Những quán quân "lạc lõng" bên lề nhạc Việt

06:40, 14/08/2015
|

(VnMedia)  –  Có người chọn cách lùi một bước để tiến vài bước, có người bị scandal vùi dập không thể tỏa sáng và cũng có không ít quán quân bị lạc lõng trong showbiz Việt vì mất định hướng với nghề.

Học viện ngôi sao sẽ khởi động mùa thứ 2 vào tháng 9 tới đây. Vốn là cuộc thi được đánh giá cao về tính thực tế, nhưng Học viện ngôi sao cũng giống như các cuộc thi có yếu tố Hàn như Ngôi sao Việt đều dường như kém thị hiếu khán giả hơn hẳn. Ngoài việc phát sóng vào giờ không thuận lợi, không có show trực tiếp để khán giả bình chọn hoặc bị đổi kênh không ăn khách như VTV6, các quán quân bước ra từ cuộc thi này dường như đều lặn mất hút trên thị trường âm nhạc Việt.

Hòa Minzy sau ngôi vị quán quân Học viện ngôi sao dù cũng sở hữu những bài hit và được cho là có tới hàng triệu lượt nghe như "Thư chưa gửi anh", "Gửi", "Giá như"... nhưng bấy nhiêu đó chưa là đủ với cái tên Hòa Minzy trong giới nhạc trẻ. Tuy nhiên, khán giả lại nhớ tới cô nhiều hơn sau câu chuyện tình cảm ầm ĩ với một chàng cầu thủ trẻ của Việt Nam.

  Ảnh minh họa

  Hòa Minzy


Thanh Tùng quán quân Ngôi sao Việt – một chương trình giải trí mang phong cách rất ăn khách của Hàn Quốc cũng không nằm ngoài cảnh hiu quạnh bên lề nhạc trẻ Việt Nam. Dù chương trình format Hàn nhấn mạnh yếu tố giải trí, vũ đạo bên cạnh giọng hát, dù thí sinh được đào tạo ở xứ Hàn trước khi thi đấu ở đêm chung kết, nhưng sức hấp dẫn của cuộc thi và cái danh quán quân của VK-Pop Super Star không có được hiệu ứng khán giả tốt.

Bước ra từ cái lò tìm kiếm tài năng âm nhạc được cho là chuyên nghiệp bậc nhất Việt Nam – nơi mà những giọng ca không chuyên và không được đào tạo bài bản có lẽ phải đứng ngó từ rất xa như Sao Mai và Sao Mai điểm hẹn cũng không tạo được bệ phóng vững chắc cho các quán quân.

Nữ ca sĩ Minh Chuyên phải nói đã có sự lột xác táo bạo cả về hình thức lẫn phong cách âm nhạc. Ngoài sự can thiệp dao kéo để tỏa sáng hơn trên sân khấu, Minh Chuyên cũng chuyển gu âm nhạc từ những ca khúc có phần sến, đau thương sang những ca khúc dễ gần, lãng mạn hơn để tạo dấu ấn với khán giả. Không nhan sắc nổi bật để đắt sô, không mạnh hầu bao, quán quân Sao Mai điểm hẹn 2010 đã phải làm việc rất vất vả sau 3 năm đăng quang mới có vốn để sản xuất một sản phẩm âm nhạc đầu ta là album "Khi nào anh thuộc về em". Bấy nhiêu đó, Minh Chuyên vẫn là cái tên khá lặng lẽ bên lề nhạc Việt.

  Ảnh minh họa

  Minh Chuyên


Quán quân Sao Mai điểm hẹn Hà Minh Tiến còn có phần tụt hậu hơn kể từ sau khi đăng quang vào năm 2014. Chàng trai từng bị loại ở X-Factor đã gây bất ngờ lớn khi lên ngôi quán quân Sao Mai điểm hẹn. Nhưng cũng hiu hắt giống như sự quan tâm của khán giả đối với cuộc thi mà anh chàng này tham dự, Hà Minh Tiến không có một sản phẩm âm nhạc nào đủ để đánh tiếng với khán giả. Loạng quạng trong việc tìm cho mình phong cách và có sản phẩm âm nhạc ưng ý, quán quân Sao Mai điểm hẹn lại gộp nhóm thành X File tham gia X-Factor nhưng không lọt tới vòng cuối cùng.

Nhiều ầm ĩ kể từ khi đăng quang cho tới hậu đăng quang mà không hề liên quan tới âm nhạc là chuyện về quán quân Vietnam Idol 2013 Ya Suy. Trong lịch sử Vietnam Idol 6 mùa giải, thì việc lên ngôi quán quân của Ya Suy là một bất ngờ tột độ với cả những người trong cuộc lẫn giới chuyên môn. Đối thủ của Ya Suy năm đó là một Hoàng Quyên sở hữu giọng hát quá tuyệt vời, nhưng lại có phần cũ kỹ và không ăn vote. Ya Suy lên ngôi và khán giả đã hy vọng rất nhiều vào sự lột xác của chàng trai này khi trao cơ hội cho chàng trai dân tộc Chu Ru.

Tuy nhiên, sau đăng quang, Ya Suy đã bị chìm nghỉm giữa thị trường âm nhạc sôi động. Giọng hát còn non, thật thà, ngây ngô, lại kém bản lĩnh sân khấu, Ya Suy dường như chưa đủ độ đáng yêu và tin tưởng với những người trong nghề để giang tay ra giúp đỡ Ya Suy có những sản phẩm âm nhạc mới. Lặng lẽ mất tăm để theo đuổi con đường học âm nhạc chuyên nghiệp, giấc mơ ca sĩ của một chàng dân tộc thiểu số gia cảnh không khá khẩm dường như chỉ là bong bóng dễ tan. Không một sản phẩm âm nhạc đình đám, Ya Suy chỉ được biết tới với scandal ầm ĩ khi “trả treo” với mẹ của đứa con rơi mình về việc đó có phải là con mình hay không. Những va vấp của showbiz dội vào mặt quá sớm khiến cho chàng dân tộc đang chênh vênh trên con đường âm nhạc lại càng khó đặt chân vào showbiz.

  Ảnh minh họa

  Ya Suy

Có bệ phóng rất tốt từ khi còn rất trẻ, Thảo My The Voice không vội vàng bước chân vào showbiz. Dù cạnh cô bé này, huấn luyện viên Mr. Đàm không ít sô chậu giành cho My, dù dì ruột của cô bé là siêu mẫu Vũ Thu Phương cũng thừa sức để can thiệp giúp cháu mình có những sản phẩm âm nhạc đình đám. Nhưng có lẽ còn quá trẻ, Thảo My đã chọn cách lùi để tiếp tục học tập.

Sau 2 năm đăng quang, tháng trước cô gái 18 tuổi này mới tung sản phẩm âm nhạc đầu tiên có tên "Buông". Sự lột xác về hình ảnh cho thấy nỗ lực làm mới mình và định hướng cho mình một phong cách âm nhạc của Thảo My. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó chưa đủ để tạo dấu ấn với khán giả Việt.

  Ảnh minh họa

  Thảo My

Những bệ phóng tốt, được đầu tư tốn kém, mang hơi thở rất chính thống và truyền thống như Sao Mai điểm hẹn hay những gameshow mang hơi thở hiện đại như The Voice, Vietnam Idol… có lúc đã thất bại trên chính con đường tôn vinh quán quân. Trong khi không ít ca sĩ nổi danh nhờ 1, 2 bài hit thì những người phải trải qua đường dài cạnh tranh sống còn tại các cuộc thi lại không phải lúc nào cũng may mắn, gặp thời với ca khúc hit, bầu sô mát tay, nhà sản xuất rộng cửa hay đủ tiềm lực tài chính để có những sản phẩm âm nhạc chất lượng.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc