Tranh cãi cởi mở trong Giai điệu tự hào

06:33, 01/04/2014
|

(VnMedia) - Đây là chương trình âm nhạc đầu tiên mà các khách mời thuộc 2 thế hệ đã có những tranh luận rất thẳng thắn. Ở Giai điệu tự hào số 3 cũng vậy, các khách mời thực sự đã để lại dấu ấn tốt cho khán giả.

Ảnh minh họa

NSND Thanh Hoa


Là người ở thế hệ đi trước, NSND Thanh Hoa luôn trân trọng quá khứ, trân trọng thời bà đã sống và cống hiến cho đến tận ngày hôm nay. Bởi thế ở trong chương trình Giai điệu tự hào số 2, khi Thu Minh hát bài Tàu anh qua núi (Phan Lạc Hoa) theo phong cách nhạc dance, NSND Thanh Hoa đã rất xúc động. Bà nói: “Tàu anh qua núi đã gắn với Thanh Hoa cả nửa thế kỷ, từ những ngày đầu đến tận bây giờ, tôi vẫn hát. Nhưng tôi thực sự xúc động và biết ơn Thu Minh – một ca sỹ trẻ đã hát Tàu anh qua núi bằng chất liệu âm nhạc của ngày hôm nay, truyền tải thông điệp của cuộc sống đương đại, đã thêm một lần khiến Tàu anh qua núi có một diện mạo mới, để nó tiếp tục đến với các khán giả trẻ của ngày hôm nay, đó là điều thật sự đáng quý”.

Trong Giai điệu Tự hào số 3, không chỉ NSND Thanh Hoa đưa ra những ý kiến về một loạt những ca khúc chính trị như Một đời người một rừng cây, Tình ca tuổi trẻ, Ngày mai anh lên đường, Tạm biệt chim én,…mà các khánh mời như ông Vũ Mão, nhà báo Nguyễn Thụy Kha, PGS Nguyễn Thị Minh Thái, họa sỹ Đinh Công Đạt, nhạc sỹ Trần Tiến, hoa hậu Thu Thủy,… đều đã rất thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình, không chỉ xung quanh các bài hát mà còn là những ý nghĩa sâu xa, những thông điệp mà các nhạc sỹ muốn truyền tải và cả những ảnh hưởng của các ca khúc đến với đời sống hôm nay.

Ảnh minh họa

PGS Nguyễn Thị Minh Thái


Không còn sự dè dặt ở hai số phát sóng đầu tiên, các khách mời trong số phát sóng thứ 3 này tỏ ra khá hào hứng, cởi mở nhiều khi gay gắt để bảo vệ quan điểm cá nhân. Tái hiện cả bức tranh về tuổi trẻ những năm 80, hai hội đồng khách mời bình luận đã có màn tranh luận trái chiều về rất nhiều vấn đề: “còn hay không lý tưởng sống của giới trẻ”, “có nên nghĩ quá nhiều tới chiến tranh, quá khứ”…

Nếu như Nhà báo Quỳnh Hương ngao ngán về việc tuổi trẻ ngày nay không có niềm tin, lý tưởng để cống hiến, giới trẻ sống hời hợt thì ý kiến này thì nhạc sĩ Trần Tiến lại cho rằng, quá khứ là những điều đã qua, đừng nên nghĩ nhiều về quá khứ! Quá khứ không nuôi sống chúng ta, các bạn trẻ hãy tự mình quyết định niềm tin ước mơ và cách để xây dựng đất nước, nước mắt chỉ chảy xuôi chứ không bao giờ chảy ngược! Tràng pháo tay cho vị nhạc sĩ chưa kết thúc, PGS Nguyễn Thị Minh Thái đã phản bác tức thì, bà quan điểm: “Không thể quên được, chỉ nên khép lại quá khứ. Một đất nước có quá khứ bi thương thì giới trẻ cần phải được tự hào. Một đất nước chỉ có thể phát triển trên vai của những người khổng lồ…”.

Nghe ca khúc “Một đời người, một rừng cây”, Họa sĩ Đinh Công Đạt chia sẻ rất thẳng thắn: “Nếu như tách phần lời triết lý của ca khúc ra thì xét về phần nhạc, đây là một bản nhạc rất tệ”. Ý kiến của anh không được nhiều khán giả tại trường quay đồng tình.

Ảnh minh họa

Nhà báo Quỳnh Hương


Nguyên Phó Bí thư thứ nhất TW Đoàn TNCS HCM – Vũ Mão khi nghe liên khúc Tạm biệt chim én – vết chân tròn trên cát cũng đã nhắc lại cả thời kỳ “Đối thoại 87” của Nhạc sĩ Trần Tiến. Thời kỳ ấy, nghe ca khúc Vết chân tròn trên cát, nhiều ý kiến cho rằng, hình tròn cây nạng in hằn trên cát giống như con số không tròn trĩnh, vô nghĩa rồi quy chụp cho ca khúc nhiều điều lệch lạc. Ông Vũ Mão nhấn mạnh một lần nữa, đừng nên đặt quá nhiều gành nặng lên vai nghệ thuật.

Cũng trong chương trình số 3, Ban tổ chức đã công bố kết quả bình chọn của số 2, theo đó, Hồng Nhung và Mỹ Linh đã cùng dắt tay nhau vào gala vinh danh.

Sở hữu lượng fan đông đảo nhất so với các ca sĩ khác trong chương trình nhưng tác phẩm “Tàu anh qua núi” qua sự thể hiện của Thu Minh không đạt tỷ lệ bình chọn cao nhất. Thu Minh đành nhường bước trước chiến thắng thuyết phục của hai diva Hồng Nhung và Mỹ Linh.

Với tỷ lệ bình chọn chung cuộc (tại trường quay và SMS) đạt 78,86%, sự mộc mạc, dung dị trong cách hát của Hồng Nhung đã chinh phục hoàn toàn trái tim người yêu nhạc. Bống Hồng Nhung đã đưa tác phẩm “Mùa xuân đầu tiên” của nhạc sĩ Văn Cao vào Gala vinh danh 2014.

Tái hiện lại cả Hà Nội đổ nát nhưng quật cường dưới màn mưa bom của pháo đài bay B52, tác phẩm “Hà Nội niềm tin và hy vọng” qua sự thể hiện của diva Mỹ Linh đứng vị trí thứ hai với 70,61% tỷ lệ bình chọn.

Trái ngược hẳn với sự hào hứng của khán giả tại trường quay, sự tiếp nhận của công chúng dành cho phong cách dance mà Thu Minh biểu diễn trong Tàu anh qua núi được phân chia thành hai thái cực rõ rệt. Trên các diễn đàn âm nhạc, rất nhiều người tỏ ra thích thú nhưng cũng không ít người phản đối, họ cho rằng cô đã phá nát ca khúc mà NSND Thanh Hoa cố công xây dựng bao nhiêu năm nay. 68,12% là tỷ lệ bình chọn tổng hợp của khán giả dành cho ca khúc này.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc