“Điểm mặt” ứng viên Sao Mai 2013 dòng nhạc thính phòng

08:06, 09/08/2013
|

(VnMedia) - Phong cách âm nhạc thính phòng sẽ mở màn vòng chung kết Sao Mai 2013 tại Cung văn hóa Việt Tiệp - Hải Phòng vào tối thứ 7 (10/8) tới đây. Năm nay, ngoài 9 thí sinh đại diện 3 miền Bắc - Trung - Nam còn có 2 giọng hát đến từ khu vực Châu Âu, tạo nên màu sắc hấp dẫn.

Ảnh minh họa

11 thí sinh tham dự chung kết dòng nhạc thính phòng Sao Mai 2013
(ảnh trên facebook của thí sinh Trần Thị Trang)


Miền Bắc: Cân tài ngang sức

Có thể nói 3 thí sinh miền Bắc lọt vào chung kết toàn quốc đều là những giọng hát đẹp được đào tạo bài bản. Đào Văn Mác, Ngô Văn Đức, Nguyễn Xuân Tuấn Dương là những gương mặt từng tham dự mùa Sao Mai 2011 nên họ đã có nhiều kinh nghiệm cũng như sự chuẩn bị chu đáo cho cuộc chinh phục năm nay.

Trong 3 gương mặt này, người ta đặt nhiều kỳ vọng vào Đào Văn Mác, một giọng hát trầm, dày và có kỹ thuật khá điêu luyện. Tuy nhiên, Ngô Văn Đức và Nguyễn Xuân Tuấn Dương cũng sẽ là những ứng viên sáng giá khi họ không bị áp lực thi cử. Ngô Văn Đức có kỹ thuật được đánh giá rất cao, cách xử lý ca khúc của Đức cũng rất bài bản, chín chắn. Ở khu vực miền Bắc, có lẽ Nguyễn Xuân Tuấn Dương là có lối hát mới mẻ nhất. Nếu như  Đào Văn Mác và Ngô Văn Đức đi theo lối hát cổ điển, học thuật thì Nguyễn Xuân Tuấn Dương cho thấy sự sáng tạo và khá “phá cách” để tạo nên sự khác biệt.

Khu vực miền Bắc thường rất mạnh về dòng nhạc thính phòng vì có 2 trường nhạc lớn là Học viện âm nhạc quốc gia và Đại học văn hóa nghệ thuật Quân đội. Vì thế các thí sinh đến từ 2 ngôi trường này đều được đánh giá cao và hầu như năm nào cũng “ẵm” giải như Trọng Tấn, Lan Anh, Phương Nga, Hồng Vy, Lê Anh Dũng, Xuân Hảo, Vũ Thắng Lợi, Tố Loan,… Hy vọng năm nay, Đào Văn Mác, Ngô Văn Đức và Nguyễn Xuân Tuấn Dương sẽ tiếp tục làm nên những thành tích tốt cho ngôi trường của mình.

Ảnh minh họa

Đào Văn Mác

Ảnh minh họa

Ngô Văn Đức

Ảnh minh họa

Nguyễn Xuân Tuấn Dương


Miền Trung: Đi tìm cái mới

Khu vực miền Trung với 3 giọng hát: Nguyễn Tuấn Anh, Đinh Thị Trang và Trần Thị Trang. Nếu như  Trần Thị Trang bài bản, học thuật thì Nguyễn Tuấn Anh và Đinh Thị Trang lại có những đột phá khi ở vòng thi khu vực miền Trung, cả 2 thí sinh này đều có những ca khúc đương đại gây ấn tượng mạnh với khán giả. Nếu Đinh Thị Trang đầy cảm xúc với Cảm ơn mẹ (Đức Trịnh) thì Nguyễn Tuấn Anh lại trẻ trung, mới mẻ khi hát Chỉ có dòng sông biết (Phạm Tuyên) - ca khúc được ví như một “aria” của Việt Nam. Sự tìm tòi cách thể hiện khác biệt của Đinh Thị Trang và Nguyễn Tuấn Anh cho thấy sự dũng cảm của lớp trẻ trong việc “làm mới” cách hát thính phòng để chinh phục đối tượng khán giả trẻ.

Vào đến vòng chung kết, sự mới mẻ ấy được nhân lên khi cả 3 thí sinh đều chọn một nửa số ca khúc dự thi là những sáng tác mới, hiện đại. Nguyễn Tuấn Anh sẽ trình diễn một ca khúc của nhạc sỹ Phúc Tiến có tên gọi Hà Nội tuổi thơ tôi theo cách semi sử dụng cả cách hát nhạc nhẹ vào một số đoạn, tạo nên sự trẻ trung, gần gũi với tai nghe khán giả trẻ. Đinh Thị Trang cũng chọn một bài sáng tác trong thời gian gần đây là Đợi anh về (Xuân Thủy). Ưu điểm của Đinh Thị Trang là hát rất nồng nàn, cảm xúc luôn dâng trào nên chắc chắn khán giả sẽ có những đồng cảm và ủng hộ cô.

Trần Thị Trang cũng quyết định thay đổi khi bên cạnh bài “kinh điển” Người con gái sông La (Doãn Nho) cô cũng chọn một bản semi pop khá quen thuộc: Gọi anh (Dương Thụ). Điều này cho thấy xu hướng semi pop dễ chiếm được cảm tình của khán giả hơn, đỡ “nặng nề” và thường mang đến cảm xúc nhẹ nhàng hơn cho người nghe. Đây là điều các thí sinh dòng nhạc thính phòng khu vực miền Trung đang áp dụng tại cuộc thi Sao Mai năm nay.

Trong khi chúng ta nói quá nhiều về sự trì trệ trong tư duy của nhiều thí sinh thi hát thính phòng bởi thiếu sáng tạo mà nhiều sự dập khuôn tại giải Sao Mai thì những luồng gió mới như các thí sinh khu vực miền Trung có thể sẽ tạo nên hiệu ứng bất ngờ.

Ảnh minh họa

Nguyễn Tuấn Anh

Ảnh minh họa

Trần Thị Trang

Ảnh minh họa

Đinh Thị Trang


Miền Nam: “Đóng hộp” với những bài hát kinh điển

Khá bất ngờ khi các thí sinh đến từ miền Nam - nơi các ca sỹ thường có những đột phá, sáng tạo lại chọn những bài hát khá “nặng đô” để ứng thí. Năm nay cả 3 thí sinh Hoàng Hải Thoại, Nhất Phương và Trung Kiên đều chọn những ca khúc quá quen thuộc và rất khó để “làm mới”.

Nguyễn Thị Nhất Phương chọn Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi) và Bài ca Hà Nội (Vũ Thanh) được đánh giá là “mạo hiểm” nhất. Đây là hai ca khúc quá nổi tiếng và tương đối khó hát. Vì thể, để trình bày “chuẩn văn bản” đã khó, làm mới hay sáng tạo đối với hai ca khúc này còn gặp khó khăn bội phần, nhất là đối với các thí sinh trong cuộc thi Sao Mai, áp lực tinh thần đối với họ thường lớn và nhiều người không giữ được phong độ khi lên sân khấu.

Hai thí sinh còn lại cũng vậy. Hoàng Hải Thoại sẽ hát Thành phố hoa phượng đỏ (Lương Vĩnh) và Chào sông Mã anh hùng (Xuân Giao). Tuy nhiên, Thoại sẽ có lợi thế khi hát về Hải Phòng nên chắc chắn sẽ được khán giả địa phương ủng hộ. Phạm Trung Kiên chọn hát Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn (Hoàng Hà) và Những ánh sao đêm (Phan Huỳnh Điểu). Những ca khúc này chỉ cần MC giới thiệu là khán giả đã hình dung ra nó như thế nào, vì thế, sẽ vô cùng khó khăn cho Hải Thoại trong việc tạo ra một cảm xúc thật mới mẻ cho người xem.

Khu vực châu Âu: Ứng viên sáng giá

Hai thí sinh nữ đến từ châu Âu được đánh giá là những ứng viên sáng giá cho ngôi vị quán quân dòng nhạc thính phòng năm nay. Đó là Võ Hồng Quân đến từ Pháp và Martina Nguyenova Thủy đến từ Cộng hòa Séc. Cả quân và Thủy đều sở hữu giọng nữ cao, kỹ thuật tốt, bản lĩnh sân khấu vững vàng và đặc biệt là có ngoại hình trẻ trung, xinh đẹp.

Martina Nguyenova Thủy mang hai dòng máu Séc - Việt. Bố là người Hải Phòng, mẹ là người Séc nên Thủy được thừa hưởng nét đẹp của cả bố mẹ. Yêu thích ca hát từ nhỏ và thường xuyên tham gia các hoạt động văn hóa trong cộng đồng người Việt tại Séc, Thủy được coi như một ca sỹ “thuần Việt” khi cô nói chuẩn tiếng Việt và thuộc nhiều ca khúc Việt Nam. Giọng hát không thuộc hàng “khủng” nhưng lại rất tình cảm và đặc biệt là thấm đẫm tâm hồn Việt - đây là lợi thế rất lớn của Thủy khi cô chọn ca khúc Tiếng Việt (Lê Tâm) và Bài ca hy vọng (Văn Ký) có một đoạn được dịch ra tiếng Séc.

Ảnh minh họa

Martina Nguyenova Thủy


Võ Hồng Quân từng đoạt giải Á hậu trong cuộc thi Hoa hậu người Việt tại Pháp. Xinh đẹp và đang theo học nhạc viện tại Pháp, Hồng Quân là một trong những ứng viên sáng giá của Sao Mai năm nay. Giọng nữ cao trong sáng và kỹ thuật điêu luyện, hát rõ lời và khá sáng tạo, Hồng Quân chắc chắn sẽ làm nhiều người ngạc nhiên khi cô sẽ hát Miền xa thẳm (Đức Trịnh) và Bên thềm chim én bay (nhạc ngoại lời Việt).

Ảnh minh họa

Võ Hồng Quân (ngoài cùng bên phải) và Nhất Phương (đeo túi)


Hy vọng Võ Hồng Quân và Martina Nguyenova Thủy sẽ có những phần trình bày xuất sắc, như một làn gió mát lành cho đêm chung kết toàn quốc dòng nhạc thính phòng Sao Mai 2013, đặc biệt là Thủy lại là người thi mở màn và Hồng Quân chính là thí sinh hát cuối cùng khép lại đêm thi.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc