Hoa khôi áo dài: Kỳ vọng một cuộc "cải cách"

06:54, 09/01/2015
|

(VnMedia) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, một cuộc thi sắc đẹp được tổ chức theo định dạng một chương trình truyền hình thực tế. Dù vẫn còn một vài khiếm khuyết, nhưng nó thực sự là một cuộc cải cách mang tính “lịch sử” trong việc tổ chức các cuộc thi sắc đẹp ở Việt Nam.

>> Hoa hậu "nụ" và chuyện đi thi quốc tế
>> Lan Khuê đăng quang Hoa khôi áo dài 2014
>> Lan Khuê "tuyên chiến" với Hoa khôi áo dài

Ảnh minh họa

Sân khấu chung kết Hoa khôi áo dài khá đơn giản nhưng sang trọng, tiện lợi cho việc trình diễn catwalk. Màn đăng quang cũng khá ấn tượng, lịch sự và hiện đại.


“Trường học” làm hoa hậu

Nếu các cuộc thi nhan sắc khác, các thí sinh chỉ có 15 hoặc 20 ngày tham gia vòng chung kết với lịch hoạt động dày đặc, mà trong đó, các hoạt động mang tính chất quảng bá cho cuộc thi, trả quyền lợi cho nhà tài trợ, quảng bá hình ảnh địa phương, hoạt động cộng đồng… chiếm gần hết thời gian, thì ở Hoa khôi dài, 75 ngày sống trong ngôi nhà chung, các cô gái đã được sống và học tập với hàng chục chuyên gia nổi tiếng ở trong nước và quốc tế ở mọi lĩnh vực để trau dồi kỹ năng, kiến thức, văn hóa ứng xử và hàng loạt những bài học về cuộc sống. Đây được coi là “ngôi trường” đào tạo các thí sinh để có thể tự tin tỏa sáng trên con đường chinh phục chiếc vương miện danh giá.

Ở cuộc thi Hoa khôi áo dài, các thí sinh được hướng dẫn chăm sóc hình thể, giảm cân, tăng cân theo đúng quy trình khoa học để đảm bảo một thân hình cân đối, đồng đều và hợp lý. Các bộ môn rất cần thiết và nó bổ sung trực tiếp cho vốn sống của các người đẹp như nữ công gia chánh, rèn luyện thể lực, các kỹ năng mềm từ những thứ đơn giản như cách ngồi, cách ăn, cách đi đứng, cách nói chuyện đến việc rèn luyện về ứng xử, giao tiếp, thuyết trình, thuyết phục đối tác… đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục… Có những yếu tố được dạy trực diện, nhưng cũng có những yếu tố được lồng ghép một cách rất mềm mại uyển chuyển trong các buổi học, các hoạt động dã ngoại, vì thế, các người đẹp không chỉ được học lý thuyết mà còn được trải nghiệm thực tế, tích lũy và làm dày thêm vốn sống, kỹ năng sống để trở nên tự tin hơn.

Hàng ngày, khán giả xem truyền hình được chứng kiến các hoạt động của thí sinh trong ngôi nhà chung. Từ tâm tư nguyện vọng cá nhân, đến những buổi “lên lớp” cùng các chuyên gia, các cô gái đã thể hiện bản thân một cách chân thật nhất, rõ nét nhất để khán giả cảm nhận một cách chính xác nhất về các cô. Chính vì thế, những gương mặt nổi trội như Lan Khuê, Lệ Quyên, Thúy Vân, Thu Thủy… đều có mặt trong top 6 trả lời ứng xử, họ chính là những cô gái luôn nhận được thiện cảm từ phía công chúng xem truyền hình.

Ảnh minh họa

Top 6 không chỉ trả lời trôi chảy trên sân khấu mà ở ngoài hậu trường, khi top 3 được mời lên bàn chủ tọa buổi họp báo sau lễ đăng quang, họ còn thể hiện sự khéo léo, thông minh và bản lĩnh khi trả lời tất cả các câu hỏi của nhà báo. 


Theo dõi phần trả lời ứng xử của top 6 chung kết Hoa khôi áo dài, hẳn nhiều người hài lòng về sự tự tin và trôi chảy của các thí sinh, nhưng có không ít người nghi ngờ về sự “học thuộc bài”. Thực chất, đây không phải cuộc thi đánh đố, mà những nội dung này đã được đưa vào trong các buổi học trong ngôi nhà chung, các chuyên gia đưa ra các vấn đề xã hội đang quan tâm và cho các thí sinh thảo luận, vì thế họ không phải học thuộc bài, mà họ đã có sự tìm hiểu và có đầu tư, nghiên cứu cho các nội dung thảo luận. Đấy chính là lý do khiến họ có thể tự tin và bình tĩnh đưa ra quan điểm của mình trước mỗi câu hỏi của ban giám khảo.

Bản lĩnh được trui rèn

Có một điều đặc biệt mà công chúng xem qua tivi không biết, đó chính là cuộc họp báo sau đêm đăng quang, top 3, đặc biệt là Hoa khôi Lan Khuê đã trả lời không dưới 20 câu hỏi của nhà báo, trong đó có những câu hỏi “hóc”, “xóc” và rất nhạy cảm nhưng cô đã phản xạ nhanh và trả lời không thiếu 1 câu hỏi nào với nội dung đầy đủ, thông minh và cách thể hiện rất thuyết phục. Chưa có cuộc họp báo sau đăng quang của cuộc thi sắc đẹp nào mà kéo dài đến thế, thay vì hạn chế các nhà báo hỏi, hoặc chỉ quy định bao nhiêu phút cho cuộc họp báo như một số cuộc thi khác, Hoa khôi áo dài để cho báo giới thoải mái hỏi và không có bất kỳ một sự can thiệp nào, và đến khi các nhà báo không còn câu hỏi gì nữa mới kết thúc, thậm chí bị mất điện tới 15 phút nhưng các người đẹp vẫn trả lời (không có micro) các câu hỏi của báo giới.

Ảnh minh họa

Lan Khuê có đủ trải nghiệm, kinh nghiệm và kỹ năng mềm. Cô lại là người thông minh, có "phông" nền rất tốt. Luôn tự tin và biết cách tỏa sáng, Lan Khuê đang rất được người hâm mộ kỳ vọng vào một thành tích cao tại Hoa hậu thế giới 2015 tới đây.

Lan Khuê chứng tỏ mình thực sự xứng đáng với danh hiệu Hoa khôi. Cô là người chủ động trả lời các câu hỏi, đón nhận tất cả các câu hỏi bằng một thái độ thân thiện, cầu thị. Việc cô trả lời lúc nghiêm túc, khi dí dỏm hài hước và luôn quan tâm đến 2 Á khôi càng chứng tỏ sự chín chắn, khôn khéo của mình. Thậm chí khi khán phòng họp báo mất điện, chờ 2-3 phút đèn chưa bật sáng, cô đã chủ động cầm tay hai Á hậu và cả 3 đồng thanh hát một bài tiếng Anh khiến cánh báo chí vô cùng bất ngờ và vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt.

Việc top 3 người đẹp nhất Hoa khôi áo dài ngồi trên bàn chủ tọa (không có có bất cứ thành viên BTC hay nhà tài trợ nào ngồi cùng) tự tin trả lời tất cả các câu hỏi của báo giới trong khi Ban tổ chức ung dung ngồi bên dưới, chứng tỏ họ đã có một niềm tin chắc chắn vào sự tự tin, khả năng ứng xử và kiến thức của các người đẹp đăng quang. Đó chính là thành quả của cả một quá trình 75 ngày sống trong ngôi nhà chung mà các người đẹp đã được rèn luyện và tích lũy. Còn quá sớm để mơ về một kết quả cao cho 3 cô gái tham dự 3 cuộc thi quốc tế trong năm 2015, nhưng với những gì đã diễn ra, giới truyền thông cũng như nhiều khán giả đều có một niềm tin mãnh liệt vào sự bứt phá của các người đẹp này, đúng như slogan của nhãn hàng Lic – nhà tài trợ chính cuộc thi Hoa khôi áo dài – “Tự tin tỏa sáng” bằng những gì họ đã tích lũy được trong ngôi nhà chung của cuộc thi. Hi vọng những Lan Khuê, Lệ Quyên, Thúy Vân sẽ làm nên những điều kỳ diệu cho sắc đẹp Việt Nam trên đấu trường thế giới trong năm 2015.

Với những ưu thế mạnh mẽ như vừa kể trên, Hoa khôi áo dài thực sự đã tạo ra một cuộc cải cách ngoạn mục trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam. Tất nhiên, cách tổ chức thi hoa hậu kiểu “truyền thống” vẫn có chỗ đứng và sẽ tiếp tục tồn tại, nhưng bản thân các cuộc thi này nếu không thay đổi về hình thức, nội dung thì nó sẽ ngày càng trở nên lạc hậu. Và vì thế, nó sẽ càng kéo dài khoảng cách giữa cuộc thi trong nước với các cuộc thi quốc tế. Đó chính là lý do mà nhiều người đang đặt kỳ vọng vào các thí sinh top 3 của Hoa khôi áo dài trên con đường chinh phục các cuộc thi sắc đẹp quốc tế.


Ngô Bá Lục

Ý kiến bạn đọc