Trọng Tấn "choáng váng" khi lần đầu hát rock

07:34, 23/12/2014
|

(VnMedia) Ngôi sao nhạc đỏ lần đầu tiên thử thức mình với phong cách rock khi tái hiện lại ca khúc “Tiến bước dưới quân kỳ” tại chương trình Giai điệu tự hào.

>>> Đan Trường bất ngờ "vượt mặt" NSND Thu Hiền

Kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944), số phát sóng tháng 12 của Giai điệu Tự hào là một câu chuyện lịch sử được kể bằng âm nhạc về sự hình thành và phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam - một lực lượng “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”.

  Ảnh minh họa

  Trọng Tấn


Qua bàn tay phối khí của nhạc sĩ Thanh Phương, những giọng hát đỉnh cao của dòng nhạc đỏ: NSƯT Thúy Mị, NSƯT Rơ Chăm Phiang, Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn hay các giọng ca trẻ: Đức Tuấn, Phạm Thu Hà, MTV band … các bản hành khúc kinh điển, những “quân lệnh” bằng âm nhạc không còn là những ca khúc cổ động đơn thuần mà chúng được trả về với vị trí nguyên thủy – giá trị nghệ thuật sâu sắc. Là số phát sóng cuối cùng trong năm 2014, Giai điệu Tự hào tháng 12 chắc chắn sẽ khiến người xem rơi lệ trước âm nhạc và những kỷ niệm xoay quanh âm nhạc một thời.

Dù đã thể hiện ca khúc “Tiến bước dưới quân kỳ” hàng trăm lần trước đây nhưng lần biểu diễn trên sân khấu Giai điệu Tự hào tháng 12 này sẽ là lần đầu tiên ngôi sao nhạc đỏ - Trọng Tấn hát ca khúc này theo phong cách rock. “ Choáng váng – ngại ngần – phấn khích ” đó là cảm xúc của anh suốt quá trình tập luyện, ghi hình ca khúc này.

Được đánh giá là một ca sĩ có giọng tenor (nam cao) hiếm hoi, mẫu mực, đầy đủ kỹ thuật, ghi dấu ấn ở hàng trăm ca khúc cách mạng, Trọng Tấn còn thử sức ở các thể loại âm nhạc khác pop, jazz khi song ca cùng Thanh Lam, Tùng Dương... tuy nhiên chưa bao giờ anh nghĩ mình sẽ hát rock!

Giám đốc âm nhạc Thanh Phương cho biết: “ Khi nhận được bản phối của ca khúc, Trọng Tấn khá lo lắng, thậm chí anh ấy còn định từ chối vậy nhưng chỉ sau 2 câu hát đầu tiên, chính Trọng Tấn đã đề nghị tôi nâng lên một tông để ca khúc sôi động hơn nữa. Anh bắt nhập tác phẩm nhanh đến đáng ngạc nhiên. Có thể sau chiếc áo khuôn mẫu mà Trọng Tấn quen mặc còn là tinh thần rock trong bản năng của người nghệ sĩ ”. Không được phối khí bằng dàn kèn hơi của quân nhạc quen thuộc, Trọng Tấn hát trên nền nhạc điện tử của DJ trẻ Thảo Nhi. Tiết tấu ca khúc nhanh, những đoạn gằn rock được anh thể hiện vừa phải, tinh tế. Trái với những lo lắng ban đầu, tiết mục của Trọng Tấn nhận được phản ứng tích cực của cả hai Hội đồng bình luận già – trẻ.

  Ảnh minh họa

  Sự trở lại của ba giọng ca gạo cội: Bích Việt , Thúy Mị, Rơ Chăm Phiang cũng gợi lại nhiều ký ức xúc động trong ca khúc “Mỗi bước ta đi”


Cũng với phong cách rock, nhóm nhạc MTV gây bất ngờ khi thể hiện ca khúc “Đoàn vệ quốc quân” của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Mặc chiếc áo trấn thủ, đứng trên con tàu Nam tiến, biểu diễn trên sân ga Đà Nẵng – nơi nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sáng tác ra tác phẩm này, ba ca sĩ của nhóm MTV: Lê Minh, Anh Tuấn, Thiên Vương đã thể hiện thành công sự kiêu hùng của những người lính.

Bộ ba Đăng Dương – Trọng Tấn – Việt Hoàn cũng là điểm nhấn “không thể không có”- “không thể không hay” của Giai điệu Tự hào tháng 12. Thể hiện ca khúc “Vì nhân dân quên mình” cùng NSƯT Cao Minh, và ca khúc “Chiến sĩ Việt Nam”, tam ca nhạc đỏ đã thể hiện bản lĩnh sân khấu, kỹ thuật âm nhạc lão luyện của mình.

Vốn được coi là bản “kinh tự” bằng âm nhạc của quân đội nhân dân, tính chất trọng trọng của “Chiến sĩ Việt Nam”, “Vì nhân dân quên mình” buộc tất cả nghệ sĩ đã thể hiện ca khúc này từ trước tới giờ chưa bao giờ bước khỏi khuôn mẫu của ca khúc. Không quá xa rời phong cách cũ, phần trình diễn này chỉ khác một chút ở việc chọn tiết tấu nhanh, đương đại hơn. Hóa thân thành những người lính nông dân, bước ra từ đồng ruộng, ba nghệ sĩ Đăng Dương – Trọng Tấn – Việt Hoàn khiến ca khúc “hay một cách ám ảnh” như lời khách mời bình luận Nguyễn Đình Tú chia sẻ.

  Ảnh minh họa

  Bộ ba Đăng Dương – Trọng Tấn – Việt Hoàn cùng NSƯT Cao Minh

Phạm Thu Hà, con chim họa mi của dòng nhạc thính phòng cũng sẽ khiến công chúng ám ảnh bằng chất giọng thính phòng, kỹ thuật hát giả thanh điêu luyện, tươi trẻ của mình trong ca khúc “Chào anh Giải phóng quân – Chào mùa xuân đại thắng”. Đây cũng là ca khúc hiếm hoi được cả trường quay đứng dậy, tán thưởng nồng nhiệt. Lắng nghe Phạm Thu Hà biểu diễn, Tiến sĩ khoa học Đoàn Hương cho rằng: ca khúc là một viên ngọc quý được giao cho người chế tác lành nghề khiến sản phẩm kim hoàn càng trở nên long lanh và có giá trị.

Sự trở lại của ba giọng ca gạo cội: Bích Việt , Thúy Mị, Rơ Chăm Phiang cũng gợi lại nhiều ký ức xúc động trong ca khúc “Mỗi bước ta đi”. Giọng ca không còn khỏe nhưng tinh thần của ba bông hoa trên tuyến lửa một thời đã khiến tất cả mọi người nể phục. NSƯT Thúy Mị mộc mạc: “ Cả đời đi hát tại bao nhiêu chiến trường cho biết bao người lính, đây là lần đầu tiên tôi nhận catse nhiều như thế. Tiền nong với chúng tôi không quan trọng, 50 – 100 ngàn cũng được, miễn sao được cống hiến giọng hát của mình cho mọi người”.

Chương trình sẽ lên sóng VTV1 vào tối ngày 26/12/2014.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc