Tùng Dương: Viên ngọc đang tỏa sáng

07:12, 17/12/2014
|

(VnMedia) - Sau 10 năm bước chân vào làng ca hát chuyên nghiệp, Tùng Dương từ viên ngọc thô ráp đã trở nên lung linh và tỏa sáng, chặng đường 10 năm giúp anh hoàn thiện từ kỹ thuật thanh nhạc, ổn định phong cách, giàu trải nghiệm và một tư duy âm nhạc văn minh, cấp tiến.

>> Tùng Dương lên đồng với hàng ngàn học sinh
>> Tùng Dương bất ngờ làm show cùng diva Hà Trần
>> Tùng Dương gây xúc động với Nơi đảo xa

Ảnh minh họa

Tùng Dương đang ở đỉnh cao của sự nghiệp

Có thể nói, Tùng Dương hiện đang là một trong những ca sỹ hàng đầu của nhạc nhẹ Việt Nam đương đại.  Ở anh có đủ tố chất của một ngôi sao: Giọng hát, sự hấp dẫn bởi cái duyên nghệ sỹ, văn hóa ứng xử và cách nhìn nhận về nghề rất chuyên nghiệp, hiện đại. Một hình mẫu ca sỹ khá hoàn hảo khi hát được nhiều thể loại: Dân gian đương đại, jazz, pop, pop rock, thính phòng… và ở dòng nào, anh cũng thành công (kể cả chuyên môn lẫn giải trí). Có thể nói, Tùng Dương là hiện tượng của nhạc nhẹ Việt Nam những thập niên đầu tiên của thế kỷ 21. Hơi quá lời, nhưng rõ ràng, xét một cách công bằng, thì Tùng Dương thực sự là một ngôi sao ca nhạc tạo được sự khác biệt, không chỉ giọng hát mà còn là việc tạo dựng phong cách, những yếu tố mà nó ảnh hưởng đến nhiều ca sỹ ở thế hệ sau anh, điều mà chỉ có các diva hoặc một số ngôi sao hàn lâm làm được.

Nổi danh từ Sao Mai điểm hẹn 2004, Tùng Dương không vụt sáng như một số ca sỹ đoạt giải khác, anh lặng lẽ và chầm chậm từng bước tiến vào làng giải trí. Không ồn ào như những nam ca sỹ có lượng fan teen đông đảo vì đẹp trai, nhảy giỏi với những bản tình ca bắt tai và dễ thuộc, Tùng Dương chọn một lối đi khó khăn, chông gai và rất mạo hiểm. Những người hiểu anh thì hồi hộp chờ đợi, người có kinh nghiệm thì lạc quan tin tưởng, người “yếu tim” thì lo lắng anh sẽ “chết ngập” trong thế giới giải trí đầy sắc màu và chiêu trò. Thế rồi Tùng Dương cứ chầm chậm tiến, như cỗ xe tăng lăn từng bước nhưng bánh xích của nó găm vào tâm trí khán giả, từ một Tùng Dương “lạ” với dòng dân gian đương đại của Lê Minh Sơn, đến một Tùng Dương “độc” khi thỏa sức sáng tạo với Những ô màu khối lập phương của Đỗ Bảo cùng chất jazz ma mị, lôi cuốn; rồi một Tùng Dương “quái” khi cộng tác với nhạc sỹ Việt kiều Nguyên Lê,… những cái “chất” đó hợp thành một Tùng Dương đặc biệt không thể trộn lẫn với bất cứ một ai khác.

Ảnh minh họa

Biến ảo một cách đầy tinh tế

Rồi khi anh “đóng đinh” trong lòng khán giả như là một ca sỹ có khả năng biến báo đến kinh ngạc thì Tùng Dương bất ngờ “hiền” một cách lạ lùng, những bản pop ballad của Đỗ Bảo, những ca khúc đầy trải nghiệm về tình mẫu tử của Trần Tiến, rồi những bản nhạc xưa của Ngô Thụy Miên, Phạm Duy đến cả những ca khúc của Văn Cao, Đoàn Chuẩn – Từ Linh bỗng đươc Tùng Dương “phù phép” trở nên da diết và tràn trề cảm xúc, một thứ cảm xúc tươi mới, lạ lẫm, được cất lên không từ một giọng hát ngọt ngào trơn tru, mà nó như được thoát ra từ một núi lửa mạnh mẽ chực trào.

Không chỉ là hát, Tùng Dương còn thể hiện là một người có văn hóa hát ở mức cao. Đó hẳn không phải là một ca sỹ dùng danh tiếng của mình để kiếm tiền mua nhà lầu, xe hơi dù điều đó hoàn toàn hợp lý và là một thứ logic quá đỗi bình thường của con người. Tùng Dương dùng tiền để tái tạo “sản xuất”, trực tiếp đầu tư vào âm nhạc. Những dự án tiền tỷ cộng tác với các nhạc sỹ nước ngoài, ekip sản xuất và thậm chí dây chuyền sản xuất một số sản phẩm của anh cũng thực hiện ở nước ngoài. Không phải để khoe mẽ, Tùng Dương chọn lựa những yếu tố mà chỉ có công nghệ thu âm ở nước ngoài mới đáp ứng được yêu cầu. Cũng giống như Mỹ Linh và một số ngôi sao ca nhạc lớn khác, Tùng Dương luôn đau đáu trăn trở với nghề. Không chỉ đi hát, Tùng Dương còn làm đĩa, làm show đều đều. Ở con đường riêng không ai cạnh tranh, Tùng Dương không chủ quan mà tự cạnh tranh chính mình. Tự làm mới mình và đặt mục tiêu cái hôm nay phải hay hơn, hợp thời hơn cái hôm qua. Vì thế, mỗi năm, Tùng Dương đều có những sản phẩm âm nhạc, khi thì cầu kỳ hoành tráng, nhưng lắm lúc cũng rất đơn giản, tiết kiệm. Nhưng cho dù show lớn hay bé, đĩa nhạc “quái” hay đơn giản cứ cất giọng là xong… thì anh đều cầu kỳ và vô cùng chỉn chu về âm nhạc, đó chính là cái giá trị làm nên con người Tùng Dương chứ không phải bất kỳ điều gì khác.

Ảnh minh họa

Trong một show diễn giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Pháp

Cách đây vài ngày, trước khi tiễn những ngày cuối cùng của năm 2014, Tùng Dương lại làm một liveshow ở Cung văn hóa Hữu Nghị - Hà Nội. Show này không quảng cáo rầm rộ, cũng chẳng được tiết lộ trước như là một dự án lớn, mà Tùng Dương khá bình thản khi thực hiện show. Có thể nói, cho đến thời điểm này, sau 10 năm dấn thân vào showbiz, Tùng Dương đã đủ bản lĩnh để coi các liveshow, dự án CD hay các hoạt động âm nhạc là công việc hết sức bình thường của một người nghệ sỹ. Một suy nghĩ đúng đắn, giản dị như nó vốn có, nhưng không phải ai cũng nghĩ được, làm được, nhất là trong thời buổi showbiz nhiễu nhương nhiều giá trị ảo như hiện nay. Khi nghệ sỹ đã xác định được việc làm show hay làm đĩa là việc hoàn toàn bình thường, thì khi đó họ hoàn toàn để TÂM vào sản phẩm nhằm đạt chất lượng tốt nhất.

Vì thế, liveshow Áo mùa đông vừa rồi, Tùng Dương đã cho thấy sự tĩnh tại, đằm thắm, giản dị mà vô cùng tinh tế của người nghệ sỹ. NSƯT, ca sỹ Minh Ánh, cựu thành viên nhóm nhạc 3A, hiệu trưởng trường CĐ VHNT Hà Nội đã xúc động nghẹn ngào khi nghe Tùng Dương hát, không chỉ là đồng cảm về sợi dây cảm xúc giữa tâm hồn ca sỹ - khán giả, mà chính là sự đồng cảm về tình nghệ sỹ khi cả 2 đều là những người vô cùng nghiêm túc với nghề và cống hiến không biết mệt mỏi cho nền nhạc nhẹ Việt Nam. Với Tùng Dương, anh đã thực sự chạm đến đỉnh cao của nghề hát, đó là thành quả sau một chuỗi thời gian sống hết mình với nghề, và chắc chắn anh sẽ không dừng lại, bởi một con người luôn đầy ắp năng lượng như anh, đam mê hát đến quên cả tình cảm riêng tư, cả những ham muốn đời thường nhất như anh, chắc hẳn sẽ còn tiếp tục tỏa sáng trên con đường nghệ thuật mà anh đã lựa chọn.


Ngô Bá Lục

Ý kiến bạn đọc