Apple iPhone SE - Sự pha trộn giữa cũ và mới

07:52, 03/04/2016
|
(VnMedia) -  Không giống như những lần ra mắt iPhone trước đó, chiếc iPhone SE vừa được Apple giới thiệu đã không thu hút được sự quan tâm của người dùng. Thực tế iPhone SE trông giống iPhone 5S cũ, nhưng được nâng cấp toàn diện về sức mạnh. Vậy đây có phải là thiết bị đáng chọn? 
 
Thiết kế
 
Việc Apple tung ra iPhone SE với kích thước nhỏ gọn là điều khá bất ngờ, nhất là khi các mẫu smartphone Android ra mắt từ năm 2015 đến nay đã chọn kích thước màn hình 5 inch là chuẩn mực. Chưa kể việc Apple cũng đã theo xu thế đó, bởi kể từ khi ra mắt iPhone 6 (4,7 inch) vào năm 2014 đến nay, mỗi năm khi ra mắt một chiếc iPhone mới hãng đều tăng kích thước màn hình, lần lượt là iPhone 6 Plus rồi đến iPhone 6s Plus (5,5 inch).
Một sự ngạc nhiên khác là iPhone SE có thiết kế và kích thước không khác gì so với iPhone 5S. Cả hai đều hoàn toàn giống nhau với kích thước 123,8 x 58,6 x 7,6 mm và trọng lượng khoảng 113 gram. Nhờ kích thước nhỏ gọn mà việc cầm và thao tác bằng một tay trên iPhone SE là rất thoải mái, ngoài ra chất liệu nhôm cao cấp được gia công một cách tỷ mỉ với độ chính xác cao vẫn giúp cho thiết bị trông sang trọng và nổi bật.
Mặc dù vậy nếu quan sát kỹ thì iPhone SE vẫn có một vài chi tiết khác biệt nhỏ so với iPhone 5S, trong đó mặt sau của máy bạn sẽ thấy logo SE, các cạnh xung quanh mặt sau được tạo vát nhẹ giúp cầm máy lâu không bị cấn tay và máy có thêm tuỳ chọn màu vàng hồng.  
Còn lại tất cả các chi tiết khác như cổng sạc, giắc cắm tai nghe, 2 dải loa ngoài, vị trí các nút bấm ... đều không có sự khác biệt.
 
Màn hình và âm thanh
 
Trên thực tế chúng ta hoàn toàn có thể nhận ra, iPhone SE có màn hình giống phiên bản iPhone 5s. Điều đó có nghĩa là thiết bị vẫn sở hữu màn hình với độ phân giải 1136 x 640 pixel, mật độ điểm ảnh 326 ppi (tương đương iPhone 6s) như vậy màn hình của iPhone SE vẫn hiển thị rất sắc nét, màu sắc chính xác, độ sáng cao và tất nhiên khả năng cảm ứng vẫn rất nhạy.
iPhone SE (trái), iPhone 6 (giữa) và iPhone 6 Plus (phải)
iPhone SE (trái), iPhone 6 (giữa) và iPhone 6 Plus (phải)
Nếu bất cứ sự khác biệt nào của iPhone SE so với người tiền nhiệm thì đó chính là sự thiếu hụt của công nghệ cảm biến lực nhấn 3D Touch. Dù vậy thì hiện nay vẫn có rất nhiều người dùng không quan tâm hay thậm chí là không biết sự tồn tại của công nghệ này trên iPhone 6s, vì vậy sự thiếu vắng này không hẳn là điểm trừ đáng kể. 
iPhone SE tiếp tục duy trì một loa đơn duy nhất nằm ở cạnh dưới, nó có âm thanh đủ lớn để nghe nhạc hay xem phim, tuy nhiên nên sử dụng tai nghe đi kèm để có được những cảm nhận mức độ chi tiết của nguồn âm thanh phát ra. Một điểm khá bất lợi, khi bạn sử dụng thiết bị để trải nghiệm game, hay xem video có thể khiến âm thanh bị nghẹt, do vô tình lấy tay che hết toàn bộ bề mặt loa.  
 
Thời lượng pin
 
IPhone SE sử dụng thỏi pin dung lượng 1.642mAh, đây là mức dung lượng khá cao cho một chiếc smartphone có màn hình nhỏ gọn. Thử nghiệm thực tế cho thấy, chiếc điện thoại của Apple nghe gọi liên tục trong ngày với tổng thời gian khoảng 11 giờ và đến cuối ngày vẫn còn khoảng 30-40% thời lượng pin.
 
Thử nghiệm xem video HD thông qua kết nối Wi-Fi với độ sáng màn hình thiết lập ở mức 50%, iPhone SE có thể duy trì trong 13 giờ 40 phút. Như vậy có thể thấy thời lượng pin của máy là tương đối tốt và đủ để sử dụng thoải mái hơn 1 ngày. 
 
