Xử phạt phim 18+, Cục còn lúng túng!

23:14, 26/06/2014
|

(VnMedia) - "Căn hộ số 69" - bộ phim đầu tiên tại Việt Nam gắn mác 18+ do nhóm các bạn trẻ tự sản xuất và phát sóng trên mạng youtube ngay khi phát hành tập đầu tiên đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của dư luận bởi nội dung nhạt nhẽo, gắn với những hình ảnh táo bạo, dung tục, phản cảm, cổ súy cho lối sống bệnh hoạn, lệch lạc.

Chiều 25/6, Cục Điện ảnh đã quyết định tổ chức họp báo thông báo về hành vi vi phạm của nhà sản xuất bộ phim này. Theo Cục Điện ảnh, việc sản xuất và phổ biến bộ phim không tuân theo quy định sản xuất và phát hành phim là trái pháp luật.

Ảnh minh họa

Theo các nhà quản lý văn hóa, “Căn hộ số 69” đã không tuân thủ thực hiện khâu kiểm duyệt trước khi phát hành trên Internet, tự dán mác 18+ mà đáng lẽ phải là công việc của Hội đồng thẩm định phim.

Ông Đỗ Duy Anh - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh khẳng định, các tổ chức, cá nhân muốn sản xuất phim phải thông qua hãng phim có tư cách pháp nhân, nghĩa là có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phim do Cục Điện ảnh cấp. Phim muốn phổ biến phải được Hội đồng thẩm định phim thẩm định và tư vấn để Cục Điện ảnh cấp giấy phép phổ biến phim.

Trong khi đó, nhà sản xuất phim Căn hộ số 69 không có tư cách pháp nhân, không có chức năng sản xuất phim theo quy định, vi phạm điều 49 của Luật Điện ảnh. Ngoài ra việc phổ biến phim này không qua thẩm định, cấp phép cũng hoàn toàn sai các quy định của pháp luật.

Ông Duy Anh nhấn mạnh: "Qua kiểm tra thấy được sai phạm của Căn hộ số 69, Cục Điện ảnh đã gửi đơn đến Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Công An và Bộ VH-TT&DL để thẩm tra nội dung và việc sản xuất, phổ biến bộ phim trên internet".

Ảnh minh họa

Hơn nữa, phim có nhiều cảnh nhạy cảm dung tục, đưa câu chuyện giường chiếu và vấn đề tình dục đầy lệch lạc, ảnh hưởng không tốt đến giới trẻ. 

Tuy nhiên, trước câu hỏi của báo chí, Căn hộ số 69 có phải là phim không, ông Đỗ Duy Anh tỏ ra lúng túng, không dám khẳng định. Đồng thời ông cũng thật thà cho biết, phía Cục chưa xem sản phẩm này. Hiện tại, Cục đang chờ kết luận thanh tra của Bộ VH-TT&DL. 

Trả lời của ông Đỗ Duy Anh đã khiến báo giới thắc mắc là nếu chưa xem phim thì Cục Điện ảnh chưa thể khẳng định đây là phim hay chỉ là video clip như ý kiến của nhiều người, và nếu chưa khẳng định được đây có phải là phim hay không thì không thể có căn cứ để nói bộ phim này vi phạm Luật Điện ảnh. Tuy nhiên, khó ở chỗ, Hội đồng thẩm định chỉ thẩm định những phim do nhà sản xuất có tư cách pháp nhân sản xuất và gửi lên Cục Điện ảnh đề nghị thẩm định chứ không đi thẩm định những phim do các cá nhân làm đẩy lên youtube.

Trước hàng loạt ý kiến của các nhà báo, ông Đỗ Duy Anh đã kết luận rằng, Cục điện ảnh vẫn chưa đưa ra bất cứ kết luận gì về bộ phim “Căn hộ số 69” mà chỉ xác định bộ phim sai ở 2 khâu: khâu sản xuất và khâu phổ biến, theo điều 51 luật Điện ảnh. Hiện mọi việc vẫn đang chờ kết luận của Chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL và Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp, xem xét để có hướng xử lý phù hợp.

Như vậy, xem ra, việc xử lý "Căn hộ số 69" sẽ còn mất nhiều thời gian cũng như công sức của cơ quan quản lý trước những hành vi vượt quá phạm vi điều chỉnh của luật bởi Luật điện ảnh có không ít lỗ hổng.


Huệ Mẫn

Ý kiến bạn đọc