Chinh phục - Gameshow trí tuệ hấp dẫn dành cho học sinh

07:05, 02/12/2013
|

(VnMedia) - Sáng 30/11, tại Hà Nội, chương trình Chinh phục – Vietnam’s Brainiest Kid đã chính thức ra mắt giới truyền thông. Đây là cuộc thi trí tuệ nổi tiếng tại 41 quốc gia trên thế giới được mua bản quyền từ gameshow truyền hình “Britain’s Brainiest Kid”, được sáng tạo bởi Sony Pictures Television, đơn vị bản quyền đã hợp tác rất thành công với VTV trong chương trình “Ai là triệu phú”. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chinh phục – Vietnam’s Brainiest Kid: Sân chơi đấu trí cho học sinh THCS trên truyền hình

Albert Einstein từng nói: “Ai cũng là thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá một chú cá qua khả năng leo trèo, nó sẽ sống suốt đời tin rằng mình đần độn”. Vì vậy, Chinh phục - Vietnam’s Brainiest Kid ra đời để tìm kiếm những thí sinh thực sự am hiểu lĩnh vực kiến thức mà mình say mê.

Lần đầu tiên trong một cuộc thi trí tuệ, các câu hỏi tập trung khai thác 7 loại hình trí thông minh của học sinh ở lứa tuổi vàng của giáo dục – 11 đến 14 tuổi, theo đúng tiêu chuẩn thế giới: logic toán học, ngôn ngữ, không gian, âm nhạc, cơ thể động, năng lực tương tác và năng lực nội tâm.

Ảnh minh họa

Đại diện Ban cố vấn: Giáo sư Văn Như Cương, nhà báo Tạ Bích Loan và đại diện
Nhà tài trợ giải đáp những câu hỏi của phóng viên về gameshow mới.
 

Ảnh minh họa

Giáo sư Văn Như Cương - Cố vấn Tự nhiên của chương trình

Rất khác biệt với các chương trình quiz show khác trên truyền hình hiện nay như Đường lên đỉnh Olympia, Ai là triệu phú, Đấu trường 100, Ai thông minh hơn học sinh lớp 5, Trẻ em luôn đúng, Chinh phục - Vietnam’s Brainiest Kid không khai thác cùng một ngân hàng câu hỏi cho tất cả các số ghi hình mà tập trung vào các chủ đề lớn cho từng chương trình. Đó là chủ đề sở trường của các em. Không chỉ trả lời những câu hỏi mà chương trình đưa ra, các thí sinh có thể tự đăng ký nội dung câu hỏi theo chủ đề mình yêu thích và thể hiện niềm say mê của mình với chủ đề này. 

Tham gia vào Vòng ghi hình chương trình, các thí sinh phải trải qua 3 vòng thi thử thách trí thông minh, bản lĩnh và sự hiểu biết của mình. Trong đó, vòng thi thứ 3 là cơ hội để mỗi thí sinh thể hiện sự am hiểu sâu sắc, sự tự tin và khao khát chia sẻ chủ đề yêu thích của bản thân với khán giả truyền hình trên hành trình trở thành Quán quân. 3 thí sinh dành điểm cao nhất qua 2 vòng thi sẽ được lựa chọn câu hỏi trong chính lĩnh vực mà mình đã đăng ký trước hay còn được gọi là Chủ đề sở trường.

Ảnh minh họa

Nhà báo Tạ Bích Loan (Trưởng Ban Thanh Thiếu Niên VTV6) - Cố vấn truyền thông của chương trình

Ảnh minh họa

Ông Ngô Minh Hải - Phó Giám đốc Tập đoàn TH true MILK - đại diện nhà đầu tư
nói về ý nghĩa và lý do tài trợ chương trình.

Các câu hỏi trong Chủ đề sở trường ở vòng thi cuối cùng được xây dựng riêng cho mỗi thí sinh. Do đó việc đăng ký chủ đề hay, độc và lạ là một trong những cách giúp các thí sinh đến gần với chiến thắng hơn.

Vietnam’s Brainiest Kid yêu cầu một ngân hàng câu hỏi lớn với khoảng 350 câu hỏi cần chuẩn bị cho mỗi chương trình, khoảng 17.500 câu hỏi cần chuẩn bị cho mỗi năm phát sóng. Để có được những bộ câu hỏi kiểm tra 7 loại hình trí thông minh; những bộ câu hỏi về hàng trăm chủ đề xã hội, thời sự, khoa học, lịch sử… 

Ảnh minh họa

Thí sinh Phạm Nguyễn Phú Sỹ say sưa nói về chủ đề lịch sử yêu thích của mình

Ảnh minh họa

Hai mẹ con thí sinh Lê Thủy Tiên

Đặc biệt là gần 500 bộ câu hỏi cho những chủ đề sở trường  mà thí sinh tự đăng ký, Chinh phục – Vietnam’s Brainiest Kid đã xây dựng một Ban cố vấn câu hỏi với 9 chuyên gia nổi tiếng trong đó có: Giáo sư Văn Như Cương, Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Giáo sư Ngô Đức Thịnh, ... và đội ngũ biên tập viên nghiên cứu và làm việc liên tục trong những tháng vừa qua

Trong buổi họp báo ra mắt, Giáo sư Văn Như Cương, thành viên Ban cố vấn chương trình nhận định rằng những chương trình vừa học vừa chơi như "Chinh phục" rất thú vị, nó sẽ giúp các em thoát ra khỏi những trò chơi điện tử vô bổ, tạo sân chơi lành mạnh để các em học tập, trải nghiệm. 

"Chinh phục" thật sự là một sân chơi bổ ích và lý thú cho các em ở lứa tuổi học sinh trung học cơ sở, khơi gợi niềm đam mê thật sự của các em đối với kho tàng tri thức nói chung và những kiến thức xã hội nói riêng. Đây là cơ hội cho các em thể hiện trí thông minh và bản lĩnh của mình, rằng các em đang dần tự tin để bước vào thế giới của người lớn. Đã nhiều năm kể từ sân chơi Bảy sắc cầu vồng, đến nay mới có một sân chơi riêng biệt dành cho học sinh THCS trên khắp Việt Nam. 

Ảnh minh họa

 Chinh phục - Vietnam’s Brainiest Kid là gameshow trí tuệ tuyển sinh quy mô nhất Việt Nam với 21.783 hồ sơ đăng ký, 33 tỉnh thành và 560 trường THCS có thí sinh tham dự

Ảnh minh họa

21.783 hồ sơ đăng ký, 33 tỉnh thành và 560 trường THCS có thí sinh tham dự, 5 địa điểm tuyển sinh tập trung… là những con số ấn tượng trong chặng khởi đầu của hành trình tìm kiếm những học sinh THCS thông minh và bản lĩnh nhất Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở các thành phố lớn, chuyến xe Chinh phục đã đi đến cả những vùng sâu vùng xa để mang cơ hội tham gia chương trình đến với những học sinh khó khăn không có đủ điều kiện đi lên thành phố tham dự. Với nỗ lực ấy, không ít các thí sinh dân tộc Thái, Tày, Nùng, Dao cũng đa tham gia vòng tuyển sinh và lọt vào vòng ghi hình của chương trình.
 
Tham gia vào những cuộc thi đấu kịch tính sẽ tạo điều kiện để các thí sinh thể hiện sự thông minh, tính sáng tạo, cá tính và bản lĩnh của mình trên con đường chinh phục giải thưởng là 1 suất học bổng du học hè tại Châu Âu dành cho quán quân mỗi mùa giải lứa tuổi 11-12 và lứa tuổi 13-14, nhiều học bổng du học khác dành cho các thí sinh về nhì, về ba và thí sinh có am hiểu sâu sắc về môi trường.

Ảnh minh họa

Thanh Vân sẽ là MC người đồng hành cùng chương trình

Trường có thí sinh quán quân mỗi mùa giải cũng sẽ nhận ngay Quỹ xây dựng thư viện Vì tầm vóc Việt trị giá 100 triệu đồng. Thí sinh chiến thắng hàng tuần sẽ nhận bộ giải thưởng với tổng giá trị 15 triệu đồng, gồm một tài khoản 5 triệu đồng tại ngân hàng Bắc Á cùng 1 năm sử dụng chuỗi sản phẩm tươi sạch của TH gồm: sữa tươi sạch TH true MILK, sữa chua TH true YOGURT và các giải thưởng giá trị khác. Trường có thí sinh chiến thắng hàng tuần cũng được nhận ngay Quỹ xây dựng thư viện Vì tầm vóc Việt trị giá 20 triệu đồng.
 
Chinh phục - Vietnam’s Brainiest Kid hứa hẹn mang đến cho khán giả sân chơi đấu trí căng thẳng, thú vị và đầy bất ngờ của những học sinh THCS trên khắp mọi miền đất nước để tìm ra học sinh thông minh và bản lĩnh nhất Việt Nam. Chương trình mùa giải đầu tiên lứa tuổi 13 – 14 sẽ được phát sóng vào 21h05 thứ Tư hàng tuần trên kênh VTV6, bắt đầu từ 4/12/2013 và 16h00 Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ 8/12/2013.


Linh Hương

Ý kiến bạn đọc