Thu Huyền "lột xác" hóa thành công chúa Ngọc Hân

12:24, 18/09/2013
|

(VnMedia) - Với hình ảnh kiêu sa, đài các nhưng lại thông minh và học vấn, cùng giọng hát ngọt ngào và sự "nhập vai" rất nhuyễn, NS ƯT Thu Huyền đã đoạt giải Vàng xuất sắc nhất Liên hoan kịch Lưu Quang Vũ vừa diễn ra tại Hà Nội.

Ảnh minh họa

Hình ảnh công chúa Ngọc Hân tài năng, học vấn và yêu kiều được NSƯT Thu Huyền khắc họa rất rõ nét.


Ngọc Hân công chúa là vở diễn do Nhà hát chèo Hà Nội dàn dựng để tham dự Liên hoan lần này. Cặp nhân vật chính: Nguyễn Huệ - Ngọc Hân được giao cho tài năng trẻ Quốc Phòng và NSƯT Thu Huyền đảm trách. Đây thực sự là một cuộc “gửi gắm” đầy tin tưởng của NSƯT Thúy Mùi - Giám đốc nhà hát - đạo diễn vở Ngọc Hân công chúa.

Vở diễn đã được Ban giám khảo, Ban tổ chức đánh giá là vở diễn hoàn hảo nhất toàn Hội diễn. Đây là niềm vui không chỉ cho Đạo diễn - NS ƯT Thúy Mùi - Giám đốc Nhà hát chèo Hà Nội, mà còn là vinh dự cho các nghệ sỹ khi Thu Huyền đoạt giải Vàng xuất sắc nhất trong 16 nghệ sỹ được giải Vàng, cùng một số giải Bạc cho các vai diễn phụ, là một thành công mới của Nhà hát chèo Hà Nội trong Liên hoan lần này.

Nếu như Quốc Phòng vụt sáng trở thành “hiện tượng” của làng Chèo Việt Nam cách đây vài năm cũng bởi vai Nguyễn Huệ trong vở Ngọc Hân công chúa tham dự Hội diễn chèo chuyên nghiệp toàn quốc, thì vai Ngọc Hân công chúa lại được giao cho NSƯT Thu Huyền - người đã "đóng đinh" tên mình với những vai đào lệch, đặc biệt là vai "lẳng" Thị Màu.

Chị tâm sự, Ngọc Hân là vai diễn chị yêu thích từ lâu nhưng bây giờ mới được thể hiện. Trong vòng 10 ngày tập luyện, Thu Huyền hầu như “ăn, ngủ” với Ngọc Hân. Cô cắt toàn bộ liên lạc với bên ngoài, hàng ngày đến Nhà hát tập luyện, tối về không làm bất kỳ công việc bếp núc nhà cửa nào, thậm chí ngủ riêng một mình một phòng để “nhập vai”. Toàn bộ việc nhà được “ông xã” Tấn Minh lo toan chu đáo.

Huyền kể, nhiều đêm đang mơ màng ngủ, nghĩ đến những đoạn diễn chưa ưng ý, cô bật dậy đứng diễn mê say trong phòng ngủ. Từng tình huống kịch được Thu Huyền phân tích thật kỹ, nghiên cứu tỷ mỉ, không chỉ dưới sự dàn dựng, hướng dẫn của đạo diễn - NSƯT Thúy Mùi, Huyền còn lên mạng tìm hiểu thông tin, tham khảo những người đã từng vào vai Ngọc Hân ở các bộ môn khác như cải lương, tuồng, điện ảnh… để chắt lọc những tinh túy của lớp “đàn chị” đi trước, tạo ra một Ngọc Hân đầy hơi thở của ngày hôm nay nhưng vẫn đúng với tính cách, tinh thần của vở diễn cách đây gần 30 năm trước.

Giải Vàng mà ban giám khảo trao cho Thu Huyền là phần thưởng xứng đáng cho một nghệ sỹ, dù đã nổi tiếng nhưng vẫn giữ phong cách làm việc hết sức chuyên nghiệp, tỉ mỉ và đầy đam mê như những ngày đầu chị chập chững bước chân vào nghề. Sự đầu tư lớn của Thu Huyền cho vai Ngọc Hân không chỉ là sự đam mê, nhiệt huyết và thể hiện tinh thần trách nhiệm của một người nghệ sỹ, mà còn là yếu tố quan trọng làm nên vị trí Ngôi sao làng Chèo của Thu Huyền.

Cùng ngắm nhìn công chúa Ngọc Hân do Thu Huyền thủ vai trong vở diễn cùng tên của kịch tác gia Lưu Quang Vũ:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Công chúa Ngọc Hân gần gũi với dân làng

Ảnh minh họa

Yêu quý bạn thân nhưng cũng rõ ràng dứt khoát trong chuyện tình cảm.

Ảnh minh họa

Bất ngờ gặp Nguyễn Huệ và cô đã thể hiện sự bất bình với một số hành động chưa đẹp của số ít những quân lính Tây Sơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Quyết liệt phản đối bố mẹ việc bị ép lấy vua Quang Trung Nguyễn Huệ

Ảnh minh họa

Nhưng cuối cùng vẫn đành chấp thuận làm vợ vua Quang Trung vì sự bình yên của xã tắc, nước non

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đưa "chú rể" Nguyễn Huệ thăm Thăng Long, qua Văn Miếu, Ngọc Hân thể hiện sự hiểu biết về văn hóa của mình và đã nói với Nguyễn Huệ về sự quan trọng của học vấn. Ngọc Hân từng nói: "Khi xem sự phồn vinh của một quốc gia, người ta thường tìm hiểu xem quốc gia đó trọng dụng những văn sỹ như thế nào". Đây được cho là một trong những cảnh hay nhất của vở Ngọc Hân công chúa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngọc Hân thuyết phục vua Quang Trung Nguyễn Huệ trong việc mời các danh nhân đang ở ẩn về phò vua giúp nước.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau chuyến đi mời các danh nhân, chứng kiến cảnh điêu tàn, loạn lạc, Ngọc Hân mới càng hiểu Thăng Long cần Nguyễn Huệ đến nhường nào. Cùng với niềm vui đã mời được các danh nhân trở lại kinh thành, Ngọc Hân cũng đã "siêu lòng" trước tài năng của Nguyễn Huệ và bắt đầu thực sự yêu chồng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cảnh lập đàn tưởng nhớ vua Quang Trung sau khi ông qua đời khá xúc động, trang nghiêm và hoành tráng nhưng đầy chất thơ.

Ảnh minh họa

Niềm vui của các nghệ sỹ khi kết thúc vở diễn.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc