Năm 2018, Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media tiếp tục khẳng định vị trí doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực truyền hình, truyền thông, dịch vụ nội dung số, giá trị gia tăng và CNTT với những nỗ lực triển khai các dịch vụ gia tăng, nội dung, CNTT tiện ích, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và thị trường...
Xin điểm lại một số thành công nổi bật của VNPT-Media - doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT trong năm 2018 vừa qua.
Nội dung dịch vụ MyTV ngày càng phong phú, hấp dẫn
Trong năm 2018 vừa qua, dịch vụ MyTV đã không ngừng được bổ sung mới các kênh truyền hình và nội dung hấp dẫn, tăng cường lên sóng và bổ sung hàng loạt kênh HD trên truyền hình MyTV và MyTV Net. Dịch vụ MyTV nâng tổng số kênh lên 241 kênh trong đó có 70 kênh HD, trở thành nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền có số lượng kênh lớn nhất trên thị trường. Dịch vụ MyTV Net nâng tổng số kênh lên 164 kênh, trong đó có 35 kênh HD, trở thành nhà cung cấp dịch vụ truyền hình OTT có số lượng kênh lớn nhất trên thị trường.
VNPT-Media đã đầu tư vào các nội dung đặc sắc, các chương trình thể thao lớn như World Cup 2018, ASIAD 2018…; hợp tác sản xuất các bộ phim độc quyền; tăng cường bổ sung nội dung VOD hấp dẫn cho 2 hệ thống MyTV và MyTV Net như phim phát song song, livestream các giải bóng rổ chuyên nghiệp, lễ trao giải thưởng…; Đầu tư mở rộng, chuyển đổi toàn bộ hàng chục nghìn giờ phim, chương trình cho khách hàng xem miễn phí, tăng trải nghiệm dịch vụ VOD cho khách hàng. Bên cạnh đó, VNPT-Media đã đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các công nghệ áp dụng cho hệ thống dịch vụ MyTV như đa dạng hoá thiết bị đầu cuối, đẩy nhanh hợp tác để đưa ứng dụng MyTV, MyTV Net lên các thiết bị của các hãng Smart TV. Triển khai tích hợp dịch vụ MyTV Net với các nhà cung cấp nền tảng OTT cho Smart TV…
Dịch vụ số vượt qua thách thức với nhiều biện pháp hợp lý
2018 là năm thị trường dịch vụ số gặp nhiều khó khăn, thách thức. VNPT-Media đã đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, hợp tác với các đối tác mới, đồng thời thực hiện nhiều các biện pháp tối ưu dịch vụ như bổ sung gói cước và nội dung mới, nâng cấp và bổ sung tính năng mới, tăng cường hợp tác sản xuất nội dung đặc biệt và độc quyền làm thế mạnh cho dịch vụ…
VNPT-Media đã nghiên cứu, phát triển mới thêm nhiều dịch vụ như: My Data (Data Plus), My Call, Revenue Plus, Covering, Realtime Package Selling, Credit Scoring… trên mạng VinaPhone; Đồng thời, nghiên cứu phát triển một số dịch vụ mới giúp định hình các ngành nghề mới (fintech, insurtech, computer vision) để làm cơ sở phát triển mạnh trong năm 2019.
Nâng cấp phát triển nền tảng hệ thống VNPT BigData platform: phân tích, chuẩn hóa, và vận hành hệ thống hoạt động ổn định, từ đó cung cấp và tham gia phát triển nhiều dịch vụ trọng điểm như Smart CIC (Credit scoring, Ứng dịch vụ, Cross Sale, USSD Broadcast, RPSS), đem lại khả năng phát triển bền vững. Chuyển hướng dịch vụ nội dung sang chùm dịch vụ nội dung multimedia có tính sáng tạo cao.
Nâng cao chất lượng, bổ sung tính năng cho các dịch vụ phần mềm
Trong năm 2018, VNPT-Media đã tập trung nguồn lực, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho các sản phẩm, dịch vụ như: tập trung nâng cao chất lượng, bổ sung nhiều tính năng, có tính đặc thù để tăng khả năng cạnh tranh của dịch vụ trên thị trường như các dịch vụ Ứng và các dịch vụ sử dụng nhiều dữ liệu từ BigData.
Dịch vụ thanh toán và tài chính số không ngừng gia tăng tiện ích
Trong năm 2018. VNPT-Media đã tập trung đẩy mạnh triển khai Cổng thanh toán VNPT Pay và có những bước đột phá về số lượng và chất lượng dịch vụ. Với nỗ lực hoàn thiện kết nối hệ thống với các ngân hàng, hiện giờ, VNPT Pay đã kết nối trực tiếp với 13 ngân hàng, trong đó có 4 ngân hàng là những ngân hàng có mạng lưới phòng giao dịch rộng khắp các tỉnh thành phố và 9 ngân hàng có mạng lưới lớn tại các thành phố lớn và khu công nghiệp.
VNPT-Media đã đa dạng hóa các hình thực thanh toán như thanh toán qua kênh thanh toán thẻ quốc tế, thanh toán sử dụng công nghệ Tokennization cho phép khách hàng khi thanh toán có thể lưu thông tin thanh toán và không cần phải nhập lại khi thanh toán lần hai, thanh toán cước VNPT qua tài khoản Ví VNPT Pay, thanh toán tự động định kỳ qua dịch vụ AutoPay, thanh toán qua hình thức scan QR code.
Nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, mở rộng các tính năng, tiện ích và kênh thanh toán, VNPT Pay tập trung mở rộng các tính năng phục vụ nhu cầu thiết yếu của khách hàng như mua và thanh toán vé máy bay, vé xe, vé xem phim, đặt phòng khách sạn, phí tài chính bảo hiểm, thanh toán cước truyền hình, tiền điện, tiền nước,… song song với việc tích hợp với các sản phẩm dịch vụ của VNPT như Ứng dụng myVNPT, phần mềm hành chính công...
Theo Tổng giám đốc VNPT-Media Dương Thành Long, bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2018, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại cần khắc phục, VNPT-Media sẽ tiếp tục chuyển đổi các dịch vụ hiện có sang kiến trúc dịch vụ số theo Chiến lược VNPT 4.0, tăng cường cho lĩnh vực nghiên cứu phát triển: tập trung vào 4 nền tảng cơ bản (OTT, Payment, IoT, Big Data) để từ đó phát triển và cung cấp ra thị trường những dịch vụ tiện ích nhất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và xã hội trong năm 2019 này.
Hiền Mai (ảnh: Quang Thuấn)