Nhạc sỹ Trần Tiến 'đòi' hát song ca với Tùng Dương

13:04, 27/03/2014
|

(VnMedia) - Trên hàng ghế khán giả, nhạc sỹ Trần Tiến đã “đòi” song ca với Tùng Dương khi chàng ca sỹ trẻ trình bày Vết chân tròn trên cát và Tạm biệt chim én - hai trong số hàng chục ca khúc nổi tiếng của ông. Đó là chi tiết thú vị trong chương trình Giai điệu tự hào số 3. 

Ảnh minh họa

Màn hội tụ 2 thế hệ nghệ sỹ trong ca khúc Tình ca tuổi trẻ rất ấn tượng

Thập niên 80 đánh dấu bước phát triển của phong trào “Thanh niên xung kích”. Ở những vùng kinh tế mới, biên giới hay hải đảo xa xôi, lớp lớp học sinh - sinh viên - thanh niên hăm hở đi giữ đất, trồng rừng. Để cổ vũ cho phong trào ấy, dòng chảy “Ca khúc chính trị”  được ra đời.

Lấy tiêu đề “Rừng cây, đời người”, Chương trình Truyền hình Giai điệu Tự hào số 3 muốn tái hiện đời sống âm nhạc sôi động trên nền cuộc sống đầy rẫy khó khăn sau chiến tranh ngày ấy. Cũng từ đó, vẻ đẹp lý tưởng sống, biết hiến dâng, biết sống vì mọi người của thế hệ thanh niên Việt Nam thập niên 80 được nêu bật. Ở số phát sóng thứ 3 này, khán giả truyền hình sẽ được thưởng thức giọng ca: Uyên Linh, Tùng Dương, Thanh Lam, Cẩm Vân, Đồng Lan… trong bản phối hoàn toàn mới của Giám đốc âm nhạc Quốc Trung và cách dàn dựng đầy sáng tạo của đạo diễn Việt Tú.

Màn song ca ấn tượng nhất chương trình

Tự nhận mình là ông lão lẩm cẩm, ngại nơi tấp nập, ồn ào, gã du ca của nền âm nhạc Việt Nam - nhạc sĩ Trần Tiến chần chừ mãi mới nhận lời tham gia vào Hội đồng bình luận của Giai điệu Tự hào. Ông bảo: “Mình thích chương trình nhưng tuổi đã cao, sức lại yếu, 7 tiếng di chuyển từ Vũng Tàu về Hà Nội, 10 giờ đồng hồ làm việc ngoài trường quay, sợ cơ thể biểu tình”. Ấy vậy mà ông lại là người nhiệt tình nhất, năng nổ nhất trong ngày ghi hình hôm ấy.

Ảnh minh họa

Nhạc sỹ Trần Tiến song ca với Tùng Dương trên hàng ghế khán giả

Biết Tùng Dương hát chùm ca khúc của mình, Trần Tiến đã chủ động tìm tới nhạc sĩ Quốc Trung, đề nghị cho ông ngẫu hứng song ca cùng ca sĩ. Bè cho Tùng Dương hát trong ca khúc Tạm biệt chim én; chia sẻ những tâm sự rất thật về tuổi trẻ khi nghe anh thể hiện Vết chân tròn trên cát, ông đã mê hoặc cả khán phòng lấp đầy hai thể hệ, bằng sự giản dị, chân thành của mình Tuy bị đặt ở HĐBL già nhưng dường như nhạc sĩ Trần Tiến lại mang một tâm hồn hoàn toàn trẻ trung khi tạo ra một  sự xung đột về quan điểm ngay trong hội đồng bình luận của những người lớn tuổi.

Bằng lối nói nhiều khi có cảm giác tưng tửng nhưng thâm sâu của sự trải đời vô tình luôn tạo ra ngòi nổ cho các cuộc tranh luận giữa hai hội đồng. Nếu có cách liên tưởng dí dỏm thì người ta có thể nghĩ vị nhạc sĩ lão thành này như một “nội gián” đáng yêu mà hội đồng bình luận trẻ cài vào những người lớn tuổi gây rối loạn về mặt quan điểm..

Thi thoảng, cả trường quay rộ lên khi nghe ông châm chọc những người đồng nghiệp cùng ngồi ghế nóng: “Thanh Hoa nói rất hay nhưng… Thanh Hoa đúng là đàn bà!”, “Từ trước tới giờ tôi vẫn luôn coi Hoa hậu bình thường nhưng hôm nay nghe Thu Thủy nói, tôi phục cô này quá!”...  Hơn 30 chiếc xe lăn, gần 50 cây nạng, dưới bàn tay sắp đặt của Họa sĩ Đinh Công Đạt, cộng hưởng là sự phóng khoáng, sang trọng trong giọng hát của divo Tùng Dương, chùm ca khúc của Trần Tiến chính là thỏi nam châm lớn nhất của Giai điệu Tự hào lần này.

Ảnh minh họa

Cẩm Vân sâu lắng và đầy cảm xúc với Bài ca không quên

Cẩm Vân gai người với phần dàn dựng Bài ca không quên

Rũ bỏ phong cách hoang dại thường thấy, Đồng Lan hóa thân thành cô nữ sinh văn khoa tiễn người yêu đi bộ đội trong tác phẩm Ngày mai anh lên đường. Nhờ bản phối của nhạc sĩ Quốc Trung, chất giọng cá tính, âm vực cao và sâu của mình, Đồng Lan biến một ca khúc chính trị trở nên say đắm nồng nàn. Ở đó có một chút nũng nịu của cô gái mới biết yêu, phảng phất nỗi nhớ da diết trước giờ chia tay nhưng không hề bi lụy. Không ngoa ngôn khi đánh giá rằng, việc mang jazz vào tác phẩm này được xem là điểm cộng lớn nhất về âm nhạc trong phạm vi chương trình. Nghe ca khúc này, Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa đã thốt lên: “Đồng Lan đã chở cả ước vọng trong tình yêu của biết bao người ở thế hệ của tôi ngày ấy”.

Trước khi tham gia Chương trình, ca sĩ Cẩm Vân vẫn nghĩ phần trình diễn ca khúc Bài ca không quên của mình cũng giống như ngàn lần chị đi diễn trước đây nhưng tới lúc ghi hình, Cẩm Vân đã choáng ngợp, gai người khi chứng khiến phần dàn dựng của đạo diễn Việt Tú. Những chiếc đèn dầu tưởng chừng bị tuyệt chủng được cất công đặt từ tận làng nghề thổi thủy tinh tại Đồng Nai, hơn 350 tấm ảnh liệt sĩ trên tay các khán giả được thu thập từ khắp các Ban liên lạc tìm đồng đội và cả 30 người mẹ ở Thuận Thành Bắc Ninh xuất hiện trên sân khấu… tất cả những chi tiết ấy tổng hòa lại tạo nên hình ảnh đặc biệt xúc động cho tiết mục biểu diễn đặc biệt này.

Ảnh minh họa

Uyên Linh trình diễn ca khúc Hoàng hôn màu lá

Không thể không nhắc tới Uyên Linh trong ca khúc Hoàng hôn màu lá và diva Thanh Lam trong tác phẩm Một đời người, một rừng cây. Nếu như Hồng Nhung đã từng mang tới lời bỏ ngỏ: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai” thì diva Thanh Lam qua nốt gằn giọng của mình, triết lý sống, nhân sinh quan này có phần nóng bỏng, thời sự hơn bao giờ hết. Hỗ trợ cho phần biểu diễn của chị, 3 chàng trai Hợp ca Phương Bắc cùng phần đệm piano của Quốc Trung, giúp cho tiết mục biểu diễn được đa số khán giả tại trường quay bình chọn.

Chương trình Giai điệu tự hào số 3 sẽ lên sóng lúc 21h15 tối chủ nhật ngày 30/3 trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc