Sao có thể thản nhiên làm người độc ác?

09:30, 12/05/2017
|

(VnMedia)- Cái đáng sợ nhất trong cuộc sống, bạn nên đồng quan điểm với tôi, chính là lặp đi lặp lại những thói quen xấu cả với mình và cộng đồng! 

Hôm qua, cộng đồng mạng dậy sóng vì tốc độ lan truyền của clip cô gái quê bán thịt lợn giá rẻ bị đổ nước bẩn vào người. Nhiều người chia sẻ cảm giác rùng mình vì sự ác độc diễn ra ở đây. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên chúng ta được chứng kiến về việc công khai thực hiện hành vi độc ác của một người hay nhóm người nào đó.

Chỉ mới mấy ngày trước đó, một số đối tượng đã xông vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chém người gây thương tích. Và cũng chỉ không lâu trước đó, Phó khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất đã bị người nhà bệnh nhân dùng cốc đập thẳng vào đầu gây bất tỉnh nhân sự...

Nếu bạn thử làm một động tác đơn giản tra google, bạn sẽ thấy vô số những thông tin về những hành động khó tin nhưng có thật và có cả thương tích ở những tình huống bạn không thể hiểu vì sao lại phải hành xử thô bạo như thế!

Quay trở lại với sự việc bị tấn công chỉ vì bán thịt lợn giá rẻ, trưa 11/5 trên mạng xã hội Facebook lan truyền một đoạn clip dài chừng hơn 1 phút từ trang Facebook cá nhân Ngô Thị Duyên có nội dung một phụ nữ người nhỏ bé đang ngồi thất thần trước một phản thịt lợn loang lổ những vết nước đen, thậm chí trên người phụ nữ này cũng bị lấm lem từ đầu đến chân.

Cô gái ngồi thất thần bên phản thịt đầy dầu nhớt. Ảnh facebook.
Cô gái ngồi thất thần bên phản thịt đầy dầu nhớt. Ảnh facebook.

Kèm theo đó là nội dung “Thật là độc ác, đều là con người sao lại đối xử với nhau như vậy. Chuyện là chị này ở quê mang thịt lợn ra bán với giá rẻ hơn nên quán thịt gần đó cầm dầu nhớt đổ vào thịt của chị í…”

Đoạn clip ngay sau khi đăng tải đã lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội với hàng nghìn lượt chia sẻ cùng nhiều bình luận. Tất cả đều tỏ ra bức xúc, phẫn nộ, lên án người đổ chất bẩn lên thịt quá ác độc, đồng thời cảm thông, chia sẻ với người phụ nữ bán thịt.

Sự việc được xác định xảy ra tại chợ Lương Văn Can, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng.

Theo một tiểu thương kinh doanh trong chợ, người phụ nữ bán thịt lợn bị đổ chất bẩn này có người nhà bán hải sản tại chợ nên đã mang thịt lợn của nhà ra chợ này bán. Do chị này bán giá rẻ hơn so với những hàng bán thịt khác cũng tại chợ nên bị người nhà một người phụ nữ tên V đổ dầu luyn vào thịt nhằm dằn mặt.

Mặc dù theo thông tin từ đồng nghiệp của tôi, một lãnh đạo Công an phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền , Hải Phòng cho biết, đơn vị đã vào cuộc xác lập hồ sơ sự việc và đã chuyển Công an quận để xử lý theo thẩm quyền. Nhưng vấn đề cần nhắc đến là hành động xuống tay ngay tại chỗ của người phụ nữ trong chợ với người mới đến theo kiểu "ma cũ bắt nạt ma mới"! 

Hậu của mỗi sự việc ác diễn ra, người ta hay bàn và có phần đổ lỗi cho những thứ gì gián tiếp nào đó. Tuy nhiên, tôi hiểu rằng, nếu ai cũng sẵn sàng tỏ thái độ tiêu cực trong những tình huống có thể đối thoại lâu dần trong hành xử hàng ngày sẽ có những hành động ác độc với người khác mà không nhận ra.

Tôi nhắc đến điều này vì chia sẻ của một người bạn tôi, một người đang hoạt động cộng đồng luôn nhấn mạnh trong những hoạt động của chị "bạn cười với gương, nó sẽ cười lại; bạn trút giận vào gương, bạn sẽ nhận lại y như thế". Và cái đáng sợ nhất trong cuộc sống, bạn nên đồng quan điểm với tôi, chính là lặp đi lặp lại những thói quen xấu cả với mình và cộng đồng! 

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc