NSND Lê Khanh trình làng vở diễn "Ngày tưởng niệm"

15:27, 19/09/2013
|

(VnMedia)Cùng với nghệ sỹ độc diễn Brian Delate, NSND Lê Khanh chuẩn bị trình làng vở diễn "Ngày tưởng niệm" vào tối ngày 20/9 tới đây.

Trong khuôn khổ các hoạt động giao lưu văn hóa mang tính nhân đạo và giáo dục nhằm thúc đẩy hòa giải, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam – Hoa Kỳ. Hội Việt Mỹ - thành viên của Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam đã cùng tổ chức “Sáng kiến Trái tim Người lính” (SHI) - Hoa Kỳ phối hợp với Nhà hát Tuổi trẻ triển khai dự án biểu diễn vở kịch "Ngày tưởng niệm“ nhằm gây quỹ hỗ trợ các nạn nhân nhiễm chất độc màu da cam Việt Nam.

 Ảnh minh họa

 NSND Lê Khanh dựng vở với Brian Delate


Vở diễn dựng hình ảnh một bức chân dung quen thuộc về sự chịu đựng vết thương chiến tranh và đứng trên bờ vực tự sát của một cựu chiến binh, người thông qua câu chuyện của chính mình và một số nhân vật khác, đã trải qua sự biến đổi và sám hối, nhờ đó đem đến hy vọng và lời hứa hẹn cho cả các cựu binh (xưa và nay) cũng như những người dân thường.

Với sự hội tụ đầy ý nghĩa của Brian - một cựu chiến binh Việt Nam và một Brian - diễn viên, biên kịch, "Ngày tưởng niệm“ đã trở thành một trải nghiệm sân khấu kịch có sức mạnh thay đổi cuộc sống. Vở kịch khám phá thế giới nội tâm của một cựu chiến binh Việt Nam, Bret Westmoreland, và cuộc vật lộn đơn độc của anh với Hội chứng Rối loại Khủng hoảng sau Sang chấn (PTSD). 

"Ngày tưởng niệm" được dàn dựng và hoàn thành tại Sudio Actors dưới sự cố vấn của Ellen Burstyn và Harvey Keitel. Vở kịch đã được trình diễn tại nhiều nhà hát kịch nổi tiếng tại Mỹ, tại Studio Actors ở cả New York và Los Angeles, nơi Brian là thành viên trọn đời và làm việc trong Ban Giám Đốc.

Khi tới thăm Việt Nam trong chuyến đi Hàn gắn và Hòa giải với các cựu binh khác do bác sỹ Edward Tick làm trưởng đoàn năm 2012, một lần nữa vào tháng một vừa qua, Brian đã trình diễn những trích đoạn nhỏ từ vở kịch này trước những người được từng bị coi là kẻ thù của anh tại Nhà hát Tuổi trẻ.

Brian đã rất ngạc nhiên trước phản hồi tích cực đối với vở kịch, khi hầu hết các khán giả Việt Nam đều nói rằng dù được nhìn dưới quan điểm của một người Mỹ, tính nhân văn của tác phẩm là điều có thể cảm thấy và nhận ra ở bất cứ nơi đâu. Điều này đã mở ra một con đường tiến tới sự thương nghị và hàn gắn từ cả hai phía.

Brian là cựu chiến binh tham chiến tại Việt Nam trong thời gian 1969-70, nơi anh phục vụ dưới cương vị hạ sỹ quan. Anh đã viết và đạo diễn cho phim truyện đã được giải thưởng độc lập Trái tim Người Lính (Soldier's Heart), và có một sự nghiệp phong phú đa dạng trong các lĩnh vực Sân khấu, Điện Ảnh và phim truyền hình.

Trong lĩnh vực kịch nghệ, Brian xuất hiện trên các sân khấu từ Broadway tới London, Hy Lạp và Việt Nam. Sự nghiệp sân khấu của anh bắt đầu với vở kịch Shekespeare của Thành phố New York tại công viên cho diễn viên huyền thoại Joseph Papp.

Vở kịch "Ngày tưởng niệm "do nghệ sỹ độc diễn Brian Delate kết hợp với NSND Lê Khanh sẽ trình diễn ra mắt vào 20h các ngày 20 và 21/9/2013 tại Nhà hát Tuổi trẻ - 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội. 


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc