(VnMedia) -
Trong vòng 3 năm trở lại đây, gần 1000 tên miền cấp cao dùng chung (generic Top Level Domains - gTLD) mới đã được đưa vào tình trạng khả dụng. Việc gia tăng theo cấp số nhân này từ 22 lựa chọn tên miền trước đó như .com, .net và .org đã tạo ra một sự thay đổi mang tính lịch sử trong cách điều hướng trang web.
Trước khi đi sâu vào phân tích vô số các phần mở rộng tên miền mới có thể giúp tạo lập hoặc phá hủy việc kinh doanh của bạn, Jeannie McPherson, nhà truyền bá tên miền và chuyên gia tiếp thị tại Verisign, đã trả lời một số câu hỏi quan trọng về bối cảnh mới và các tác động đối với các doanh nghiệp và cá nhân.
- Một cái tên chứa đựng những điều gì?
Khi nói đến phần mở rộng tên miền thì nó chứa đựng tất cả mọi thứ. Nhờ có gần 30 năm các tin tức hàng đầu, thông tin vui chơi giải trí và thương mại được gắn với đuôi .com mà người dùng đã cảm thấy đặc biệt thoải mái với việc nhập .com như một phần mở rộng tên miền mặc định. Các lựa chọn thay thế đã được đưa ra trong những năm qua nhưng .com vẫn luôn là tên miền mở rộng linh hoạt, đáng tin cậy và dễ nhận biết nhất trên toàn thế giới.
Nói như vậy không phải là khuyên mọi người bỏ qua tất cả các gTLDs mới. Một số tên miền mới chắc chắn sẽ chứng tỏ rằng chúng là những phần uy tín và đáng tin cậy trên internet. Tuy nhiên, người dùng cần chắc chắn rằng họ không đầu tư thời gian và tiền bạc một cách vô ích hoặc có thể khiến cho thương hiệu của mình gặp rủi ro.
Hãy đặt ra những câu hỏi phù hợp để đảm bảo bạn hiểu được rằng thực tế, đó là bí quyết giúp bạn chọn lựa được tên miền phù hợp
Liệu những tên miền mới và khác biệt có thể giúp thương hiệu của tôi trở nên nổi bật?
Có thể, lựa chọn những thứ mới và khác biệt đồng nghĩa với ẩn chứa nhiều rủi ro. Điều quan trọng là bạn phải biết những rủi ro đó là gì. Việc sử dụng một tên miền mới để trở nên nổi bật có vẻ rất hấp dẫn, nhưng với ba thập kỷ xây dựng lòng tin và thói quen sử dụng của người dùng đối với những phần mở rộng tên miền đã có sẵn có thể sẽ là một trở ngại lớn cần vượt qua.
Nhiều doanh nghiệp và tổ chức đã sử dụng thử các phần mở rộng tên miền mới hiện đang gặp phải những vấn đề không lường trước được, chẳng hạn như khách hàng nhầm lẫn về địa chỉ trang web của họ và các hạn chế kỹ thuật đi kèm với sự nhầm lẫn đó. Các báo cáo về sự hoài nghi của khách hàng và các vấn đề về vận hành, như không tương thích với các hệ thống xác nhận bằng email thông thường, các trình duyệt và các trang web khác, đã khuyến cáo một số chủ doanh nghiệp nhỏ nên thận trọng khi định sử dụng các gTLDs mới.
Những cái tên ngắn không dễ nhớ hơn sao? Nếu tên miền ngắn hơn, thì phần mở rộng liệu có quan trọng?
Độ dài chỉ là một trong những yếu tố cần xem xét. Quan trọng hơn cả, bạn sẽ muốn những người khách truy cập tiềm năng nhận ra và tin tưởng vào phần mở rộng tên miền của bạn và từ đó truy cập trang web của bạn. Niềm tin của người dùng vào Internet đang suy yếu thể hiện qua các báo cáo hàng ngày về việc vi phạm dữ liệu và đánh cắp nhận dạng. Ngày nay các doanh nghiệp đã gặp rất nhiều trở ngại cần phải vượt qua trong các hoạt động thường ngày. Vậy tại sao lại phải tạo ra thêm sự hoài nghi của người dùng về tên miền của bạn?
Các tên miền lạ có thể tạo ra động lực mang tính thách thức, điều này có thể vượt qua được, tuy nhiên, mọi người cần phải hiểu rằng về cơ bản là họ đang chấp nhận lựa chọn một sự bất lợi, và đó nên là phương án cuối cùng mà đa số các chủ sở hữu doanh nghiệp có thể lựa chọn.
Lời khuyên của tôi là hãy học theo những người dẫn đầu. Tất cả các công ty trong danh sách Fortune 500 và hầu hết các công ty khởi nghiệp hàng đầu đều có tên miền .com. Các công ty đã thành công như Tesla, Facebook và Apple đều mua tên miền .com ở thị trường thứ cấp, bỏ qua hoàn toàn các lựa chọn phần mở rộng tên miền khác vì họ biết .com là một sự đầu tư thông minh và an toàn cho tương lai của họ. Ngay cả các chuyên gia tên miền và SEO cũng đồng ý rằng một tên miền .com dài sẽ tốt hơn, dễ nhớ hơn và ít gây nhầm lẫn cho người dùng hơn một tên miền ngắn với một phần mở rộng tên miền ít người biết đến.
Tôi nghe nói rằng sử dụng các gTLD mới có thể nâng hạng SEO. Có đúng như vậy không?
Không dễ dàng như vậy. Các công cụ tìm kiếm (search engine) sử dụng các phương pháp khác nhau để xác định sự liên quan, nguồn của nội dung web, và cách xếp hạng chúng cho người dùng.
Vì vậy, một chiến dịch tiếp thị lớn tập trung vào điều hướng lưu lượng truy cập trang web của bạn có thể giúp tăng thứ hạng tìm kiếm của nó, nhưng không có nghĩa là tất cả các tên miền có cùng phần mở rộng như của bạn sẽ được hưởng lợi ích đó.
Ngoài ra, đã phát sinh một số lo ngại về các lỗ hổng xuất phát từ độ khả dụng của các gTLD mới, và những kẻ lừa đảo đang lợi dụng sự nhầm lẫn của người tiêu dùng bằng việc sử dụng một số trong số đó để thực hiện các cuộc tấn công lừa đảo và các hoạt động mạng nguy hiểm khác.
Các tổ chức an ninh mạng theo dõi xu hướng này đã khuyến cáo mọi người nên chặn các TLD bị lạm dụng nhiều nhất khỏi mạng của mình, và theo báo cáo thì các cá nhân đã làm như vậy vì mật độ thư rác cao. Tại thời điểm này, vẫn chưa biết có bao nhiêu doanh nghiệp và cá nhân đã chặn gTLD mới khỏi các mạng của họ vì lý do này hay lý do khác, hoặc vì ảnh hưởng của SEO. Đó là lý do vì sao mọi người lại cần biết tất cả mọi thứ về tên miền mở rộng trước khi đầu tư.
Có phải đăng ký một loạt các phần mở rộng tên miền sẽ giúp gia tăng lượng truy cập?
Điều này liên quan nhiều hơn đến việc bạn sử dụng tên miền như thế nào. Không phải là chuyện lạ khi một doanh nghiệp hay cá nhân đăng ký nhiều tên miền vì những lý do khác nhau. Nhiều doanh nghiệp hiện nay nhắm đến những khách hàng hoặc lợi ích cụ thể, vì vậy việc họ đăng ký nhiều tên miền để phản ánh mục tiêu đó là hoàn toàn hợp lý.
Trong khi tên miền .com được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng thì bạn cũng có thể bổ sung một vài phần mở rộng tên miền khác như là một cách chơi thông minh tùy thuộc vào chiến lược kỹ thuật số của bạn. Điều quan trọng là bạn phải có một chiến lược.
Vâng, tôi đã sẵn sàng lựa chọn. Bước tiếp theo là gì?
Hãy cân nhắc tất cả các nội dung nêu ra ở đây để giúp bạn xây dựng chiến lược tốt nhất cho hiện diện trực tuyến của bạn. Đừng mù quáng quyết định vì có thể lãng phí thời gian và tiền bạc, hoặc tệ hơn nữa là đưa mình đến thất bại. Hãy suy nghĩ về tên miền của bạn như một biển quảng cáo cho thương hiệu của bạn. Bạn có muốn nó trở nên nổi bật, đáng tin cậy và ngay lập tức thu hút sự chú ý hay không?
Một tên miền chất lượng cao thể hiện một thương hiệu chất lượng cao. Đó là cách người ta nói về doanh nghiệp của bạn, cách họ tìm thấy bạn trên internet và cách họ sẽ nhớ đến bạn. Hơn bất cứ điều gì, bạn muốn tên miền của bạn kể câu chuyện về doanh nghiệp của bạn - một doanh nghiệp uy tín, đáng tin cậy và bền lâu.
TH
Ý kiến bạn đọc