Quy hoạch Sơn Trà là nhằm quản lý và kiểm soát tốt hoạt động du lịch

14:27, 23/05/2017
|
(VnMedia)- Thời gian gần đây, có nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến quy hoạch bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng). Hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP. Đà Nẵng và các ban ngành chức năng vẫn tiếp tục tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo liên quan. Tuy nhiên, để dư luận có cái nhìn rõ nét về quy hoạch tại đây ngày 22/5/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát đi thông báo liên quan đến quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà (Đà Nẵng).
 
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
 
Trước hết, cần nhấn mạnh rằng, quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến 2030 xuất phát từ thực tế khi lập quy hoạch vào tháng 12/2013, bán đảo Sơn Trà đã trở thành điểm nóng thu hút đầu tư, phát triển du lịch. Chỉ trong vòng 3 năm từ 2010 đến 2013, lượng khách du lịch đến bán đảo Sơn Trà đã tăng mạnh từ 161 nghìn lượt lên 507 nghìn lượt. Trước thời điểm lập quy hoạch, TP. Đà Nẵng đã chấp thuận đầu tư cho 25 dự án tại bán đảo Sơn Trà, trong đó có 18 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Trong số 18 dự án này có 11 dự án đã được phê duyệt đầu tư với quy mô 5.049 phòng lưu trú. Tuy nhiên, trong nội dung phương án quy hoạch bán đảo Sơn Trà đã đề xuất giảm quy mô phòng lưu trú từ 5.049 phòng xuống còn 1.600 phòng và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao đổi và thống nhất với Đà Nẵng.
 
Bên cạnh đó, trong phương án tổ chức không gian, tất cả các cụm lưu trú và khu chức năng chính đều đặt ngoài ranh giới khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, có 21 ha rừng đặc dụng chỉ gồm các khu hiện có: Khu vườn hoa, vườn thuốc nam (10ha), Khu cứu hộ động vật và vườn thú bán hoang dã (10ha), Khu nhà nghỉ sinh thái (1ha), đều là các khu chức năng của Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà mà trong quy hoạch đã được định hướng giữ nguyên để phục vụ lưỡng dụng theo đúng quy định của Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.
 
Quy hoạch Sơn Trà được lập theo đúng trình tự
 
Trong thông báo này một lần nữa Bộ khẳng định quy hoạch Sơn Trà đã được lập, trình và phê duyệt theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó các Bộ: Quốc phòng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường đã có ý kiến về bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học.
 
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng nhấn mạnh việc ban hành quy hoạch Sơn Trà là nhằm quản lý và kiểm soát tốt hơn hoạt động đầu tư phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà. Quy hoạch này chỉ xác định quy mô phát triển của các khu chức năng, hệ thống cơ sở lưu trú và là căn cứ pháp lý quan trọng để rà soát, điều chỉnh các quy hoạch chi tiết, quy mô các dự án đầu tư phát triển trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là giảm quy mô phòng lưu trú xuống còn 1.600 phòng tại bán đảo Sơn Trà.
 
Cũng theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch toàn bộ các khu chức năng đề xuất trong quy hoạch nằm trong phạm vi các khu vực có một số dự án đã triển khai, không phát sinh các khu vực đề xuất mới. Tiếp theo, quy hoạch tổng thể, việc lập quy hoạch chung xây dựng, lập mới, rà soát, cập nahajt các quy hoạch chi tiết, các dự án đầu tư là những nhiệm vụ cần thực hiện theo Quyết định 2163/QĐ-TTg ngày 8/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Bên cạnh đó, theo Bộ này, trong toàn bộ quá trình lập quy hoạch, việc đề xuất các khu vực và quy mô phát triển đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện một cách cẩn trọng, khách quan. Tên của các cụm lưu trú được đặt theo các địa danh của từng khu vực để có thể xác định vị trí các khu chức năng trong bản thuyết minh đề án quy hoạch và các văn bản có liên quan. UBND TP. Đà Nẵng có trách nhiệm tổ chức lập và rà soát quy hoạch chung khu du lịch quốc gia và công khai thông tin về các dự án tại bán đảo Sơn Trà.
 
Ngoài ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng tổ chức tọa đàm, hội thảo khoa học lấy ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý một cách nghiêm túc, cầu thị, cởi mở, khoa học, khách quan, thông tin đa chiều. Từ kết quả của các tọa đàm, hội nghị, các bước tiếp theo sẽ được triển khai thực hiện theo đúng trình tự và quy định của pháp luật.
 
