“Vương nữ Mê Linh” trình làng khán giả thủ đô

12:54, 04/12/2013
|

(VnMedia) - Sau khi xuất sắc đoạt Huy chương vàng tại cuộc thi nghệ thuật chèo toàn quốc 2013, Nhà hát chèo Hà Nội tiến hành buổi biểu diễn ra mắt “Vương nữ Mê Linh” với khán giả Thủ đô tại Cung văn hóa Việt Xô – Hà Nội vào tối 15/12 tới đây.

Sau rất nhiều chỉnh sửa, thay đổi về cả nội dung lẫn nghệ sỹ tham gia, Vương nữ Mê Linh đã lên sàn “thi đấu” với 16 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp khác tại Cuộc thi chèo chuyên nghiệp toàn quốc được diễn ra tại thành phố Cảng Hải Phòng.

 Ảnh minh họa

 NSƯT Quốc Anh


Vở Vương nữ Mê Linh là cuộc ra quân đồ sộ, hoành tráng, biểu dương lực lượng sung sức, hùng hậu nhất của chèo Hà Nội ở giai đoạn hiện tại. Một loạt nghệ sỹ xuất sắc các thế hệ như sợi dây xuyên suốt trong vở diễn, cũng chính là những gương mặt tiêu biểu của chèo Hà Nội vẫn thường xuyên xuất hiện trên sân khấu hiện nay.

Nếu như những Quốc Anh, Đức Thuận, Ngọc Ánh, Minh Nhan luôn “mẫu mực” với những giá trị truyền thống của chèo cổ thì hàng loạt những gương mặt 8x như Thảo Quyên, Quốc Phòng, Thu Hoài, Hoài Thu lại mang nhiều nét tươi mới của chèo hiện đại. Chính vì thế, sự hòa quyện giữa cái hoài cổ với cái mởi mẻ đã làm nên một vở diễn đa sắc màu.

Đẹp cả thanh lẫn sắc, trời phú cho giọng hát và sự cảm thụ, lại được học hành bài bản và thử thách qua các vở diễn lớn, cả Quốc Phòng và Hoài Thu đều thực sự tỏa sáng, thăng hoa với 2 vai diễn chính, có thể nói là một trong những vai diễn lớn nhất trong đời nghệ sỹ của họ: Trưng Trắc (Hoài Thu) và Thi Sách (Quốc Phòng).

Chèo Hà Nội từng gây “sốt” tại các Hội diễn, năm 2011 tại Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Thái Bình, hàng nghìn người đã đổ dồn về ngồi chật hết các lối đi, đứng xung quanh tường, ngồi tràn lên cả cầu thang lên sân khấu để xem vở diễn Quan lớn về làng.

Tại cuộc thi chèo vừa diễn ra tại Hải Phòng, sự viện này lần nữa được lặp lại khi khản giả yêu chèo thành phố Cảng đã đến chật kín nhà hát Tháng Tám để xem Vương nữ Mê Linh “đóng mác” chèo Hà Nội.

 Ảnh minh họa
 
Lần đầu tiên sau 30 năm, Nhà hát chèo Hà Nội mới có một vở diễn đoạt Huy chương vàng trong một Cuộc thi chuyên nghiệp của Chèo - Vở Vương nữ Mê Linh, xóa đi “thành kiến” là Chèo Hà Nội sang trọng nhưng ít “chất chèo” mà đôi khi đồng nghiệp đoàn bạn vẫn đánh giá.

Vương nữ Mê Linh thực sự là một tác phẩm nghệ thuật hoành tráng, đồ sộ cả nội dung thông điệp lẫn hình thức thể hiện, một vở lịch sử vừa đanh thép, hào hùng, bi tráng vừa đậm chất thi ca và đặc biệt được đánh giá rất “chèo”.

Trước vở diễn Vương nữ Mê Linh, Nhà hát chèo Hà Nội cũng đoạt Huy chương vàng vở diễn Quan lớn về làng (năm 2011). Tuy nhiên, vở diễn này đoạt Huy chương trong Liên hoan nghệ thuật chèo đề tài hiện đại. Còn với Vương nữ Mê Linh là thắng lớn ở một cuộc chơi quy mô nhất, chuyên nghiệp nhất và toàn diện nhất của bộ môn nghệ thuật chèo, đó là điều vô cùng hãnh diện của Nhà hát chèo Hà Nội.

Vở diễn Vương nữ Mê Linh với toàn bộ ekip thực hiện công trình nghệ thuật đồ sộ này gồm các nghệ sỹ, nhạc công sẽ “đổ bộ” lên sân khấu Cung văn hóa Việt Xô một đêm duy nhất (15/12) để phục vụ khán giả thủ đô.

Điện thoại đặt vé: 0918 918 894 – 0124 956 1979, hoặc mua vé tại Rạp Đại nam 89 phố Huế - Hà Nội. Giá vé 100.000 – 200.000 – 300.000 – 400.000.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc