Chung kết Sao Mai thính phòng: “Kỹ thuật” lên ngôi

10:23, 11/08/2013
|

(VnMedia) - Các thí sinh theo phong cách hát thiên về kỹ thuật đã chiến thắng những giọng hát trữ tình, cảm xúc. Đây là điều khá bất ngờ trong đêm chung kết Sao Mai dòng nhạc thính phòng vừa diễn ra tối 10/8 tại Hải Phòng.

Ảnh minh họa

Tiết mục chào mừng của 4 Giải nhất Sao Mai các năm (từ trái qua): Nguyễn Tuấn Anh (2005), Lê Xuân Hảo (2009), Hoàng Tùng (2003), Lê Anh Dũng (2007)

Cả 4 thí sinh Ngô Văn Đức, Võ Hồng Quân, Trần Thị Trang và Đinh Thị Trang lọt vào chung kết xếp hạng đều chọn lối hát thính phòng, thiên về trưng trổ kỹ thuật. Những thí sinh hát “tình” và coi trọng cảm xúc như Đào Văn Mác, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Xuân Tuấn Dương, Martina Nguyenova Thanh Thủy đã bị loại khỏi cuộc chơi.

Phong cách thính phòng tại Sao Mai luôn gây tranh cãi khi lựa chọn những thí sinh xuất sắc nhất. Thường có hai trường phái “kinh điển” và “làm mới”. Nhìn lại những thí sinh đoạt giải cao thì phong cách “kinh điển” vẫn chiếm ưu thế như Thanh Thúy, Phương Nga, Hồng Vy, Hoàng Tùng, Tuấn Anh, Tố Loan,… chỉ có Lê Anh Dũng, Xuân Hảo, Hiền Anh, Vũ Thắng Lợi là những thí sinh đoạt giải cao đi theo cách hát nhẹ nhàng, thiên về bán cổ điển.

Năm nay, một lần nữa thính phòng “kinh điển” lại được ban giám khảo lựa chọn khi cả 4 thí sinh vào chung kết đều chọn lối hát cổ điển, cũ kỹ, bài bản, nắn nót, kỹ thuật… đúng cách hát mà các bạn đang được học hàng ngày trong trường. Những thí sinh này thể hiện tương đối tốt về kỹ thuật. Hát bài bản, không "chênh, phô", tuy nhiên lại giống "trả bài" trên lớp mà không nhiều những sáng tạo, trong đó có những thí sinh hát khá vô hồn.

Ảnh minh họa

Các thí sinh lọt vào chung kết xếp hạng: Đinh Thị Trang, Ngô Văn Đức, Võ Hồng Quân và Trần Thị Trang.

Các thí sinh khác cũng có những phần trình khá xuất sắc như Đào Văn Mác, Nguyễn Xuân Tuấn Dương, Phạm Trung Kiên, Nguyễn Tuấn Anh, Martina Nguyenova Thanh Thủy. Đặc biệt, việc Đào Văn Mác bị loại là thông tin gây sốc nhất Sao Mai dòng thính phòng năm nay, bởi anh chính là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vị quán quân.

Ảnh minh họa

Đào Văn Mác - ứng viên sáng giá nhất đã bị loại khỏi cuộc chơi

Một số gương mặt hát rất tình, cảm xúc và mềm mạc, không giống cách hát thính phòng “trường lớp” như Nguyễn Tuấn Anh với Đất nước tình yêu, Nguyễn Xuân Tuấn Dương với Áo mùa đông, đặc biệt cô gái mang hai dòng máu Séc - Việt đã thể hiện rất tình cảm bài Tiếng Việt (Lê Tâm) nhận được những tràng vỗ tay vang dội của khán giả.

Đào Văn Mác với giọng nam trung trầm khá hiếm, với lối hát tình cảm, phong cách biểu diễn tự tin đã không chiếm được cảm tình của Ban giám khảo. Anh là một trong những ứng viên sáng giá nhất khi đứng đầu khuc vực miền Bắc. Mác tiến bộ hơn rất nhiều so với mùa Sao Mai 2011 mà anh đã từng tham gia.

Ảnh minh họa

Nguyễn Xuân Tuấn Dương

Ảnh minh họa

Nguyễn Tuấn Anh

Nguyễn Xuân Tuấn Dương và Nguyễn Tuấn Anh là những người chọn lối hát trữ tình để dự thi. Có thể họ chưa tròn trịa về kỹ thuật nhưng rõ ràng, lối hát nhẹ nhàng thiên về cảm xúc đã tạo nên những điểm nhấn đặc biệt trong một đêm thi thính phòng "ầm ầm" những ca khúc "nặng đô". Lối hát này tương đối phù hợp với xu hướng hát thính phòng hiện nay, khi mà mọi sự "trưng trổ" kỹ thuật đã dần trở nên lạc hậu. Cách hát nhẹ nhàng bay bổng, vẫn đảm bảo kỹ thuật thanh nhạc nhưng không nặng về phô diễn đã dần trở nên phổ biến. Sự "trưng trổ" chỉ còn xuất hiện ở những cuộc thi chuyên nghiệp dành cho những ca sỹ đã đang theo học chính quy hoặc các ca sỹ đang hoạt động tại các nhà hát "chuyên trị" thính phòng. Còn ở cuộc thi Sao Mai là tìm kiếm tài năng âm nhạc thì không nên quá coi trọng việc hát bài bản, nắn nót, kỹ thuật mà quên đi việc thổi hồn, tạo cảm xúc mới mẻ cho người nghe.

Bắt đầu vào vòng chung kết, kết quả bình chọn của khán giả dành cho thí sinh chỉ được phần thưởng của BTC mà không được cộng điểm vào tổng điểm của thí sinh. Điều này làm giảm đi ý nghĩa của việc bình chọn, bởi người được bình chọn nhiều nhất cũng không đoạt giải gì, và không được cộng điểm (bản chất của bình chọn là để được điểm thưởng) mà chỉ đoạt “Phần thưởng” mang tính chất động viên là chính, vì thế nếu không cộng điểm thưởng thì nên bỏ giải bình chọn, vì nó không còn nhiều ý nghĩa.

Ảnh minh họa

Thí sinh mang 2 dòng máu Séc - Việt Martina Nguyenova Thanh Thủy

Ảnh minh họa

Cô gái đến từ Cộng hòa pháp Võ Hồng Quân đoạt giải Bình chọn của khán giả

Ảnh minh họa

Đào Tố Loan - quán quân thính phòng giải Sao Mai 2011 đã có phần trình diễn chào mừng vô cùng thuyết phục. Cô đã tiến bộ vượt bậc so với lúc đăng quang.

Ảnh minh họa

Phần thi của Trần Thị Trang

Ảnh minh họa

Thí sinh Đinh Thị Trang

Ảnh minh họa

Ngô Văn Đức có phần trình diễn khá tròn trịa

Ảnh minh họa

Với kết quả này, Võ Hồng Quân trở thành ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vị quán quân phong cách âm nhạc thính phòng giải Sao Mai 2013.

Ảnh minh họa

Ban giám khảo đêm thi thính phòng (từ trái qua): Nhạc sỹ Đức Trịnh (Hiệu trưởng trường ĐH VHNT Quân đội), Nhạc sỹ Tuấn Phương (Phó trưởng ban văn nghệ Đài TH Việt Nam), Ca sỹ Ngọc Lan (Giảng viên Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam), Ca sỹ Ánh Tuyết (Giảng viên Nhạc viện TP Hồ Chí Minh), ca sỹ Quốc Hưng (Giảng viên Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam).


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc