Phát triển du lịch di sản văn hóa: Cần có sự gắn kết văn hóa và sinh thái

06:53, 24/06/2013
|

Kể từ khi đô thị cổ Hội An, Quảng Nam được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới tháng 12/1999, lượng khách du lịch đến đây ngày càng tăng. Hướng đi của Hội An là phát triển du lịch bền vững trên nền tảng gắn kết văn hóa và sinh thái.

 

Khu phố cổ Hội An hiện có 1.360 di tích lịch sử, văn hóa thuộc nhiều loại hình. Đô thị cổ Hội An nay vẫn là nơi sinh sống của hàng chục nghìn người, mang ý nghĩa như một bảo tàng sống về kiến trúc, quy hoạch đô thị, lối sống đô thị. Xuất phát từ nền tảng văn hóa tự nhiên, cùng với sự phát triển của du lịch thế giới với dòng khách du lịch hướng về khám phá các nền văn hóa, khám phá thiên nhiên sinh thái, từ những năm 1990, Hội An đã khởi động, chuẩn bị các điều kiện cho quá trình phát triển kinh tế du lịch dựa trên tài nguyên văn hóa hiện có.

 

Quan điểm phát triển du lịch của Hội An là phát triển dựa trên cơ sở bảo tồn, làm giàu từ tài nguyên văn hóa môi trường của địa phương và khu vực; nâng cao lợi ích cộng đồng và chia sẻ trách nhiệm, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng trong phát triển, bảo vệ nguồn tài nguyên di sản. Từ quan điểm phát triển đó, chính quyền địa phương đã xây dựng quy hoạch phát triển du lịch kịp thời, đúng hướng, phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, triển khai thiết lập một hệ thống quy định quản lý cần thực hiện khi tham gia du lịch. Các quy định được quan tâm đầu tiên là quy định về bảo tồn, sử dụng di tích danh thắng, quy định về trùng tu, xây dựng, cải tạo, sửa chữa di tích, khai thác hoạt động thương mại, dịch vụ trong di tích…

 

Trưởng phòng Thương mại, du lịch UBND TP Hội An Đinh Thị Thu Thủy cho biết, hướng đi của Hội An là phát triển du lịch bền vững trên nền tảng gắn kết văn hóa và sinh thái. Do đó, tôn trọng và nghiêm túc thực hiện công tác bảo tồn các giá trị văn hóa, giá trị sinh thái, bảo vệ môi trường là yếu tố quan trọng bậc nhất của phát triển du lịch.

 

Tập trung vào công tác bảo tồn, hình thành lực lượng quản lý trực tiếp di sản, tạo nhận thức cho nhân dân về bảo tồn di sản văn hóa là sự sống còn của sự phát triển bền vững. Đặc biệt, thu hút nguồn lực to lớn từ cộng đồng dân cư và các thành phần kinh tế để xây dựng và phát triển mạng lưới. Giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa trách nhiệm bảo tồn di tích với lợi ích mang lại từ việc khai thác, phát huy giá trị và phải xem bảo tồn khu phố cổ Hội An là trọng trách của từng chủ di tích, của các cấp chính quyền và nhân dân Hội An.

 

Theo Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Quý Phương, quy hoạch phát triển du lịch là công cụ hữu hiệu quản lý hoạt động du lịch. Tuy nhiên đến nay, hầu hết các khu vực di sản chưa có quy hoạch phát triển du lịch. Hội An là nơi đi đầu trong lập quy hoạch phát triển du lịch và điều đó đã giúp thành phố bước đầu quản lý tốt hoạt động phát triển du lịch, từ xây dựng các công trình dịch vụ, đến phát triển các sản phẩm du lịch; tổ chức xúc tiến du lịch đến các thị trường trọng điểm; xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch; đẩy mạnh các hình thức du lịch gắn với bảo tồn và phát triển cộng đồng…

 

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường nhận xét, trong chuỗi di sản văn hóa tại Việt Nam, phố cổ Hội An nổi lên là điểm sáng trong khai thác hiệu quả giá trị di sản phục vụ phát triển du lịch. Du lịch đã đem lại doanh thu, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2012, Quảng Nam đón trên 2,8 triệu lượt khách du lịch, thu nhập xã hội từ du lịch đạt trên 3,5 nghìn tỷ đồng, đóng góp khoảng 10% GDP toàn tỉnh; trong đó Hội An đóng vai trò quan trọng, đồng thời cũng là điển hình giải quyết tốt vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị di sản; điều hòa lợi ích của cộng đồng với các bên tham gia trong hoạt động du lịch, xây dựng được môi trường du lịch văn minh, lịch sự, thân thiện với du khách...

 

Phố cổ Hội An từ lâu đã là điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước. Du lịch Hội An đã góp phần tích cực vào việc định vị thương hiệu du lịch Quảng Nam , điểm đến miền Trung nói riêng và điểm đến Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch thế giới. Nhiều tạp chí du lịch nước ngoài đã bình chọn Hội An là thành phố được yêu thích nhất thế giới, một trong 10 thành phố du lịch tốt nhất, điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á. Kinh nghiệm phát triển du lịch của Hội An là bài học tốt để chia sẻ với các điểm di sản khác.


PV

Ý kiến bạn đọc