Những vấn đề của quy hoạch Sơn Trà
 
Theo thông tin mới nhất, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xem xét những kiến nghị của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và thấy rằng, có nhiều nội dung không chỉ liên quan đến du lịch mà liên quan đến nhiều lĩnh vực, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ là việc với các Bộ ngành liên quan, TP. Đà Nẵng và các chuyên gia. 
 
Trước khi có các cuộc làm việc này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có cung cấp một số nội dung về sự việc tại bán đảo Sơn Trà
 
Liên quan đến ý kiến giữ nguyên hiện trạng, không xây mới cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng ý kiến này không phải là vấn đề mới mà đã được đặt ra ngay từ khi bắt đầu lập quy hoạch. Qua xem xét, đánh giá về quy mô phát triển, mức độ tác động tới môi trường, cảnh quan tự nhiên, giải pháp hợp lý là điều chỉnh cấu trúc không gian du lịch, kết hợp với việc kiểm soát quy mô hệ thống cơ sở dịch vụ lưu trú để đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Hơn nữa, nếu không có quy hoạch này, quy mô phòng lưu trú tại Sơn Trà sẽ không chỉ dừng lại ở con số 5.049 phòng mà có thể sẽ cao hơn nữa.
 
Bên cạnh đó, theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ý kiến này có thể dẫn đến một số hệ quả: Đối với các dự án đang xây dựng dở dang thì phải tháo dỡ toàn bộ; đối với các dự án đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai thì phải hủy bỏ. Đây là vấn đề phức tạp cần được xem xét một cách toàn diện, thấu đáo, nhất là khi các dự án này được cấp phép trước thời điểm lập quy hoạch. Và UBND TP. Đà Nẵng đang rà soát và sẽ có đề xuất cụ thể.
 
Liên quan đến ý kiến hợp nhất khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân để hình thành Khu dự trữ sinh quyển như mô hình khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An nhằm mục đích bảo tồn cả hệ thống sinh thái trên cạn lẫn dưới nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, việc hình thành khu dự trữ sinh quyển phải thực hiện theo quy định của Luật Đa dạng sinh học, pháp luật có liên quan và thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
 
Về sự phù hợp của quy hoạch Sơn Trà với Luật Đầu tư, căn cứ theo quy định của Luật Du lịch, Luật Đầu tư quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà không phải là dự án đầu tư, do đó không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư và không trái với Luật Đầu tư.
 
Liên quan đến vấn đề sử dụng đất rừng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, quy hoạch Sơn Trà xác định phạm vi ranh giới quy hoạch là 1.056 ha, trong đó có 21 ha rừng đặc dụng, còn lại là đất trống, đất công trình công cộng và đất rừng sản xuất. Đây là quy hoạch có tính định hướng về du lịch, chỉ xác định các không gian tiềm năng thuận lợi cho hoạt động du lịch. Việc sử dụng các loại rừng trong phạm vi quy hoạch phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng...
 
Bên cạnh đó, bán đảo Sơn Trà với chiều dài đường bờ biển khoảng 35,5km (không tính khu vực cảng Tiên Sa), có các khu chức năng du lịch nằm rải rác ven biển, tuy nhiên phần mặt tiền giáp biển (kể cả diện tích đất rừng vẫn còn trong các khu chức năng) chỉ khoảng 12,3km, do vậy, vẫn bảo đảm cho động vật hoang dã tiếp cận bờ biển.
 
Về ý kiến xung quanh dự án đầu tư tại bán đảo Sơn Trà, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa được báo chí, công luận phải ánh đã được triển khai đầu tư, xây dựng trước thời điểm tiến hành lập quy hoạch này. Trước năm 2013 đã có nhiều dự án được phê duyệt, do đó khi thực hiện quy hoạch, có dự án phải điều chỉnh quy mô, có dự án không được thực hiện. Mặc dù trong quá trình lập quy hoạch, Đà Nẵng đã cung cấp số liệu, thông tin về các dự án đã được cấp phép làm cơ sở, tuy nhiên, đơn vị tư vấn lập quy hoạch không có chức năng đánh giá dự án. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước, UBND TP. Đà Nẵng  có trách nhiệm rà soát và xử lý đối với từng dự án theo quy định.
 
Lam Nguyên

Ý kiến bạn đọc