Thời trang sinh thái sẽ lên ngôi?

12:09, 13/07/2013
|

Ngành công nghiệp thời trang sản xuất ra hàng tấn chất thải, tác động không nhỏ đến môi trường. Tuy nhiên, một nhãn hiệu nhỏ ở Berlin lại đang tận dụng những nguyên liệu bỏ đi này, tạo ra những mẫu thiết kế và phụ kiện thời trang thân thiện với môi trường.

 

Vải vóc mới, màu sắc mới, đường cắt mới, ngành công nghiệp thời trang luôn tự sáng tạo suốt 4 mùa. Ngay khi những mẫu thiết kế mới nhất xuất hiện trên sàn catwalk, chúng đã bị lỗi mốt, vì vậy, về cơ bản là phải bỏ đi. Vì thế, rác mà ngành công nghiệp thời trang thải ra quá nhiều. Nhà thiết kế Luise Barsch giải thích: “Với những nhãn hiệu lớn, chỉ cần một lỗi nhỏ sẽ kéo theo hàng trăm thứ khác. Điều đó hàng chết, thật lãng phí, và sẽ quá đắt đỏ khi tìm sản phẩm thay thế”.

 

Loại rác đó là thảm họa đối với môi trường. Tuy nhiên, Luise Barsch đã có cách biến chúng thành cái hữu ích. Cùng với bạn bè, cô đồng sáng lập ra nhãn hiệu Aluc, tạo ra những mẫu thiết kế từ đồ bỏ đi. “Chúng tôi phát triển cái gì đó từ rác có giá trị cao hơn. Điều đó cũng có nghĩa là sản phẩm của chúng tôi có tính bền vững”.

 

Sàn catwalk xanh

 

Aluc vừa giới thiệu bộ sưu tập thân thiện với môi trường tại Tuần lễ thời trang Berlin , và họ không đơn độc. Hơn 100 nhãn hiệu và sáng kiến chiếm lĩnh các sàn diễn cũng như tại các quầy hàng của hội chợ thương mại, với các sản phẩm được sản xuất từ bông, quá trình sản xuất ngắn hơn, và vì thế, lương cho công nhân dệt may công bằng hơn.

 

Người tiêu dùng và các nhà báo viết về thời trang dường như bị hút vào các sự kiện ở Berlin như phòng trưng bày xanh và buổi trình diễn thời trang đúng quy cách. Mỗi năm, ngày càng nhiều tuần lễ thời trang được dành cho hội chợ thương mại và các sản phẩm sinh thái. Nhưng các sản phẩm này bền vững đến mức độ nào trong ngành công nghiệp thời trang hào nhoáng lớn nhất của Đức? Đối với người tiêu dùng, thường rất khó thuyết phục họ. Cụm từ thời trang xanh chưa được luật pháp bảo vệ, và không giống như thực phẩm hay những mặt hàng khác, ngành công nghiệp thời trang không có chuẩn nào đối với các nhãn hiệu quần áo đó.

 

Cái giá của sinh thái

 

Luise Barsch và cộng sự tại Aluc giải quyết việc thiếu chuẩn trên bằng cách làm rõ ràng, minh bạch. Trên website, họ nói cụ thể toàn bộ quá trình sản xuất quần áo, chứng minh rằng, không chỉ nguyên liệu mà bản thân quá trình sản xuất cũng phải xanh. Những chiếc áo sơ mi được khâu gần viện xã hội, giống như xưởng sản xuất của người khuyết tật. Rác thải được dùng làm phụ kiện, đem bán. “Chúng tôi chẳng có gì phải giấu giếm. Ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi đã dành trọn tâm huyết và lý tưởng vào dự án này, vì vậy, chúng tôi có thể làm tốt nhất có thể”.

 

Barsch bán các sản phẩm sáng tạo của mình tại cửa hàng riêng ở quận Mitte, trung tâm Berlin . Nổi bật là túi xách làm từ chăn in cũ và và các mẫu thiết kế làm từ tất rách. Thoáng nhìn, chúng dường như không hợp với vẻ hào nhoáng, lộng lẫy của thủ đô Đức, vốn cứ 2 năm 1 lần lại trở thành trung tâm thời trang. Nhưng Aluc không nhằm cạnh tranh với các nhãn hiệu lớn, bởi thời trang sinh thái không rẻ. Một chiếc sơ mi Aluc trị giá hơn 100 euro (130 USD). “Mọi người mua câu chuyện đằng sau các sản phẩm của chúng tôi. Những người mặc áo sơ mi của Aluc không chỉ mua một thiết kế độc đáo, mát mẻ, mà họ còn làm một việc tốt (cho môi trường)” - Barsch giải thích.


Đức Tôn

Ý kiến bạn đọc