Đồng tính, lưỡng giới "tấn công" điện ảnh Việt

06:30, 12/11/2014
|

(VnMedia)  -  Đi cùng với sức hút một thời của phim đầy cảnh nóng hay bạo lực… thì sự có mặt của những nhân vật đồng tính, lưỡng giới… trong các phim điện ảnh Việt gần đây góp phần lớn công sức vào việc làm “cháy” phòng vé.

Từ những bộ phim đề cập vấn đề đồng tính, lưỡng tính trực tiếp như Trai nhảy, Để Mai tính, Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt, Lạc giới… đến những ẩn ý chỉ khi kết thúc phim mới hiểu như Scandal - Hào quang trở lại , Chơi vơi,… hay những bộ phim cũng xuất hiện một vài nhân vật giới tính có vấn đề gây hài hước như Cô dâu đại chiến, Đập cánh giữa không trung … điện ảnh Việt thời gian qua có điểm nhấn để hút khán giả.

  Ảnh minh họa

  Hotboy nổi loạn của Vũ Ngọc Đãng


Tình yêu của người đồng tính, song tính; những trắc trở trong tình yêu và rào cản tâm lý xã hội; những cảnh nóng bỏng mắt trong chuyện chăn gối của người đồng tính… luôn được các nhà làm phim khai thác để đánh vào thị hiếu của khán giả. Vì thế, suốt hành trình truyền thông cho tới khi ra rạp, phim ngay lập tức có được số đông khán giả chờ đợi và tò mò. Và gần như, trong số những phim đề cập vấn đề giới tính đó, lại vô cùng ăn khách và trụ vững rạp chiếu.

Trong số các phim nói thẳng về đồng tính, Hotboy nổi loạn của Vũ Ngọc Đãng là một dấu ấn trong điện ảnh Việt khi là bộ phim điện ảnh đầu tiên phản ánh trọn vẹn số phận những người đồng tính. Không chỉ gây sốt sắng cho khán giả trong nước, phim cũng đã có cơ hội được tới những Liên hoan phim uy tín như Berlin , Vancouver hay Toronto . Dù chẳng được vinh danh ở hạng mục nào, nhưng Vũ Ngọc Đãng cũng làm khuấy động nền điện ảnh vốn chưa từng dám thẳng thắn nói về chuyện tình yêu đồng giới trên màn ảnh.

  Ảnh minh họa

  Để Mai tính


Chọn một hướng đi hài hước, Để Mai tính đã bất ngờ làm “cháy” phòng vé khi không chọn dịp phát hành vào Tết mà vẫn thu tới 18 tỉ đồng. Bên cạnh câu chuyện về nhân vật chính tên Mai, phim còn mang đến tiếng cười sảng khoái bất ngờ với sự xuất hiện của “chị Hội” Thái Hòa. Đóng đinh với vai chị Hội, Thái Hòa nhanh chóng được các nhà phát hành gọi là “ông hoàng phòng vé”. Tới đây, Charlie Nguyễn tiếp tục trở lại với nhân vật đồng tính này trong dự án Để Hội tính hứa hẹn cũng sẽ vô cùng ăn khách. Phim dự sẽ ra rạp vào cuối năm nay, nhưng ngay từ bây giờ, những hình ảnh, poster hay trailer của phim đã được nhiều fan hâm mộ săn đón.

Chơi vơi Scandal - Hào quang trở lại chọn sự nhạy cảm của đồng tính nữ để khai thác. Không đi trực diện, không bằng những cảnh ái ân vồ vập hay lõa lồ cảnh nóng, nhân vật nữ ở hai phim đều được room vào những kìm nén khi phải giữ tình yêu đồng tính lặng câm. Ở Chơi vơi , cảnh nóng bỏng duy nhất được đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhấn nhá là cảnh hai nữ chính do Đỗ Hải Yến và Linh Đan nude để xông hơi giải cảm.

  Ảnh minh họa

  Scandal - Hào quang trở lại


Trong khi đó, bộ phim mới nhất của Victor Vũ lại chọn khai thác khía cạnh đồng tính nữ như một cái cớ để nhân vật chính trong phim được “sống” sau khi đã “chết” vì giải phẫu thẩm mỹ. Chỉ đến khi kết thúc phim, khán giả mới nhận ra, Victor Vũ nói tới đồng tính nữ. Nhật vật nữ chính được hồi sinh vì người bạn gái thân thiết của cô đã quyết tâm phẫu thuật thẩm mỹ để tìm ra nguyên nhân cái chết của “người trong mộng” mà bấy lâu cô ấp ủ tình cảm đồng tính. Đạo diễn phim đã khéo léo ém nhẹm kết thúc phim cũng giống như cách anh làm với những phim trước đó của mình.

Lạc giới đang cũng là phim nhận được đánh giá cao của khán giả khi ra rạp. Ngay tên gọi của phim cũng đã đề cập thẳng vấn đề giới tính với diễn xuất của nam diễn viên Trung Dũng. Trong phim, Trung Dũng hóa thân vào vai chàng tướng cướp có vẻ ngoài lạnh lùng, nam tính song trong sâu thẳm tâm hồn anh lại dành tình cảm cho chàng chăn dê do Bình An thủ vai.

  Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
 
Thay vì đem hình ảnh người đồng tính ra làm trò cười, Lạc giới để cho nhân vật đấu tranh vì tình yêu của mình và thông qua mối tình đó, khán giả tự cảm nhận được thông điệp phim gởi tới là dù ở bất kỳ giới tính nào, con người ta vẫn muốn được yêu thương và sẵn sàng hi sinh cho người mình yêu.

Cũng giống như Lạc giới, Đập cánh giữa không trung sau khi chu du các Liên hoan phim lớn cũng đang được khán giả chờ đợi ngày ra mắt rạp chiếu trong nước. Dù chỉ là tuyến phụ trong phim, nhưng diễn xuất của Thanh Duy trong vai người chuyển giới cũng được bộ phim truyền thông khá mạnh mẽ.

Trong câu chuyện về bà trùm đất Cảng ở phim Hương Ga , khán giả cũng khá tò mò trước sự thể hiện của đàn em Mỹ chột do Trang Trần đóng khi là đệ tử trung thành của Hương Ga. Tuy nhiên, dù Hương Ga và Mỹ chột cũng có những tình cảm đồng giới, nhưng trong phim, đạo diễn Cường Ngô không đi sâu vào chi tiết này mà chỉ tái hiện lại 3 cuộc tình nóng bỏng của bà trùm Hương Ga.

Trong khi nhiều bộ phim giãy giụa khi ra rạp vì không bán nổi vé, thì những bộ phim có chút đề cập đồng tính, lưỡng tính lại không khó khăn gì tìm cho mình số đông khán giả. Một mảnh đất mới, vẫn còn nhiều điều để khai phá, sẽ là đề tài còn hấp dẫn nữa để các nhà làm phim đổ vốn vào đầu tư.


Thu Phạm

Ý kiến bạn đọc