Ngày Sách Việt Nam lần đầu sẽ được tổ chức

08:38, 25/03/2014
|

(VnMedia) - Ngày 24/3/2014 tại thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý Nhà nước về Xuất bản, Phát hành năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014.

Về hoạt động xuất bản và phát hành xuất bản phẩm, ông Chu Văn Hoà, Cục trưởng Cục Xuất bản - phát hành và in thay mặt Bộ Thông tin và Truyền thông đã đánh giá: năm 2013 là năm Luật Xuất bản 2012 chính thức có hiệu lực, cùng với sự kiện toàn, đổi mới đồng bộ công tác quản lý Nhà nước, ngành Xuất bản đã giữ được ổn định và có bước phát triển mới. Việc đăng ký xuất bản trực tiếp với cơ quan quản lý đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các Nhà xuất bản. Ngành cũng đã xuất bản nhiều ấn phẩm phục vụ, đáp ứng tốt nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phục vụ công cuộc xây dựng phát triển kinh tế cũng như bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

 Ảnh minh họa

 Ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT&TT tặng cờ thi đua xuất sắc của Bộ TT&TT cho các đơn vị



Các Nhà xuất bản đã hạn chế được nhiều việc xảy ra vi phạm pháp luật. Nhiều nhà xuất bản đã có ý thức sâu sắc về bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trên biên giới, biển đảo. các cơ quan chủ quản đã có sự chuyển biến bước đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn đối với các nhà xuất bản.

Bên cạnh những hoạt động tích cực đã đạt được, ngành Xuất bản cũng gặp nhiều khó khăn thách thức như: tác động của suy thoái kinh tế thế giới, sức mua giảm, xu hướng xuất bản điện tử tác động trực tiếp tới phương thức xuất bản truyền thống...

Ảnh minh họa

 Ông Chu Văn Hoà, Cục trưởng Cục Xuất bản trao tặng Bằng khen của Bộ TT&TT cho các đơn vị



Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến tham luận của đại diện các nhà xuất bản, Sở Thông tin & Truyền thông, các doanh nghiệp đang hoạt động lĩnh vực này. Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt nam trong tham luận đã đề nghị Bộ TT&TT, Cục Xuất bản tạo điều kiện giúp đỡ để VnPost được tham gia vào các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình đưa thông tin, sách báo về cơ sở; VnPost mong muốn với năng lực và mạng lưới vận chuyển rộng khắp sẽ tiếp tục được hợp tác với các Nhà xuất bản, các công ty phát hành sách để trở thành cánh tay nối dài đắc lực trong của ngành Xuất bản, phát hành.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Trương Minh Tuấn, thứ trưởng Bộ TT&TT và ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó Ban Tuyên giáo TƯ đã ghi nhận những thành tích mà ngành Xuất bản đã đạt được đồng thời chỉ ra những định hướng phát triển trong năm 2014 của Ngành. Trong giai đoạn hiện nay, ngành Xuất bản phải nhanh chóng khắc phục những tồn tại, nỗ lực phấn đấu, chủ động và sáng tạo, nâng cao năng lực quản lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tổ chức tốt Lễ công bố quyết định của Thủ tướng về Ngày sách Việt nam lần thứ nhất được tổ chức tại Hà nội; đáp ứng tốt nhu cầu về xuất bản phẩm của toàn xã hội, xây dựng Ngành phát triển vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước.

Trước đó, ngày 24/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra quyết định chọn 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam, nhằm khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng. Thủ tướng giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch phối hợp cùng các ngành liên quan để tổ chức ngày hội đặc biệt này.


Tiến Vinh - (tin,ảnh)

Ý kiến bạn đọc