Top 5 ca khúc ấn tượng 2013

07:25, 30/01/2014
|

(VnMedia) - Năm 2013 có thể nói là một năm chuyển động rất mạnh mẽ của thị trường nhạc Việt. Với vô vàn những sáng tác mới ở nhiều thể loại, cùng sự thành công bất ngờ sau những thay đổi đầy đột phá của những ca khúc cũ. 2013 đã ghi dấu trong lòng khán giả yêu nhạc với nhiều ca khúc đáng chú ý.


Ảnh minh họa

Bùi Anh Tuấn (trái) thành công với Nơi tình yêu bắt đầu


Nơi tình yêu bắt đầu - Xuất phát điểm thành công của Bùi Anh Tuấn

Là ca khúc đã đưa tên tuổi của chàng ca sĩ trẻ này bất ngờ lên sao “hạng A” chỉ sau một đêm tại Giọng hát Việt cuối năm 2012. Nhưng sang đến năm 2013, sức nóng của ca khúc này bất ngờ tăng vọt đến chóng mặt. Theo “ông trùm tìm kiếm Google” thống kê thì trong năm 2013, “Nơi tình yêu bắt đầu” là ca khúc nhạc Việt dẫn đâu về lượt tìm kiếm, nghe và tải nhạc. Đây có thể nói là một thành công lớn với chàng ca sĩ trẻ này. Không chỉ vậy “Nơi tình yêu bắt đầu” còn làm mưa làm gió tại các bảng xếp hạng từ online cho đến những cuộc thi uy tín như “Bài hát yêu thích 2013”.

Ca khúc này còn là lựa chọn của rất nhiều các thí sinh tại các cuộc thi âm nhạc lớn nhỏ khác nhau, điều này càng chứng tỏ hơn cho sự thành công của ca khúc này năm 2013 đã đưa tên tuổi nhạc sĩ Tiến Minh và Bùi Anh Tuấn lên một vị trí khác. Tuy nhiên, với những “lùm xùm” trong năm 2013 mà ca sĩ trẻ Bùi Anh Tuấn vướng phải, ít nhiều ca khúc đã giảm nhiệt những tháng cuối năm. Xong “nhiệt” của “Nơi tình yêu bắt đầu” không hề giảm khi ca khúc này là một trong ba ứng cử viên nặng kí của giải thưởng 1 tỉ 3 tại “Bài hát yêu thích 2013” những ngày cuối năm vừa rồi. Và đây có thể coi là một bài hát “sống với đời sống” trong năm 2013 qua.


Ảnh minh họa

Mr Đàm "đại thắng" với Chiếc vòng cầu hôn


Chiếc vòng cầu hôn – “Nh-c cũ” được làm “mới” cùng giải thưởng 1 tỉ 3

Ca khúc “Chiếc vòng cầu hôn” đã không còn xa lạ với những khán giả thuộc thế hệ cha anh chúng ta. Một nhạc phẩm xuất sắc của nhạc sĩ Trần Tiến đã đi cùng năm tháng bất ngờ xuất hiện tại “Bài hát yêu thích” những tháng cuối năm. Những ca khúc chính thống từng xuất hiện tại Bài hát yêu thích không còn là điều lạ lẫm với khán giả yêu nhạc, nhưng được thể hiện bởi “ông hoàng nhạc Việt” và xuất hiện trong Bài hát yêu thích đã tạo nên một hiệu ứng không nhỏ? Không nằm ngoài dự đoán, với tầm ảnh hưởng của mình cùng lượng fan khó ai địch lại nổi Đàm Vĩnh Hưng lên ngồi ngay tháng đầu tiên sau khi xuất hiện tại Bài hát yêu thích tháng 10.

Ngay sau đó thắng thế xông lên, tháng 11 vừa qua một lần nữa “Chiếc vòng cầu hôn” lại tiếp tục thắng trận với lượt bình chọn cách biệt 12 để giành danh hiệu “Bài hát yêu thích 2013”. Đây có thể không phải một ca khúc được tìm kiếm hay quan tâm nhiều trong suốt năm qua như “Nơi tình yêu bắt đầu” hay “Yêu mình anh” nhưng với giải thưởng “Bài hát yêu thích” danh giá của năm thì “Chiếc vòng cầu hôn” xứng đáng với những gì đã gặt hái được trong năm 2013.


Ảnh minh họa

Trung Quân Idol ghi điểm mạnh mẽ với Dấu mưa


Dấu mưa - Dấu ấn lớn của chàng trai trẻ Trung Quân

Có thể thấy, duyên với “mưa” đã tạo nên nhiều “hit” thành công cho chàng trai này từ những ca khúc như “Chuyện mưa” hay “Mưa nhớ” nhưng năm 2013 có thể thấy “Dấu mưa” là một trong những ca khúc đáng nhớ nhất của Trung Quân.

Với khả năng hát live luôn được đánh giá cao từ sau Vietnam Idol cùng chất giọng sáng và mượt, Trung Quân đã ghi dấu khán giả với nhiều ca khúc thành công, đánh dấu sự trưởng thành rõ rệt qua từng ngày của chàng trai trẻ này. Với nhiều ca khúc “hit” liên tiếp như những câu chuyện buồn được thể hiện bằng tâm trạng của một chàng trai trẻ nhiều tình cảm. “Dấu mưa” đã khiến những ai đón nghe không khỏi “nổi da gà” với những nốt cao mà ngay cả khi hát live Trung Quân cũng luôn làm khán giả hài lòng. Là một ca sĩ trẻ với lối hát văn minh cùng sự đầu tư nghiêm túc trong nghệ thuậ, năm 2014 hứa hẹn sẽ còn nhiều đột phá ở chàng trai trẻ “ngoại đạo” này.


Ảnh minh họa

Anh không đòi qua gây sốt với vô số phiên bản "ăn theo"


Anh không đòi quà - Bản “hit” ăn theo trào lưu đắt khách

Năm 2013 là một năm có nhiều câu chuyện “đáng bàn” về đời sống giới trẻ đã được đưa vào những câu chuyện nghệ thuật tự phim anh đến âm nhạc. Câu chuyện cô gái trẻ tố bạn trai đòi lại quà sau chia tay đã thực sự tạo nên cơn sóng giận dữ trong cộng đồng trẻ về lối sống trọng đồng tiền - mất danh dự và niềm tin vào tình yêu. Không chỉ lên tiếng phản đối hành động cạn nghĩ của chàng trai đòi quà người yêu, dân mạng cũng chỉ trích cô gái không yêu cớ sao nhận quà. Những ý kiến trái chiều liên tục được tung ra khiến sức nóng của chủ đề tiền - tình ngày một được đẩy lên cao trào.

Ngay lập tức, những sản phẩm âm nhạc "ăn theo" sự kiện này đua nhau ra đời, nổi bật trong số đó là ca khúc Anh không đòi quà của Karik ft và onlyC với phần phối khí và lời bài hát được đầu tư khá công phu. Với giai điệu bắt tai cùng “sức nóng” của MV mang lại đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng trẻ, không chỉ vậy ca khúc này đã tạo ra một hiệu ứng bất ngờ khi có hàng trăm bản Cover khác nhau đủ mọi lứa tuổi và hình thức từ hái hước cho đến phản cảm nên đã dẫn đến nhiều hệ lụy khi có những bản cover đã làm “xấu xí” đi giá trị và nhận “cảnh cáo” của cơ quan chức năng. Nhưng có thể thấy, Karik và only C đã có một năm 201 không thể quên với “Anh không đòi quà”.


Ảnh minh họa

Đoàn Thúy Trang trở nên "hot" với Tình yêu màu nắng


Tình yêu màu nắng - Sự trở lại ngoạn mục của “cô gái dân tộc”

Im hơi lặng tiếng sau dấu ấn tại 2 cuộc thi Sao Mai 2011 và Sao mai điểm hẹn 2012, Thúy Trang bất ngờ xuất hiện trở lại cùng một ca khúc mới để lại những ấn tượng sâu sắc với khác giả. “Tình yêu màu nắng” cho tới thời điển hiện tại đã chứng minh được sức hút mãnh liệt của nhạc R&B. Sự nhạy cảm cùng thẩm mỹ âm nhạc phù hợp với xu hướng của những nền âm nhạc tiên đồng thời sự giao thoa của những giọng ca chính thống với sự phát triển như vũ bão của underground đường phố đã góp phần tạo nên diện mạo phong phú và khác biệt cho showbiz Việt. “Tình yêu màu nắng” có thể coi là một sự phát triển trong sự kết hợp của 2 dòng nhạc và sự sáng tạo tuyệt vời của những nghệ sĩ trẻ như Đoàn Thúy Trang, Bid Daddy và nhạc sĩ Phạm Thanh Hà.

Bên cạnh chất nhạc thời thượng, giai điệu vô cùng bắt tau cách gây hiệu ứng mới lạ cho khán giả là một điểm cộng khác cho sản phẩm mới mẻ này. "Ai mặc noọng lái lai" (Anh yêu em nhiều lắm) chắc chắn là câu nói cửa miệng của rất nhiều khán giả khi thưởng thức Tình yêu màu nắng. Ca khúc với sự pha trộn hài hòa này đã giúp cho khán giả Việt nhiều hơn những cơ hội được

Năm 2013 đánh dấu sự chuyển biến lớn trong thị trường âm nhạc với nhiều sự thay đổi lớn cũng như sự trỗi dậy của âm nhạc trong nước. Với đời sống âm nhạc ngày một phát triển, năm 2014 sẽ là một năm hứa hẹn nhiều thay đổi với thị trường âm nhạc Việt Nam với đội ngũ những người làm nghệ thuật trẻ nhiều tiềm năng. Hi vọng năm 2014 âm nhạc nước nhà sẽ như những chú ngựa phi nước đại đến đỉnh vinh quang.


Nguyễn Đạt

Ý kiến bạn đọc