Gala Ngày trở về - Câu chuyện cảm động về cuộc sống kiều bào nơi xa xứ

09:59, 28/01/2014
|

(VnMedia) - Với tên gọi “Nếu đi hết biển...?” - Gala Ngày trở về năm nay sẽ mang tới cho khán giả những câu chuyện cảm động và chân thực liên quan đến sự ra đi cũng như cuộc sống, công việc hiện tại của những người con đất Việt ở nơi xa xứ. 

Là chương trình thường niên do Ban Truyền hình đối ngoại, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV4) sản xuất, Gala Ngày trở về luôn là cầu nối giữa những người Việt Nam ở nước ngoài và đồng bào trong nước. Tiếp nối thành công của những chương trình trước, Gala Ngày trở về 2014 với thời lượng kéo dài 120 phút sẽ được chia thành 3 phần, gồm nhiều câu chuyện cảm động kể về sự ra đi, về cuộc sống, sự nghiệp và cả sự thành công của những người mang trong mình dòng máu Việt Nam tại các quốc gia châu Âu như Đức, Pháp, Bỉ…

Ảnh minh họa

Hiện nay, trên thế giới có khoảng 4 triệu kiều bào Việt Nam đang sinh sống và định cư ở các quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhưng không phải ai cũng trả lời được câu hỏi: Ta là ai? Ta ra đi với mục đích gì? Ta tìm kiếm những giá trị gì bên ngoài Việt Nam?  Không ai có thể nói chính xác lý do và mục đích của  những cuộc ra đi của họ và có lẽ cũng không ai có thể biết đi mãi, đi mãi... cuối cùng sẽ đi đến đâu?

Với mong muốn tìm thấy câu trả lời từ những người ra đã đi, những người làm chương trình Gala Ngày trở về đã thực hiện các phóng sự ở nhiều nước khác nhau. Không chỉ giúp khán giả hiểu hơn về sự ra đi những người Việt xa xứ, các phóng sự trong chương trình còn chia sẻ ước mơ của cộng đồng người Việt kiều. Tuy sống xa Tổ quốc, nhưng họ vẫn luôn giáo dục con cháu phải giữ gìn bản sắc và những giá trị truyền thống của người Việt khi ra thế giới.

Trên mạch câu chuyện là những trăn trở rất đời của đạo diễn phim tài liệu số một Việt Nam - Trần Văn Thủy, Gala Ngày trở về 2014 đề cập một cách sâu sắc đến thân phận của người Việt ở nước ngoài cả ở khía cạnh thành công cũng như thất bại, cả những người làm rạng danh tổ quốc lẫn những người bị đẩy đến đường cùng, vì thiếu hiểu biết mà phải trả giá bằng tù tội, từ câu chuyện của những hậu duệ dòng dõi vua chúa, đến câu chuyện của những người thường dân…

Ảnh minh họa

Với những chất liệu đặc biệt, thậm chí là chưa từng công bố, được xử lý một cách cầu kỳ, chỉn chu cả về mặt hình ảnh và nội dung, được thực hiện tại nhiều quốc gia như Pháp, Đức, Bỉ, Ba Lan và cộng hòa Séc, Gala Ngày trở về đã cho thấy phần nào đời sống của cộng đồng người Việt xa quê hương và những nỗ lực vươn lên trong cuộc sống cũng như sự trân trọng gìn giữ bản sắc văn hóa Việt trong đời sống thường nhật.

Mở ra bằng câu hỏi chủ đề, “Nếu đi hết biển sẽ đi đến đâu” và khép lại bằng câu trả lời đầy ý nghĩa của đạo diễn Trần Văn Thủy: “Nếu đi hết biển, qua các đại dương và các châu lục, đi mãi, đi mãi thì cuối cùng lại trở về quê mình…”, Gala Ngày trở về là tâm huyết của Ban Truyền hình Đối ngoại gửi đến khán giả dịp Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ.

Chương trình có thời lượng 120 phút, dự kiến phát sóng vào
 15h00 ngày 30 Tết, 20h00 ngày mùng 1 Tết trên VTV4 v  20h ngày mùng 2 Tết trên VTV1. 


Huệ Mẫn

Ý kiến bạn đọc