VTV xin lỗi vụ “Nhặt xương cho thầy”

08:33, 22/11/2014
|

(VnMedia) Tiếp tục bị phạt vì phát sóng chương trình gây phản cảm, VTV gần đây liên tiếp bị chỉ trích vì kiểm duyệt nội dung kém sát sao. Vừa qua, VTV bị phạt vì phát sóng chương trình “Nhặt xương cho thầy” vào đúng dịp 20/11 gây phản cảm.

“Nhặt xương cho thầy” được phát sóng vào tối 19/11 trong chương trình Quà tặng cuộc sống gây sự phản đối của số đông khán giả. Nhiều người cho rằng, tích truyện đó không mang tính giáo dục,phê phán thói ham ăn của các thầy đồ trong khi cả nước đang hướng về kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

“Nhặt xương cho thầy” kể về một gia đình muốn kiếm thầy dạy tư cho con nên đã mời một thầy giáo đến nhà, đãi cơm thịnh soạn. Vì giữ ý với phụ huynh, ông thầy vờ từ chối thức ăn do cha, mẹ của trò gắp cho, không ngờ bố mẹ cậu bé tưởng thật nên không mời nữa.

Ảnh minh họa
 
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

  Hình ảnh trong clip "Nhặt xương cho thầy"


Ông thầy rất ấm ức nên nghĩ kế yêu cầu được sắp cơm ăn riêng với trò. Khi chỉ có hai thầy trò, ông thầy ăn hết phần cá, thịt, cậu học trò chỉ được thầy gắp cho vào bát những chiếc xương gà, xương cá.

Hết thời gian dạy học, thầy trò chào nhau. Cậu học trò chúc thầy thọ 100 tuổi còn mình sẽ thọ 101 tuổi,  “để thu gom xương cho thầy ".

Ngày 21/11/2014, Thanh tra Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 1061/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Đài Truyền hình Việt Nam do đã có hành vi vi phạm hành chính: phát sóng câu chuyện “Nhặt xương cho thầy” trong chương trình “Quà tặng cuộc sống” trên kênh VTV3 lúc 22giờ20 ngày 19/11/2014 gây phản cảm, bức xúc cho khán giả, xúc phạm danh dự các thầy cô giáo.

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn, trong lúc cả nước đang tri ân thầy cô nhân ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11 thì VTV3 lại phát phim đó làm xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của cả xã hội.

Hành vi vi phạm hành chính nêu trên được quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 8 Nghị định 159/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Tổng số tiền xử phạt là 30 triệu đồng. Quyết định cũng nêu rõ biện pháp khắc phục hậu quả là Đài Truyền hình Việt Nam phải xin lỗi theo quy định.

Về sự cố này, Đài truyền hình Việt Nam VTV đã đưa ra phản hồi chính thức về việc phát sóng chương trình Quà tặng cuộc sống với câu chuyện "Nhặt xương cho thầy" gây phản cảm, bức xúc cho khán giả, gây ra dự luận đánh giá là xúc phạm danh dự các thầy cô giáo.

" Đài Truyền hình Việt Nam cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh chương trình Quà tặng cuộc sống “Nhặt xương cho thầy” phát sóng trên kênh VTV3 ngày 19/11/2014 có nội dung ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh người thầy. 

Đài Truyền hình Việt Nam đã nghiêm túc tiếp thu, xem xét sự việc và nhận thấy có sơ xuất của bộ phận duyệt chương trình nên đã để Quà tặng cuộc sống “Nhặt xương cho thầy” phát sóng vào thời điểm không thích hợp, dẫn đến những phản ứng, bức xúc trong dư luận. Đài Truyền hình Việt Nam chân thành gửi tới quý khán giả và đặc biệt là các nhà giáo lời xin lỗi về sự sơ xuất đáng tiếc ngoài mong muốn này".

Sự việc nghiêm trọng này một lần nữa làm giảm hình ảnh của VTV khi gần đây kênh truyền hình quốc gia này liên tiếp mắc lỗi. Trước đó, VTV cũng bị phạt vì hành vi phản cảm “dùng khăn piêu của đồng bào Thái làm khố cho đồng bào Tây Nguyên” trong chương trình “Nhân tố bí ẩn” trên VTV3. VTV cũng đang dính phản ứng dư luận gay gắt vì việc truy tìm sự thật tuổi Công Phượng của VTV Chuyển động 24h, phát sóng phim 18+ trên kênh truyền hình khoa học – giáo dục…


Thu Phạm

Ý kiến bạn đọc