(VnMedia) - Không gian âm nhạc đậm đặc world music với sự “chế biến” của nhạc sỹ Nguyên Lê, một sân khấu đặc quánh những sự pha trộn các thể loại âm nhạc với nhiều sắc màu văn hóa, khiến liveshow của Tùng Dương trở nên độc đáo và khác biệt.
|
Tùng Dương luôn là người gây tranh cãi, và ai đó đã nói rằng, người tạo ra được sự tranh cãi, tức người đó thành công. Tùng Dương xuất hiện lần đầu trong showbiz đã gây tranh cãi, ấy là khi Sao mai điểm hẹn mùa đầu đã phải “đẻ” thêm giải thưởng Hội đồng nghệ thuật vào phút chót để trao cho Tùng Dương, mà sau này, đó mới chính là giải thưởng danh giá và quan trọng nhất của sân chơi Sao Mai điểm hẹn. Ngay sau cuộc thi, Tùng Dương lại tiếp tục gây tranh cãi khi mới bước ra từ cuộc thi đã được bình chọn và thắng giải Ca sỹ của năm (giải Tiền Cống hiến)…
Nhắc lại để thấy, ngay từ khi xuất hiện, Tùng Dương đã khác. Cái khác căn bản của Tùng Dương chính là… Tùng Dương, với một con đường riêng không giống các ca sỹ cùng thời, không bị “đồng hóa” bởi số đông. Một mình một ngựa với dân gian đương đại, rồi jazz rock và sau này là electronic và world music. Dù ở thể loại nào, Tùng Dương cũng khác biệt, cũng “điên” hết mình, không giống ai, không bị trộn lẫn. Tùng Dương từng được nhận xét, giọng hát của anh vừa có sự bạo liệt, mạnh mẽ, bão tố của đàn ông, vừa có sự tinh tế, chắt chiu, đằm sâu của phụ nữ, đó chính là yếu tố bẩm sinh mà anh may mắn có được. Vì thế ngay từ khi Sao Mai điểm hẹn, Tùng Dương đã tạo được một sự khác biệt mà ngay thời điểm đó, giới làm nghề đã dự đoán về con đường tươi sáng phía trước của anh.
Càng bước chân trên con đường nghệ thuật, Tùng Dương càng tiến bộ. Ở anh lúc nào cũng thể hiện năng lượng tràn trề, khát khao cống hiến và đầy tham vọng. Năm nào Tùng Dương cũng có sản phẩm, khi thì CD, lúc thì liveshow, và gần đây là song hành cả 2 sản phẩm cùng lúc. Mà vừa rồi, Độc đạo là một trong những ví dụ sinh động nhất cho việc tiếp cận cách làm nghề của các nghệ sỹ quốc tế, làm liveshow ngay sau khi phát hành album, mà là liveshow mang đậm chất lượng nghệ thuật chứ không chỉ đơn thuần là đêm nhạc giới thiệu album mới như một số ca sỹ vẫn làm.
|
Vì thế, Độc đạo là một đêm nhạc…”độc”, độc ở đây có thể hiệu là độc đáo, cũng có thể hiểu là độc nhất, mà đúng ra là cả 2, vì với Tùng Dương, độc đáo là thứ anh luôn sẵn có, còn độc nhất thì quả thật không ngoa khi dùng từ này dành cho anh. Gần 3 tiếng đồng hồ, Tùng Dương và “linh hồn” của ban nhạc - tay ghi ta cừ khôi Nguyên Lê đã mang đến cho khán giả những cảm xúc hứng khởi, “kích động” ngay từ những phút giây đầu tiên. Hàng loạt ca khúc nằm trong album Độc đạo đã được Tùng Dương thổi hồn vào đó khiến nó trở nên sinh động và hừng hực sức sống. Sau đó là những ca khúc cũ nhưng được phối lại vô cùng ấn tượng như Con cò, Trên đỉnh Phù Vân, Quê nhà, Chiếc khăn Piêu…và nhiều ca khúc quốc tế, tất cả đều được chắp cánh bởi Tùng Dương, lạ mà quen, cũ mà mới đầy hấp dẫn.
Một trong những điểm nhấn quan trọng góp phần tạo sự phong phú trong đêm nhạc Độc đạo là sự góp mặt của 2 nữ ca sỹ khách mời: Julia Sarr và ca sĩ người Nhật Diakite. Có thể nói cả 2 cô gái này đều có sức hấp dẫn khó cưỡng khi cất giọng. Nếu như ở Julia Sarr là sự tinh tế, biểu cảm và đặc biệt “ăn xăm” khi hát song ca với Tùng Dương thì ca sỹ người Nhật Diakite lại cho thấy khả năng “phiêu” cũng như sự ngẫu hứng cùng độ chắc chắn về tiết tấu khi cô trở thành một “nhạc cụ” trong dàn nhạc bằng chính giọng hát của mình. Hai nữ ca sỹ, hai màu sắc âm nhạc và cách hát khác nhau đã tạo thế cân bằng cho Tùng Dương khi ở anh có đủ cả sự tinh tế lẫn ngẫu hứng để phù hợp khi “đọ giọng” cùng các khách mời.
|
Một điểm khác góp phần quan trọng tạo nên sự thành công của Độc đạo chính là ban nhạc gồm các nhạc công quốc tế và Việt Nam. Sự mới lại đến từ những nghệ sỹ nước ngoài khiến khán giả “mê mẩn” và bị cuốn hút ngay từ khi mở màn. Những điều này tiếp tục tạo nên sự khác biệt cho đêm nhạc Độc đạo với các liveshow ca nhạc từ trước đến nay.
Cánh phối khí “đặc trưng” của Nguyên Lê cũng luôn tạo cho khán giả những cảm hứng đặc biệt. Những giai điệu của Chèo Bắc Bộ, Cải lương Nam bộ, dân ca miền Trung liên tục được ông sử dụng mở đầu cho những ca khúc đậm chất “tây” tạo nên sự đối nghịch, lạ tai nhưng lại rất thuận trong một tổng thể âm nhạc hợp lý. Có thể nói Nguyên Lê và Tùng Dương thực sự trở thành một “cặp đôi” độc đáo, hiếm có trong showbiz hiện tại. Vì vậy, cho dù nhiều người không ở lại đến tận phút cuối cùng của liveshow thì vẫn có thể khẳng định đêm nhạc đã thành công mỹ mãn. Tùng Dương lại thêm lần nữa trở thành một ứng viên “nặng ký” trong các hạng mục giải thưởng âm nhạc Cống hiến năm nay.
|
Ngô Bá Lục
Ý kiến bạn đọc