện thuận lợi tiến vào thị trường Angola.

Chiều 13/3/2017, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã có buổi tiếp ông José Cavarlho de Rocha - Bộ trưởng Bộ Viễn thông và CNTT Angola tại trụ sở Bộ TT&TT, 18 Nguyễn Du - Hà Nội.

Tại buổi tiếp,  Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã giới thiệu với Bộ trưởng Viễn thông và CNTT Angola khái quát về tình hình phát triển viễn thông và CNTT tại Việt Nam.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, Chính phủ Việt Nam xác định Viễn thông và CNTT là ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế, xã hội, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển của quốc gia. Hiện nay Việt Nam là một trong những nước mạnh trong khu vực về lĩnh vực Viễn thông, CNTT.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tiếp Bộ trưởng Bộ Viễn thông và CNTT Angola José Cavarlho de Rocha.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tiếp Bộ trưởng Bộ Viễn thông và CNTT Angola José Cavarlho de Rocha.

Trong đó, Viễn thông - CNTT đã có những  bước phát triển vượt bậc, từ thị trường độc quyền đã trở thành thị trường cạnh tranh mạnh mẽ. Tổng doanh thu của ngành viễn thông Việt Nam đạt 16 tỷ USD, đóng góp 30% tổng doanh thu toàn ngành CNTT-TT trong năm 2016; Mạng lưới Viễn thông - CNTT đã phủ sóng khắp cả nước với hệ thống hạ tầng phát triển mạnh mẽ, ổn định. Ba nhà mạng di động lớn (Vinaphone, Viettel, Mobifone) phủ sóng 95% diện tích lãnh thổ Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 131 triệu thuê bao di động. 50 triệu người dân sử dụng Internet, chiếm khoảng 65-70% dân số. Đặc biệt, từ tháng 10/2016, Bộ TT&TT Việt Nam đã cấp phép 4G cho các nhà mạng và 4G hiện đang phát triển với tốc độ khá nhanh.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã phóng thành công 2 vệ tinh Vinasat 1 và Vinasat 2. Bộ trưởng cũng khẳng định, ngành công nghiệp CNTT Việt Nam đang phát triển mạnh, với tốc độ phát triển hàng năm cao hơn so với các lĩnh vực khác. Doanh thu ngành CNTT trong năm 2016 đạt con số 41 tỷ USD. Sở dĩ ngành CNTT Việt Nam đạt được sự phát triển ấn tượng như vậy là do thị trường có sự cạnh tranh lành mạnh và chính sách ưu đãi đầu tư thuận lợi của Chính phủ. Nhiều tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới đã có mặt tại Việt Nam với các tên tuổi như Samsung, Intel, Microsoft…4 lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam gồm CNTT, Viễn thông, An toàn thông tin và đào tạo nguồn nhân lực.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đánh giá cao vị thế, vai trò của Angola tại Châu Phi nói chung và khu vực Tây Nam Phi nói riêng. Đồng thời Bộ trưởng cũng mong muốn Chính phủ Angola tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại Angola và ngược lại.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng mong muốn sẽ cung cấp cho Angola những chuyên gia hàng đầu về viễn thông, CNTT để việc hợp tác giữa hai bên đạt hiệu quả cao hơn.

Trong khi đó, Angola có đặc điểm diện tích rộng nhưng dân số thưa, diện tích 1,2 triệu km2 nhưng chỉ có 25 triệu dân nên gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển viễn thông. “Chính phủ lo làm sao mang được dịch vụ viễn thông – CNTT đến với tất cả những người dân. Angola đang trong quá trình tái thiết, xây dựng hệ thống, cơ sở hạ tầng, cáp quang, truyền hình, cáp dưới biển. Hiện Angola có hai nhà mạng di động và một nhà mạng cố định với 14 triệu thuê bao. Tuy nhiên, Chính phủ Angola mong muốn có những thay đổi trong loại hình dịch vụ để phù hợp hơn với sự phát triển của đất nước. Vì vậy, Angola  mong muốn tìm được những nhà đầu tư tiềm năng và đây cũng chính là mục đích của chuyến thăm Việt Nam lần này của đoàn” Bộ trưởng José Cavarlho de Rocha chia sẻ.

Mặt khác, Bộ trưởng José Cavarlho de Rocha cũng khẳng định, mối quan hệ hai nước Angola - Việt Nam đã có từ lâu trong quá khứ. Do đó, Bộ trưởng José Cavarlho de Rocha hy vọng trong chuyến thăm Việt Nam lần này sẽ gặp gỡ các doanh nghiệp, đối tác phía Việt Nam để cùng tìm hiểu, trao đổi về những cơ hội thị trường Angola có thể mang lại cho doanh nghiệp viễn thông Việt Nam.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Viễn thông và CNTT Angola cũng mong muốn sau cuộc hội đàm hôm nay với Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam, hai bên sẽ cùng nhau xây dựng con đường phát triển chung, cùng hợp tác sâu rộng hơn nữa nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên.

P.V

 


Ý kiến bạn đọc