Khám phá binh pháp độc đáo của Nhật Bản qua “Ngũ luân thư”

07:07, 15/09/2013
|

(VnMedia) - "Ngũ luân thư" là quyển sách về binh pháp của Kiếm Thánh Musashi đã được Tạp chí Time không tiếc lời ca ngợi “Ở Phố Wall, khi Musashi cất tiếng, tất cả phải lắng nghe”.

Cuốn sách chủ yếu bàn về võ nghệ, kiếm pháp, cái Đạo của người học kiếm và là cẩm nang dành cho người muốn học binh pháp… lại được tụng ca không tiếc lời như vậy trên nhiều tờ báo lớn như Time Out, Time.

Tác giả cuốn sách Miyamoto Musashi - được xưng tụng là Kiếm Thánh của nước Nhật đã ghi lại những binh pháp khiến người đọc phải kinh ngạc.

 Ảnh minh họa
 

Mười sáu tuổi, Miyamoto Musashi, bước vào trận đánh Seikigahara lớn nhất lịch sử Nhật Bản (đã có bảy mươi ngàn người chết sau trận chiến khốc liệt này) với tư cách là võ sĩ bên Tây Quân, sau đó là phe thua trận. Musashi đã chiến đấu anh dũng qua ba ngày của trận chiến. Ông không chỉ sống sót và bước ra khỏi trận chiến mà còn thoát khỏi chuỗi ngày gian nan bị phe chiến thắng truy sát. Kể từ ngày đó, kiếm khách này vân du khắp nơi chỉ để luyện kiếm, báo thù và tham dự các cuộc quyết đấu sinh tử. Mushashi không thất bại một lần nào và trở thành sư tổ của môn phái sử dụng song kiếm có tên  Nhị Thiên Nhất Lưu.

Hy sinh cả cuộc đời cho kiếm đạo, chấp nhận cuộc sống khổ hạnh, cấm dục và nhẫn nhục của Musashi đã đi vào nhiều tác phẩm văn học, trong đó có tiểu thuyết kiếm hiệp kinh điển "Miyamoto Musashi" của văn hào Yoshikawa Eiji. Tiểu thuyết kiếm hiệp này là best-seller ở nước Nhật thời trước Đệ nhị thế chiến.

Cuộc đời và lý tưởng võ sĩ đạo cao cả của Musashi chính là liều doping cho tinh thần cực đoan của dân Nhật, từ người dân đến binh lính, từ sĩ quan tới lãnh đạo chính trị, giúp họ tiến hành cuộc chiến tranh quy mô lớn ở Trung Quốc, Đông Dương và Thái Bình Dương.

“Ngũ luân thư” ngày nay đứng đầu bảng trong tất cả các tàng thư Kiếm đạo. Đây là cuốn sách độc đáo nhất trong các sách binh pháp khi nó đề cập đến binh pháp chiến trận và thuật chiến đấu cá nhân bằng cùng một cách tiếp cận. Cuốn sách không phải là lý thuyết về kiếm pháp, mà theo lời của Musashi cuốn sách này là cẩm nang cho những người muốn học binh pháp.

Kể từ khi được dịch sang Anh ngữ với tên A Book of Five Rings, “Ngũ luân thư” được nghiền ngẫm từ giảng đường Havard nơi các sinh viên sử dụng sách như cẩm nang để thành công trong cuộc đời, đến các doanh nhân đọc để có cách nghĩ mới về chiến lược kinh doanh và các nhà quân sự cao cấp đọc để biết những nguyên tắc của một binh pháp thư chưa bao giờ sai suốt 300 năm kể từ khi được viết ra.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc