Tin nhắn bình chọn - Thước đo cho mọi cuộc thi?

06:42, 20/02/2014
|

(VnMedia) - Hát hay? Nhảy đẹp? Sáng tạo tuyệt vời? Những điều này liệu đã đủ làm nên chiến thắng cho các thí sinh của chương trình truyền hình thực tế đang ăn khách hiện nay, khi “quyền lực” nằm ở những tin nhắn bình chọn của khán giả? Từ Vietnam Idol, hay Giọng hát Việt đến cả những sân chơi như Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ “câu chuyện tin nhắn bình chọn” chưa bao giờ hết nóng.

Ảnh minh họa

Hà Anh Tuấn

Khán giả truyền hình chắc hẳn vẫn còn nhớ những ngày đầu của Sao Mai điểm hẹn - một trong những cuộc thi được coi là đình đám nhất những năm 2004, 2006 khi phát hiện ra hàng loạt những tài năng âm nhạc cho  showbiz. Nhắc đến Sao Mai điểm hẹn 2006 khán giả hẳn vẫn chưa quên những chiến thắng liên tiếp suốt giai đoạn 1 của cuộc thi năm ấy là chàng trai ngoại đạo Hà Anh Tuấn.

Không thể phủ nhận đây là một cá tính âm nhạc khó nhầm lẫn với lối hát mộc mạc nhưng chính xuất phát điểm cùng một ngoại hình thư sinh, bắt mắt và đậm chất lãng tử không khó để khán giả đem lòng mến mộ Hà Anh Tuấn ở thời điểm đó với những chiến thắng bình chọn liên tiếp các tuần. Cạnh tranh trực tiếp và vượt Hà Anh Tuấn ở giai đoạn 2 chính là Hoàng Hải, chàng ca sỹ được gọi là “Hoàng tử Vpop” với giọng hát cao vút và ngoại hình bắt mắt đã làm “chết mê chết mệt” biết cao cô gái trẻ, khiến họ liên tiếp nhắn tin bình chọn cho Hoàng Hải.

Ảnh minh họa

Bùi Anh Tuấn

Cũng là một trường hợp được coi là tương tự với Hà Anh Tuấn và Hoàng Hải, không thể phủ nhận tài năng của chàng trai này nhưng chính yếu tố ngoại hình đã mang lại không ít thành công cho Bùi Anh Tuấn tại Giọng hát Việt mùa đầu tiên. Sở hữu một giọng hát đẹp, ngoại hình thư sinh, mái tóc và phong cách “Hàn Quốc”, Bùi Anh Tuấn đã không ít fan nữ “siêu lòng” với kiểu “bạch mã hoàng tử” và chính các fan đã liên tục đưa anh lên những vị trí cao trong các đêm thi. Không dừng ở đó, mới đây nhất, tại sân chơi Chinh phục đỉnh cao, Bùi Anh Tuấn đã liên tiếp thắng giải thưởng bình chọn trước nhiều đối thủ là các ca sĩ dày dạn kinh nghiệm và có tên tuổi trong showbiz.

Nếu tại những cuộc thi nhiều ca sĩ trẻ như Vietnam Idol; giọng hát Việt yếu tố ngoại hình ít nhiều đã mang đến những lợi thế đắc lực thì ở một chiến tuyến khác, sự “thâm niên” trong nghề chính là vũ khí cực lớn để các ca sĩ giành chiến thắng tuyệt đối tại các cuộc thi khi quyền lực thuộc về những tin nhắn. Đàm Vĩnh Hưng có thể coi là một minh chứng lớn nhất cho cuộc đua bằng tin nhắn khi cách đây không lâu anh đã giành 2 cú đúp liên tiếp cho mình là giải thưởng Bài hát yêu thích 2013 và giúp học trò của mình giành ngôi vị Quán quân của Giọng hát Việt mùa thứ 2. Nếu tại Bài hát yêu thích 2013, ca khúc tưởng chừng khó có thể giành được vị trí cao như “Chiếc vòng cầu hôn” lại bất ngờ giành chiến thắng. Không thể phủ nhận giọng hát Đàm Vĩnh Hưng, nhưng chính lượng fan vô cùng hùng hậu và trung thành , cùng với sự giúp đỡ của bạn bè  nghệ sĩ trong nhiều năm qua đã giúp anh giành chiến thắng này. Ở Giọng hát Việt mùa thứ 2, với tên tuổi của mình, Đàm Vĩnh Hưng cũng đã giúp cô học trò nhỏ đoạt giải quán quân cuộc thi.

Ảnh minh họa

Thanh Thúy và Dương Triệu Vũ

Một câu chuyện khác cũng không kém phần thú vị liên quan đến Đàm Vĩnh Hưng chính là học trò Dương Triệu Vũ của mình. Mùa giải Cặp đôi hoàn hảo 2013 ghi dấu sự thành công của Dương Triệu Vũ khi đã cùng Thanh Thúy chiến thắng trước đối thủ được coi là nặng kí nhất Phan Đình Tùng và Cát Phượng. Không ít khán giả thất vọng khi Phan Đình Tùng và Cát Phượng đã không giành được ngôi vô địch trước chiến thắng được cho là ít nhiêu có sự hậu thuẫn từ người “thầy” Đàm Vĩnh Hưng. Tất nhiên, mọi suy luận của khán giả luôn là giả thuyết và chúng ta có hàng tá lí do để có thể đặt dấu hỏi về những tin nhắn bình chọn. Và chúng ta không có thước đo nào được coi là chuẩn mực cũng không thể chỉ vì những tin nhắn bình chọn mà người ta mất đi niềm tin vào những chương trình có uy tín.

Không còn là chuyện lạ khi những thí sinh hát hay sớm bị khuất phục trước những thí sinh “hợp mắt” khán giả. Cũng không còn là lần đầu tiên những cuộc đua chạy tin nhắn của các thí sinh diễn ra “khốc liệt”, Một điều tất yếu dễ hiểu “có cung sẽ có cầu”, chính vì yếu tố chương trình như vậy khiến thí sinh lao mình vào cuộc đua tin nhắn, vì ít nhiều thứ hạng của cuộc thi cũng phần nào nói lên được vị trí của ca sĩ trong mắt mọi người. Tuy nhiên, chính những yếu tố “nhắn tin” đã không ít lần gây bão tại các cuộc thi, cuộc bình chọn khi thí sinh tố Ban tổ chức, hay chính thí sinh tố thí sinh.

Khán giả sẽ vẫn còn nhớ những lùm xùm của tại các kì Sao Mai, hay “bạn bè” tố nhau mua tin nhắn tại Giọng hát Việt mùa vừa rồi, cho đến câu chuyện tốn nhiều giấy mực của “Người hát tình ca” và “Chiếc khăn Piêu” ở Bài hát yêu thích mùa 1. Sẽ khó lòng phân định thắng thua vì ai cũng có cái lí riêng của mình, duy chỉ có một sự thật, đó là những cống hiến thật sự bằng tài năng và tâm huyết luôn được khán giả và xã hội đón nhận chứ không phải bất kì một tin nhắn bình chọn tổng đài nào.

Chiến thắng bình chọn tại một cuộc thi không đồng nghĩa với việc chiến thắng trong cả sự nghiệp ca hát, đó là sự thật và mãi mãi không bao giờ thay đổi.


Nguyễn Đạt

Ý kiến bạn đọc