(VnMedia) -
Theo công bố của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, Hà Nội là thành phố có chỉ số thành phần nguồn nhân lực và hạ tầng (NNL&HT) cao nhất 93,7 điểm, cao hơn 9 điểm so với năm 2015. Tiếp theo là TP.HCM là 85,5 điểm.
Thông tin trên được đưa ra tại 'Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2017” vừa được Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức hôm nay (24/2).
Hà Nội tăng 9 điểm về chỉ số NNL&HT
Theo Báo cáo về chỉ số thương mại điện tử theo địa phương, trong giai đoạn 3 năm 2012 - 2014, chỉ số thành phần về nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin (NNL&HT) được tính toán dựa vào các tiêu chí như nguồn nhân lực hiện tại đã đáp ứng thế nào nhu cầu triển khai công nghệ thông tin (CNTT) và thương mại điện tử (TMĐT) của doanh nghiệp, khả năng tuyển dụng lao động có kỹ năng về CNTT và TMĐT, tỷ lệ cán bộ chuyên trách về CNTT và TMĐT, tỷ lệ lao động thường xuyên sử dụng thư điện tử, cũng như các tiêu chí về trang bị máy tính và đầu tư cho CNTT và TMĐT.
Tuy nhiên, từ năm 2015, để phù hợp hơn với thực tiễn phát triển của thương mại điện tử, nhóm chỉ số thành phần của nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin được bổ sung thêm chỉ số về tên miền quốc gia.vn.
Cũng theo báo cáo này, hai thành phố có số lượng tên miền cao nhất năm 2016 là Hà Nội và TP.HCM, cũng đồng thời là hai địa bàn có tỷ lệ số dân/1 tên miền thấp nhất trong cả nước lần lượt là 51 và 55, tiếp sau đó là TP Đà Nẵng xếp thứ 3 nhưng có khoảng cách lớn về số lượng tên miền cũng như tỷ lệ dân số/1 tên miền so với hai thành phố đứng đầu.
Ảnh minh họa |
Ở nhóm địa phương chậm phát triển thì Lai Châu vẫn là khu vực có số lượng tên miền và số dân/1 tên miềm thấp nhất lần lượt là 60 tên miền và 7.085 dân/1 tên miền (năm 2015 cả tỉnh Lai Châu có 34 tên miền và 12.215 dân số/1 tên miền).
Về chỉ số NNL&HT, Hà Nội là thành phố có chỉ số thành phần NNL&HT cao nhất 93,7 điểm và cao hơn 9 điểm so với năm 2015, tiếp sau đó là TP.HCM với chỉ số thành phần NNL&HT là 85,5 điểm.
Với cách tính mới với trọng số cao cho tên miền, từ địa phương đứng thứ 3 là Đà Nẵng thì điểm chỉ số thành phần NNL&HT giảm rất nhiều. Điểm số cho Đà Nẵng là 37,9; tiếp theo sau đó là Hải Phòng với 22,1 điểm và Khánh Hòa với 21,5 điểm.
Điểm trung bình của chỉ số này đối với 54 địa phương khảo sát xếp hạng rất thấp với 17,7 điểm. Khoảng cách rất lớn giữa điểm trung bình của nhóm 5 tỉnh thành đứng đầu (52,1 điểm) so với nhóm 5 tỉnh thành thấp nhất (12,6 điểm). Những tỉnh thấp nhất này bao gồm Bình Phước (11 điểm), Hòa Bình (10,8 điểm), Ninh Thuận (10,8 điểm), Thái Nguyên (10,4 điểm) và Gia Lai (10 điểm).
Thu nhập đầu người TP.HCM cao hơn Hà Nội
Cũng theo Báo cáo về Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2017, đối với chỉ số thành phần giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), năm 2016 việc xét điểm cho chỉ số này dựa vào nhóm các tiêu chí gồm xây dựng website doanh nghiệp; tần suất cập nhập thông tin trên website; ứng dụng bán hàng qua mạng xã hội; tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử; website phiên bản di động; thu nhập bình quân trên đầu người…
Theo Tổng cục Thống kê, 5 tỉnh thành có mức thu nhập bình quân đầu người 1 tháng năm 2014 cao nhất là TP.HCM (4,84 triệu đồng), Hà Nội (4,113 triệu đồng), Hải Phòng (3,923 triệu đồng), Bình Dương (3,769 triệu đồng), Bà Rịa - Vũng Tàu (3,752 triệu đồng.
Năm địa phương có mức thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2014 thấp nhất là Lai Châu, Hà Giang, Sơn La, Điện Biên và Bắc Kạn. Mức chênh lệch giữa khu vực thu nhập và khu vực thu nhập thấp nhất lên tới khoảng 5 lần.
TP.HCM dẫn đầu về chỉ số thành phần giao dịch B2C năm 2016 (72,4 điểm) và cao hơn một chút so với điểm số tương ứng năm 2015 là 70,2 điểm. Tiếp sau đó là Hà Nội (69,2 điểm), Bình Dương (62,1 điểm), Hải Phòng (61,6 điểm) và Đà Nẵng (60,6 điểm). Khác với chỉ số thành phần NNL&HT t hì chỉ số giao dịch B2C mức độ chênh lệch giữa các tỉnh thành không quá cao.
Nhóm 5 địa phương có điểm số giao dịch B2C thấp nhất là ĐắK Nông (28 điểm), Lạng Sơn (27,6 điểm), Kon Tum (26,8 điểm), Bắc Kạn (26,8 điểm) và Cà Mau (24 điểm). Khoảng cách giữa tỉnh thành dẫn đầu và tỉnh thành thấp nhất lên tới 48,4 điểm.
Điểm trung bình của chỉ số giao dịch B2C trong cả nước vẫn dưới mức trung bình 41 điểm, trong đó thì nhóm 5 tỉnh thành dẫn đầu có điểm trung bình là 65,2 điểm và nhóm 5 tỉnh thành thấp nhất có mức điểm trung bình là 27,6 điểm.
Yến Nhi
Ý kiến bạn đọc