Camera chỉ giống iPhone 6S một nửa
 
Không chỉ có thời lượng pin ấn tượng, iPhone SE còn sở hữu tính năng camera rất tốt từ iPhone 6S. Trong đó camera chính sử dụng cảm biến độ phân giải 12 megapixel, khẩu độ vẫn được giữ nguyên ở mức f/2.2, điều này có nghĩa việc chụp trong điều kiện ánh sáng yếu vẫn có phần hơi kém hiệu quả. Tất nhiên không thể thiếu khả năng quay video 4K hay Live Photos để quay lại một đoạn video khoảng 3 giây trước và sau khi chụp tương tự như tính năng Zoe trên các smartphone của HTC trước đây. 
Mặc dù vậy máy vẫn thiếu tính năng ổn định hình ảnh quan học (OIS) mà chúng ta đã thấy trên iPhone 6S Plus, nhưng điều đó không ngăn iPhone SE tiếp tục là một trong những mẫu smartphone chụp ảnh tốt nhất hiện nay, tương tự như iPhone 6S. 
 
Ảnh chụp từ camera của iPhone 6S
Ảnh chụp từ camera của iPhone 6S

 

Ảnh chụp từ camera của iPhone SE
Ảnh chụp từ camera của iPhone SE

 

Ảnh chụp từ camera của iPhone 6S
Ảnh chụp từ camera của iPhone 6S

 

Ảnh chụp từ camera của iPhone SE
Ảnh chụp từ camera của iPhone SE

 

Tuy nhiên, camera phía trước của iPhone SE lại giảm xuống còn 1,2 megapixel từ 5 megapixel trên iPhone 6S và đây là một sự “cải lùi” sẽ khiến các tín đồ yêu thích chụp ảnh tự sướng cảm thấy thất vọng.  
 
 
Hiệu năng giống như iPhone 6s
 
Mặc dù vẻ ngoài nhỏ gọn nhưng iPhone SE được trang bị cấu hình rất mạnh. Máy sử dụng bộ vi xử lý lõi kép Apple A9 nền tảng 64 bit và bộ đồng xử lý chuyển động M9, kết hợp với bộ nhớ RAM 2GB, đây là cấu hình phần cứng giống trên chiếc smartphone cao cấp iPhone 6S. Điều đó có nghĩa iPhone SE vận hành rất trơn tru và xử lý các nhiệm vụ một cách nhanh chóng, kể cả chiến các game nặng yêu cầu đồ hoạ cao cấp như Riptide GP 2 hay Real Racing 3 cũng không làm khó được chiếc smartphone “tý hon” của Apple. 
Trong bài kiểm tra Geekbench 3 của iPhone SE so với iPhone 6S cho kết quả là hoàn toàn giống nhau, tuy nhiên với thử nghiệm đa lõi thì máy chỉ ghi được 4.074 điểm, thấp hơn cả LG G5 (5.331 điểm) và Galaxy S7 (6.461 điểm).
 

 

 
Tuy nhiên do sử dụng hai nền tảng di động khác nhau nên cũng khó có thể đánh giá công bằng được khả năng xử lý trong thực tế vì iOS 9 có khả năng tối ưu hoá tốt hơn so với Android. Như vậy đây cũng là lần đầu tiên mà người dùng mua một chiếc iPhone cỡ nhỏ mà không bị cắt giảm hiệu năng phần cứng, giống như iPhone 5C trước đây.
 
 
Kết luận
Như vậy có thể thấy iPhone SE có vẻ ngoài của iPhone 5S nhưng bên trong lại mạnh mẽ tương đương iPhone 6S, máy cũng có thời lượng pin ấn tượng và chất lượng chụp hình là tương đương. Tuy nhiên kích thước nhỏ gọn của máy lại không phải phù hợp với tất cả mọi người, nhất là khi 5 inch đã trở thành chuẩn kích thước màn hình cho smartphone, giúp người dùng sử dụng thiết bị để giải trí tốt hơn.
Nhưng với những ai cần một chiếc smartphone nhỏ gọn nhưng cấu hình mạnh tương đương iPhone 6S mà giá mềm hơn thì iPhone SE sẽ là lựa chọn phù hợp. 
 
Ưu điểm
- Thiết kế nhỏ gọn, đẹp.
- Hiệu năng mạnh mẽ.
- Thời lượng pin dài.
- Giá tốt so với cấu hình.
- Camera chính chụp ảnh đẹp.
 
Nhược điểm
- Màn hình quá nhỏ.
- Camera trước độ phân giải thấp.
- Thiếu cảm biến Touch ID.
 
Hoàng Thanh (Theo engadget)

Ý kiến bạn đọc