Độc đáo cuộc hôn phối giữa Tuồng và Piano

10:06, 19/11/2014
|

(VnMedia)  - Hơn một lần mang piano đến với tuồng truyền thống, vì thế “Lửa” của nghệ sỹ piano Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên một lần nữa lại làm khán giả có sự chờ đợi.

Được coi là bộ đôi hoàn hảo, Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên đã đến với nhau trong âm nhạc bằng những ý tưởng vô cùng độc đáo, mang khí nhạc đến với nghệ thuật truyền thống. Cùng mang trong mình dòng máu âm nhạc, một là cháu của nhạc sĩ Phó Đức Phương, một là con trai của nhạc sĩ Lương Nguyên, cả hai đã có cuộc song hành cùng âm nhạc truyền thống. Bằng con đường sáng tạo riêng của mình, lấy bút pháp sáng tác của âm nhạc hậu hiện đại được trình tấu trên cây đàn piano để trò chuyện với dân ca nhạc cổ được gọi là Đối thoại.

  Ảnh minh họa

  Phó An My


Gần 10 năm “bên nhau” với lần đầu ra mắt khán giả tại Festival Huế 2006, hai nghệ sỹ này đã có những tác phẩm gây tiếng vang như Piano với Hò Huế, Piano với cồng chiêng Ê đê, Piano với nhạc Chăm và đặc biệt là tác phẩm đối thoại với hầu văn, tác phẩm mang tên “Bóng” đã chiếm trọn 3 đêm diễn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

“Lửa” sẽ là một tác phẩm đối thoại mới được ấp ủ suốt 8 năm qua. Tác phẩm sẽ được trình diễn liên tục trong 60 phút theo cốt truyện được nhà viết kịch Lương Tử Đức sáng tác dựa trên nội dung của vở tuồng cổ Ngọn lửa Hồng Sơn . Qua bao thế kỷ, tác phẩm này đã trở thành tinh hoa của sân khấu tuồng Việt Nam nói chung, tuồng cung đình Huế nói riêng.

Khán giả sẽ được thưởng thức âm thanh đa thanh đa tiết tấu của cây đàn piano đan xen, đối đáp với giọng hát, làn điệu tuồng nguyên bản.

Tiết lộ về đêm nhạc hứa hẹn đầy tính độc đáo vào tối 29/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nghệ sỹ Phó An My cho biết ““ Lửa” là một tác phẩm đáng lý ra ấp ủ được 8 năm. Tác phẩm “Lửa” này của 2008 so với bây giờ có bước phát triển mới, có thêm trống giao hưởng. Qua quá trình làm việc, mình trưởng thành hơn, có cách suy nghĩ khác đi, phát triển nó thành thứ hiện đại hơn, mang nghệ thuật tuyền thống đến với gần gũi mọi người hơn, mọi người tiếp cận dễ hơn. Lửa lần này là tập trung vào âm nhạc nhiều, sẽ có 4 diễn viên mô tả cảm xúc hỉ nộ ái ố tiếng khóc, tiếng cười. Có những đoạn họ dừng lại hát cùng piano”.

Trước câu hỏi, liệu sự mới mẻ này có được các nghệ nhân truyền thống đón nhận, nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên bày tỏ, anh và Phó An My không muốn làm mới tuồng mà chỉ tìm ra một hình thức âm nhạc mới. Còn nghệ sĩ Phó An My thì cho biết, toàn bộ các nghệ nhân khi làm việc với chị đều như ruột thịt trong nhà, như ekip để mỗi lần có buổi biểu diễn thì quá hiểu nhau để cùng hợp tác. Chị cũng chưa gặp sự phản đối nào.

  Ảnh minh họa

  Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên


NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam bày tỏ, sự góp mặt của những tác phẩm đầy tính sáng tạo như “Lửa” sẽ là dịp để sân khấu Tuồng sáng hơn và cháy hơn nữa.

Phó An My ghi dấu ấn cho sự thể nghiệm độc đáo của mình vào năm 2005 với ý tưởng Đối thoại giữa âm nhạc truyền thống Việt Nam với khí nhạc phương Tây. Các chương trình của chị như Phiêu Thanh, Bồng bềnh, Khởi nguyên, Bóng đều được sử dụng những ngôn ngữ Việt như Tuồng tích, Hò mái đẩy Huế, Hát gọi dân tộc Tày, Chầu văn… Trong khi đó, Đặng Tuệ Nguyên cũng là một nhạc sĩ được coi là có phong cách sáng tác đặc biệt với trình độ hiểu biết sâu sắc về khí nhạc, có những tìm tòi, sáng tạo ngôn ngữ âm nhạc mới trên chấu liệu âm nhạc dân gian Việt Nam.

Sau “Bóng” vừa “Lửa”, Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên sẽ có những sản phẩm âm nhạc mới, tiếp tục mang khí nhạc đến với nghệ thuật truyền thống như trầu văn và các ngôn ngữ khác.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc