Uyên Linh “bại trận” trước Phạm Anh Khoa

14:14, 08/08/2014
|

(VnMedia)Được đánh giá nặng ký tại bảng 5 Những bài hát còn xanh, nhưng rất tiếc sau những đêm thi không thành công khi chinh phục các ca khúc kinh điển, quán quân Vietnam Idol Uyên Linh đã phải nhường chiếc vé vào bán kết cho Phạm Anh Khoa và rockband của anh.

Sau những Thuyền và biển, Ngẫu hứng sông Hồng, Lá đỏ, Hòn vọng phu,…thì hai bản Tình ca của nhạc sĩ Phạm Duy và nhạc sĩ Hoàng Việt đã khép lại trọn vẹn bảng đấu thứ năm. Phạm Anh Khoa cùng rockband của mình đã vượt qua những đối thủ nặng ký là Uyên Linh, Minh Thư và Ulimited band để giành chiến thắng tại bảng 5, giành chiếc vé tiếp theo bước vào bán kết.

Tình ca là một trong những sáng tác nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Hoàng Việt. Không thể vào vai chính mình trong bài hát, Minh Thư đảm nhận vai trò của một người kể chuyện, kể lại một câu chuyện tình thời chiến và nữ ca sĩ đã thể hiện khá tròn trịa vai trò đó của mình. Cô hát nhẹ nhàng, thổn thức nhưng không ủy mị, vẫn dạt dào nhưng không quá bị “gồng”, và phần thể hiện của Minh Thư nhận được nhiều sự khích lệ từ giám khảo.

 Ảnh minh họa

 Phạm Anh Khoa cùng rockband của mình đã vượt qua những đối thủ nặng ký là Uyên Linh


Nhà báo Minh Đức chia sẻ: “Thư đã hát như đúng lứa tuổi của mình. Thư không cố tỏ ra mình là người già dặn, không cố phô diễn kỹ thuật gì cả mà hát rất là giản dị, rất là nhẹ nhàng. Hôm nay tôi được nghe bài Tình ca giống như một bài nhạc nhẹ. Với cá nhân tôi thì tôi thích!” Nữ ca sĩ Ánh Tuyết nhận xét: “Tôi nghĩ nếu ngồi đây để phân tích thì chúng ta có rất nhiều cái để nói. Nhưng mà hôm nay tôi nghĩ không cần phân tích nữa. Tôi nghĩ đây là một bản tình ca, cho nên mỗi người đều có quyền nói theo tiếng nói riêng của mình. Em có cách nói riêng của em. Cho nên nãy giờ em hát chưa hoàn hảo , chưa hoàn thiện nhưng tôi cho rằng em đã trải lòng mình, hát bằng nhiệt huyết riêng của mình. Hát bằng tất cả tình cảm của mình. Như thế đối với tôi là tốt rồi.”. Với những cố gắng của mình, Minh Thư nhận được hai điểm 9 và một điểm 10 từ giám khảo cùng 19 điểm khán giả, tổng cộng nữ ca sĩ nhận được 47 điểm.

Nếu Minh Thư mang đến một màu sắc mới khi là giọng nữ đầu tiên thể hiện Tình ca, thì Phạm Anh Khoa cũng không kém phần táo bạo khi cùng với ban nhạc của mình rock hóa ca khúc bất hủ này. Những âm điệu da diết, bỏng chát cùng chất nhạc thính phòng được cách tân, làm mới trong lối hát máu lửa nhưng không kém phần cảm xúc của Phạm Anh Khoa. NSƯT Quang Lý tấm tắc: “Riêng tôi thì tôi nghĩ phần trình diễn của các bạn đêm nay thật xuất sắc.” Nữ ca sĩ Ánh Tuyết nhận xét: “Tôi nói thật ngày hôm nay đưa ra hai bài hát Tình ca đều khó. Tôi nghĩ là một thử thách quá lớn. Và trong những lần trước thì đã lần lượt, lần lượt đẩy lùi hai bài hát này cho đến ngày hôm nay. Tất cả mọi người đều rất ngại hát bài này. Và hôm nay có thể nói là cái nỗi lo của tôi được giải tỏa. Và có thể nói rằng tôi nhắm mắt tôi có thể thấy được cách hát của Anh Khoa làm cho tôi lui lại thời gian, lui lại thời tuổi trẻ”.

Một lần nữa, Phạm Anh Khoa cùng ban nhạc của mình giành được trọn vẹn 50 điểm từ giám khảo và khán giả, đánh dấu sự lên ngôi của rock tại bảng đấu thứ năm và giúp cho Phạm Anh Khoa đứng đầu bảng đấu, vượt mặt Uyên Linh, Minh Thư, Ulimited để giành vé vào bán kết.

Nếu Tình ca của Hoàng Việt là bản tình ca ca ngợi tình yêu đôi lứa trong hoàn cảnh chia cắt đất nước thì Tình ca của Phạm Duy lại là một thiên sử ca, một khúc hát ca ngợi về quê hương, đất nước, con người Việt Nam trải dài qua 4000 năm văn hiến.

Với lợi thế từ giọng hát dày dặn và tràn đầy cảm xúc, Uyên Linh đã không quá khó khăn khi thể hiện ca khúc kinh điển này. Tuy nhiên, theo nhà báo Minh Đức thì dù có một phần thể hiện khá thành công nhưng Uyên Linh vẫn chưa truyền tải được cái chất dân gian đặc sắc của bài Tình ca.

 Ảnh minh họa

 Uyên Linh

Ca sĩ Ánh Tuyết dành nhiều lời động viên: “Một bài hát rất khó. Tôi nói thật bản thân tôi. Tôi biết bài hát này từ khi còn rất bé. Từ hơn 40 năm nay tôi đã bắt đầu hát. Nhưng cho đến giờ này tôi nói thật, có những lúc tôi đứng sân khấu tôi vẫn run. Đó là điều thú thật. Bởi vì cái hát này nó đi vào lòng người quá sâu. Nếu có thời gian tập kỹ, tôi tin chắc Uyên Linh sẽ hát tốt bài hát này. Tôi tin chắc điều đó.”

Uyên Linh giành được 2 điểm 10 từ giám khảo Quang Lý và Minh Đức cùng 1 điểm 9 từ ca sĩ Ánh Tuyết, khán giả dành cho cô 19 điểm và tổng cộng nữ ca sĩ nhận được 48 điểm. Tổng cộng qua 4 số, nữ ca sĩ đứng thứ 2 của bảng 5, sau Phạm Anh Khoa.

Nếu Uyên Linh mang đến một cách xử lý khá mới theo hướng nhạc nhẹ, thì Ulimited lại tạo nên một phiên bản chưa từng có cho Tình ca với rock. Nếu bản rock Tình ca của Hoàng Việt do Phạm Anh Khoa thể hiện đã là một sự táo bạo, thì bản rock Tình ca của Phạm Duy do Ulimited phối lại mới thực sự là điều không tưởng, bởi ca khúc này vốn được hát theo lối dân gian và những ca từ, giai điệu mượt mà đi vào lòng người đã được Ulimited làm mới lại với phong cách power metal quen thuộc của nhóm.

 
 
Nhà báo Minh Đức cũng đánh giá cao tinh thần táo bạo của nhóm: “Có thể nhiều người sẽ cho rằng đây là một thất bại của Unlimited. Nhưng tôi lại nhìn bài bày với góc độ của một bản chuyển thể thì đúng hơn. Tại vì thứ nhất là các bạn đã không hát trọn vẹn bài hát. Tôi quyết định là, mình không thể nhìn bài này như cách trình diễn thông thường của người khác nữa. Mình phải nhìn theo một cách khác và tôi nghĩ cái cách của tôi là chuyển từ bài hát thông thường sang một cái không gian khác hoàn toàn. Rõ ràng thì trong bản này thì Unlimited hát không ra chất dân ca tí nào cả. Cũng không có màu sắc cổ điển như cái đoạn đầu như nhiều người vẫn từng hát. Nhưng các bạn làm được cái điều là thể hiện được cái tinh thần hào sảng, cái tinh thần của bài hát mới là quan trọng!”

Ulimited khép lại bảng thi đấu thứ 5 với 2 điểm 9, một điểm 10 từ các giám khảo và 18 điểm bình chọn từ khán giả. Dù không giành chiến thắng tại bảng thứ năm nhưng những cống hiến và sự táo bạo, sáng tạo của Ulimited và các ca sĩ trẻ còn lại cũng được giám khảo và những khán giả yêu mến chương trình ghi nhận và tán thưởng.

Bảng đấu thứ năm đã quyên góp được số tiền kỉ lục là 75.500.000 đồng và trở thành bảng đấu với nhiều kỉ lục ấn tượng nhất. Bảng thứ 6 của Những bài hát còn xanh tiếp tục lên sóng tuần sau vào khung giờ 19h55 các ngày từ thứ hai đến thứ năm trên kênh VTV6 – Đài truyền hình Việt Nam.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc