Nhạc sỹ Đỗ Bảo và đêm nhạc Cánh cung đầy cảm xúc

15:56, 09/12/2013
|

(VnMedia) - Hơn chục năm làm nghề, cho ra đời những tác phẩm nổi tiếng như Cỏ mềm, Bức thư tình đầu tiên, Bức thư tình thứ hai, Mây… nhạc sỹ Đỗ Bảo lần đầu tiên làm liveshow có tên Cánh cung. Đêm nhạc đã thực sự thành công với một không gian đầy ắp cảm xúc và tình nghệ sỹ.

Ảnh minh họa

Nhạc sỹ Đỗ Bảo trong liveshow Cánh cung


Tất cả những nghệ sỹ  tham gia đêm nhạc đều là bạn của Đỗ Bảo. Từ những người thân như ruột thịt (Tấn Minh, Hà Trần) đến những nghệ sỹ có nhiều gắn bó với anh qua các bài hát “hit”: Hồ Quỳnh Hương (Bức thư tình thứ 2), Lê Hiếu (Cánh buồm đỏ thắm), Ngọc Anh (Cánh cửa mùa xuân), Khánh Linh (Mùa cây trổ lá), Thanh Lam (Đôi mắt xanh), đến cả những nhạc công đang theo học tại ĐH văn hóa nghệ thuật Quân đội (nơi Đỗ Bảo công tác), hoăc như nghệ sỹ Quốc Long - Giám đốc âm nhạc liveshow Cánh cung cũng từng là thành viên ban nhạc Sao Mai mà trước đây Đỗ Bảo đã gắn bó… Vì thế, ngoài những cảm xúc đồng điệu từ âm nhạc, thì những nghệ sỹ tham gia chương trình còn mang một tâm thế “tri ân” người nhạc sỹ tài hoa, người bạn hiền lành Đỗ Bảo.

Và cũng vì thế, mỗi câu hát cất lên, là ngập tràn cảm xúc. Khán giả đã nhiệt tình hát theo ca sỹ những bài hát quen thuộc của Đỗ Bảo. Hồ Quỳnh Hương xuất hiện đẹp lộng lẫy, trẻ trung và giọng hát thì thực sự quá ấn tượng với Bức thư tình thứ 2 sau bản Ngày cuối tuần rực rỡ mở màn chương trình đầy phấn khích. Đã gần 10 năm nhưng cảm xúc của Hồ Quỳnh Hương vẫn vẹn nguyên như thế. Cô hát, nhảy múa và tâm sự, những điều chân thành từ trái tim, một sự tri ân Đỗ Bảo vì chính anh là người phối khi đĩa nhạc đầu tiên của Hồ Quỳnh Hương mà cô nói dí dỏm là “chính Đỗ Bảo” đã đưa tôi “Vào đời”.

Sau Hồ Quỳnh Hương là lần lượt những Lê Hiếu, Hà Trần, Ngọc Anh, Khánh Linh, Tấn Minh, Thanh Lam, tất cả đều tròn đầy cảm xúc thăng hoa. Có thế khẳng định lại rằng, Hà Trần và Tấn Minh là hai ca sỹ hát nhạc Đỗ Bảo hay nhất, tình nhất và có sự kết hợp bền vững nhất. Hai người “chinh phục” hai trường phái sáng tác của Bảo. Nếu Tấn Minh là những bản pop ballad ngọt ngào làm nên tên tuổi “Bảo pop” thì Hà Trần lại chuyên trị những ca khúc ma mị mà nhiều fan của anh gọi là “tự kỷ”, những ca khúc với giai điệu trúc trắc và lời ca mang nhiều suy tư đôi khi trừu tượng. Nghe Hà hát như nói chuyện, như đi chơi, thong dong, tự tại trong khu vườn đầy bí ẩn, tha thiết, êm đềm đôi khi là ma mị với những  giai điệu rất riêng đậm chất Đỗ Bảo. Tấn Minh lồng lộng, nồng nàn với những ca khúc pop đẹp cả ca từ lẫn giai điệu, anh hát nhạc Đỗ Bảo lúc nào cũng thế, cháy bỏng nhưng đầy suy tư. Những mùa đông yêu dấu, Cỏ mềm làm cho khán giả lắng đọng, thấm từng giọt âm thanh và mơ về một không gian chất chứa đầy kỷ niệm.

Ảnh minh họa

Hồ Quỳnh Hương tươi trẻ với những ca khúc của Đỗ Bảo


Ngọc Anh kể chuyện những ca từ trong âm nhạc Đỗ Bảo “vận” vào cô. Khi cô hát bài anh viết riêng tặng cô Cánh cửa mùa xuân trong Sao Mai điểm hẹn 2006 ấy là lúc cô đang hạnh phúc ngập tràn với tình yêu của đời mình khi vừa làm đám cưới, nhưng cũng chỉ vài năm sau, khi cuộc tình rạn nứt, Ngọc Anh lại ám ảnh với Chìm trong muôn thở mà rất nhiều fan của Đỗ Bảo và Ngọc Anh khi nghe ca khúc này đều nói rằng “quá tự kỷ”, một ca khúc  đầy nỗi niềm chất chứa, cảm giác không lối thoát. Điều này để nói, âm nhạc nói chung, và nhạc Đỗ Bảo nói riêng, có một sức hút rất đặc biệt trong đời sống. Nhiều, rất nhiều những khán giả đã nên vợ thành chồng khi nghe Bức thư tình đầu tiên Tấn Minh hát. Gần 10 năm phát hành, Bức thư tình đầu tiên vẫn là ca khúc được yêu cầu nhiều nhất trên VOV Đài tiếng nói Việt Nam. Rất nhiều fan đã chia sẻ điều này trên trang cá nhân Tấn Minh, Đỗ Bảo, ngay cả nhiều ca sỹ, nhạc sỹ vẫn đùa vui rằng, nếu Đỗ Bảo làm nghề tại Mỹ, thì chỉ cần một ca khúc Bức thư tình đầu tiên, anh đã tở thành tỷ phú bởi độ phủ sóng rộng và dày đến thế.

Ngoài những giọng ca “khủng”, những tiết mục thực sự ấn tượng, thể hiện “đỉnh cao” kỹ thuật của ca sỹ như Đỉnh núi lãng quên (Thanh Lam - Hà Trần) mà Thanh Lam chia sẻ rằng tiết mục này thực sự là một thách thức đối với cả Lam và Hà. Hay như Bức thư tình thứ 3, Câu trả lời, Cầu vồng đêm mưa, Cánh buồm đỏ thắm… thì phần phối khí thực sự đã góp phần làm cho các ca khúc trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Tất cả những ca khúc, những bản phối, tình cảm nghệ sỹ trân trọng dành cho nhau đã tạo nên cảm xúc chân thành trong đêm nhạc và truyền xuống khán giả. Một đêm nhạc tuyệt vời!

Điều đáng tiếc nhất, nếu có, chính là việc khán giả đã không được nghe Bức thư tình đầu tiên của Tấn Minh. Một bài hát được coi là “kinh điển”, gắn kết Đỗ Bảo và Tấn Minh với nhau và cũng chính là ca khúc góp phần đưa tên tuổi 2 nghệ sỹ đến với đông đảo công chúng hơn, được “làm mới” khi dành cho chàng trai trẻ Lê Hiếu hát, dù Hiếu cũng đã thể hiện khá thành công, nhưng với nhiều khán giả, đó vẫn là sự hụt hẫng, nuối tiếc. Nhưng nếu đây là ý đồ của ban tổ chức, thì cũng là một điều may mắn cho khán giả, bởi họ sẽ tiếp tục hy vọng vào một đêm nhạc Đỗ Bảo tiếp theo, để mong được nghe Bức thư tình đầu tiên phiên bản “gốc”. Như vậy, cũng là một sự chờ đợi… đáng yêu.

Ảnh minh họa

Trần Thu Hà

Ảnh minh họa

Tấn Minh và Đỗ Bảo - đôi bạn thân cả trong âm nhạc lẫn ngoài đời.

Ảnh minh họa

Thanh Lam

Ảnh minh họa

Tấn Minh nồng nàn, thăng hoa

Ảnh minh họa

Ngọc Anh - Lê Hiếu

Ảnh minh họa

Khánh Linh - Ngọc Anh

Ảnh minh họa

Những bó hoa tươi thắm khán giả tri ân các nghệ sỹ

Ảnh minh họa

Gia đình Đỗ Bảo trong vòng tay những thành viên cũ của ban nhạc Sao Mai

Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc