Bìa sách phản cảm: Phải truy rõ trách nhiệm sai phạm

06:55, 19/11/2014
|

(VnMedia)  - Dựa trên một hình ảnh được lấy ở trên mạng, đối tác của Nhà xuất bản Lao Động - Xã hội là Nhà sách Lao động đã tự ý lấy hình ảnh phản cảm để làm bìa cho cuốn sách tìm hiểu về luật.

Thêm một sự việc hy hữu cho ngành xuất bản Việt Nam khi cuốn sách của Nhà xuất bản Lao động - Xã hội được phát hành ra thị trường có hình bìa vô cùng phản cảm.

  Ảnh minh họa

  Bìa sách in hình phản cảm


Trước sự việc nghiêm trọng không chỉ ảnh hưởng tới ngành xuất bản mà còn ảnh hưởng đến nền tư pháp Việt Nam, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ra quyết định số 5328/QĐ-CXBIPH yêu cầu đình chỉ phát hành cuốn sách “Bộ Luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014" của NXB Lao động - Xã hội do Quốc Cương sưu tầm và hệ thống, biên tập Hồ Phương Lan với lý do: bìa của cuốn sách sử dụng hình ảnh minh họa không phù hợp với nội dung cuốn sách.

Trước đó, NXB Lao động - Xã hội  đã gửi văn bản và báo cáo các cơ quan chức năng (Vụ Báo chí Xuất bản – Ban Tuyên giáo Trung ương ; Cục An ninh thông tin, truyền thông (A87) – Bộ Công an; Cục Xuất bản, In và Phát hành; Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội về sai phạm cuốn sách trên.

Trong đó, giải trình nói rõ “ Trong quá trình triển khai Nhà sách Lao Động đã không thực hiện đúng như bản thảo đã được duyệt, cụ thể: Nhà sách Lao Động đã tự ý bổ sung thêm hình ảnh vào trang bìa cuốn sách sách “Luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” không đúng với tên sách trong Quyết định xuất bản đã được Cục Xuất bản, In, và Phát hành xác nhận là: “Tìm hiểu Bộ luật Dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành ”.

Về trách nhiệm của NXB, công văn giải trình cũng nói rõ “ Đây là sai sót rất nghiêm trọng đã không kiểm tra lại bản kan trước khi in để có biện pháp ngăn chặn kịp thời ”.

Bức hình được ghép mặt của nghệ sỹ hài Công Lý được tác giả trẻ là N.V.L thiết kế cho vui từ năm 2012. Bức ảnh này được tác giả sáng tác đăng trên diễn đàn Vietdesigner với tên gọi Cán cân Công lý. Theo tác giả thì bức ảnh này được chỉnh sửa bằng photoshop với các nguyên liệu để làm nên bức hình gồm ảnh mặt diễn viên Công Lý, chảo chống dính, sợi xích, thân hình của vận động viên thể hình, quả cầu, hình nền núi lửa. N.V.L cho biết anh làm bức hình chỉ có tính chất vui vẻ chứ không nghĩ nó lại được dùng làm bìa cuốn sách.

  Ảnh minh họa

  Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ra quyết định số 5328/QĐ-CXBIPH yêu cầu đình chỉ phát hành cuốn sách “Bộ Luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014" của NXB Lao động - Xã hội


Theo NXB, cuốn sách này được in xong và nộp lưu chiểu cũng như phát hành ra thị trường vào tháng 7/2014 khoảng 500 cuốn. Sau khi đối tác in xong, cuốn sách chưa được duyệt, chưa có quyết định phát hành thì đơn vị liên kết đã phát hành sách ra ngoài thị trường. Sau khi phát hiện sự việc, NXB cũng đã có công văn yêu cầu Nhà sách Lao động không được phát hành và phải thu hồi toàn bộ số sách trên vào ngày 22/7/2014. Tuy nhiên, con số thu hồi lại mới chỉ được hơn nửa đến ngày 17/11.

Trong trả lời mới nhất với báo chí, đại diện Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, Cục yêu cầu NXB Lao Động - Xã Hội chịu trách nhiệm thu hồi, quản lý và có biện pháp xử lý đối với toàn bộ số sách thu hồi và phải báo cáo kết quả về Cục Xuất bản, In và Phát hành trước ngày 21/11. Cục cũng ra công văn gửi Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố cũng như cho Vụ Thư viện để phối hợp kiểm tra việc thu hồi, kiểm tra rà soát không lưu trữ hay phục vụ độc giả cuốn sách trên.

Lãnh đạo Cục cũng yêu cầu NXB nghiêm túc kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của biên tập viên và các cá nhân liên quan, dẫn đến sai phạm như thời gian qua.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc