Ngày của những sự kiện văn hóa

20:44, 24/07/2013
|

Nhiều sự kiện văn hóa lớn của thủ đô và các địa phương đã diễn ra đồng loạt trong hôm nay, 24/07/2013.

 

Tại nhà trưng bày 26 Lê Lợi, TP Huế đang diễn ra triển lãm mỹ thuật Màu thời gian. Với 36 tác phẩm bằng chất liệu tổng hợp, sơn dầu và acrylic của 10 cây cọ xứ Huế, tất cả đều vẽ về di tích Mỹ Sơn với các góc nhìn khác nhau. Đó có thể là dãy đền tháp uy nghi hay một góc tháp đổ, một mảng phù điêu tuyệt mỹ hay một phần pho tượng không nguyên vẹn, một nét chạm đá thô ráp, bộ sinh thực khí nứt nẻ, một vũ khúc Champa... Song, tất cả như toát lên tiếng nói của thời gian: cổ nhưng không cũ, có thể từng khuất lấp nhưng không phải là sự quên lãng... Đây là kết quả của đợt sáng tác do các tác giả tự tổ chức thực hiện tại di tích Mỹ Sơn, Quảng Nam vừa qua. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30/7.

 

Từ ngày 22 – 31/7, tại Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) phối hợp Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức trại sáng tác kịch bản phim, đề tài Xây dựng, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo Tổ quốc và BĐBP. Đề cương các kịch bản tập trung các vấn đề thời sự, niềm tự hào về biên giới, biển đảo Việt Nam như: những hòn đảo trong tâm hồn người Việt, những miền đất mong một lần đến, phía trước là biển, mỗi ngư dân là một cột mốc chủ quyền… Trong quá

 

Từ ngày 23 – 25/7, tại Nghệ An, Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí 6 tỉnh khu vực Bắc miền Trung (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế) tổ chức hội thảo Báo chí tuyên truyền về phát triển kinh tế du lịch biển. Tại hội thảo, các đại biểu đã khẳng định tiềm năng, thế mạnh, những tồn tại, hạn chế của du lịch biển các tỉnh Bắc miền Trung; vai trò của các cơ quan báo chí đối với việc tuyên truyền phát triển du lịch biển; sự tham gia, vai trò của chính quyền các địa phương trong tuyên truyền phát triển kinh tế du lịch biển. Các ý kiến tại hội thảo nêu rõ sự cần thiết phải đổi mới, nâng cao nhận thức về vai trò của báo chí trong tình hình mới; nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thể hiện thông tin về phát triển du lịch biển trên báo chí; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội Nhà báo các địa phương…

 

Đài Tiếng nói nước Nga vừa đưa tin, chính quyền TP Ulyanovsk của Nga sẽ dựng đài tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà hoạt động chính trị lỗi lạc của Việt Nam . Dự án do Viện Quy hoạch - Kiến trúc xây dựng Nghệ An thiết kế, và sẽ sớm được đưa ra thảo luận tại hội đồng quy hoạch đô thị của TP Ulyanovsk. Chi phí ước tính cho dự án vào khoảng 16,5 triệu rúp (tương đương 12 tỉ đồng). Bà Tatiana Tarasova, lãnh đạo cơ quan quản lý xây dựng của tỉnh Ulyanovsk cho biết, đài tưởng niệm sẽ được đặt thay vào vị trí tượng bán thân hiện hữu của lãnh tụ Việt Nam trên đại lộ Hồ Chí Minh tại quận Zasviyazhski của Ulyanovsk. Dự kiến một quảng trường sẽ được xây dựng bên cạnh tượng đài, trên một khu đất có diện tích 1.300m2.

 

Từ ngày 23/7 – 15/8, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ trưng bày chuyên đề Văn hóa truyền thống phụ nữ Chăm Ninh Thuận. Chuyên đề giới thiệu 39 hình ảnh, 171 hiện vật cùng nhiều tài liệu khoa học về những nét tiêu biểu trong văn hóa của người phụ nữ Chăm Ninh Thuận như: đồ dùng sản xuất, săn bắt, sinh hoạt hàng ngày, nghề dệt thủ công, trang phục, trang sức, nhạc cụ… Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Chăm Ninh Thuận, Đàng Năng Thọ cho biết: Ninh Thuận là nơi đồng bào Chăm tập trung đông nhất cả nước, là nơi còn lưu giữ khá đậm nét bản sắc văn hóa cộng đồng người Chăm. Thông qua trưng bày chuyên đề, BTC mong muốn giới thiệu văn hóa truyền thống của người phụ nữ Chăm trong tổng thể văn hóa Chăm tới đông đảo tầng lớp nhân dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế. 


Duyên Phương

Ý kiến bạn đọc