Kịch tính vòng chấm chung khảo Thông tin và Cuộc sống

10:07, 19/09/2013
|

(VnMedia)Những tranh luận nảy lửa giữa các thành viên ban giám khảo tại vòng chấm Chung khảo cuộc thi Thông tin và Cuộc sống để chọn ra tác phẩm xuất sắc nhất đã diễn ra khi chất lượng các tác phẩm lọt chung khảo năm nay khá đồng đều về chất và chứa đựng nhiều yếu tố độc đáo, bất ngờ.

Năm 2013, cuộc thi Thông tin và Cuộc sống năm thứ 5 nhận được hơn 300 tác phẩm Viết và hơn 700 tác phẩm Ảnh dự thi.  Xoay quanh chủ đề “Kết nối”, các tác phẩm dự thi đã chuyển tải thông điệp mà các tác giả muốn gửi gắm: Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin đã đem đến những điều kỳ diệu mà trước đây chúng ta chưa từng nghĩ tới. Dù ở hình thức nào, các tác phẩm đều thể hiện một cách sống động, chân thực mối liên hệ giữa Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin với cuộc sống kinh tế xã hội của đất nước, xuất phát từ những tình cảm chân thành của các tác giả.

 Ảnh minh họa

 Các thành viên giám khảo chấm tác phẩm Ảnh gồm Tổng biên tập Báo điện tử VnMedia Võ Quốc Trường, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến và ông Võ Ngọc Hưng – Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn Bưu điện Việt Nam

Ngày 17/9, Hội đồng Sơ khảo đã có một ngày làm việc căng thẳng, công minh để chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất lọt vào Chung khảo. 41 bài Viết và 150 tác phẩm Ảnh đã được chọn lọc kỹ lưỡng từ 300 tác phẩm Viết và hơn 700 tác phẩm Ảnh để Hội đồng Chung khảo chấm trong ngày 18/9.

Là thành viên theo sát cuộc thi suốt 5 năm qua, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến bày tỏ, năm nay số lượng tác phẩm dự khi Ảnh khá đông đảo và đặc biệt là có sự tham gia dàn trải của các thí sinh ở cả ba miền Bắc Trung Nam. Nhiều Hội viện ở các Câu lạc bộ nhiếp ảnh địa phương cũng gửi tác phẩm dự thi.

Với nhiều tài năng nhiếp ảnh mới, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến cho rằng, năm nay các tác phẩm đều tập trung hướng về chủ đề Kết nối, độ sinh động cao và chủ thể mà các tác giả hướng tới đều là con người.

Một trong những điểm chưa có sự đổi mới của mùa giải năm nay, theo các thành viên giám khảo Ảnh thì sự lặp lại của lối chụp và bắt gặp ý tưởng trùng lặp ở những mùa giải trước. Khó tìm ra tác phẩm xuất sắc nhất vì thiếu sự mới mẻ và sáng tạo trong nghệ thuật nhiếp ảnh. Vì thế, trong quá trình chấm Chung khảo, Hội đồng làm việc khá căng thẳng để chọn ra tác phẩm xứng đáng theo hướng chụp tự nhiên nhất, thật nhất, bám chắc đề tài để trao giải.

Với 5 năm ngồi “ghế nóng” tại cuộc thi Thông tin và Cuộc sống, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến đánh giá, việc năm nào cũng duy trì cuộc thi và ngày càng được quảng bá rộng rãi hơn, cuộc thi Thông tin và Cuộc sống đã trở thành thương hiệu có tiếng trong giới nhiếp ảnh.

Ở lĩnh vực Viết năm nay cũng có nhiều tác phẩm thể hiện sự tươi mới và độc đáo trong cách chuyển tải câu chuyện đến với người đọc. Những tác phẩm bám sát chủ đề ngành nghề cũng được đầu tư kỹ lương hơn. Dù mảng kịch bản có vẻ không phong phú và đa dạng bằng mọi năm, nhưng mảng truyện ngắn, ký sự lại khá phong phú và cảm động. Đặc biệt, những câu chuyện người thật, việc thật được nhiều tác giả ghi lại, phản ánh rất nhân văn liên quan tới sự đích thực trong đóng góp của ngành Bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin tới cuộc sống hiện đại.

Ngoài sự tham gia áp đảo của Công ty thông tin di động MobiFone, VNPT Thành phố Hồ Chí Minh… là “người nhà”, cuộc thi năm nay thu hút được khá đông các bạn trẻ cả ba miền Bắc Trung Nam gửi tác phẩm dự thi. Đặc biệt, những gương mặt cũ, từng được giải hay chưa từng rinh giải trước đó cũng vẫn rất tâm huyết với cuộc thi bằng nhiều sản phẩm mới và có sự đột phá về số lượng, chất lượng.

Sau một ngày làm việc căng thẳng, Hội đồng chung khảo đã chọn ra được những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải ở hai lĩnh vực Tác phẩm Ảnh và Tác phẩm Viết. Lễ trao giải cuộc thi Thông tin và Cuộc sống sẽ được diễn ra vào sáng thứ Hai, ngày 23/10/2013, mở đầu cho chuỗi các hoạt động sẽ diễn ra tại Tuần lễ VNPT.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc