Nỗi buồn "chín ép" của tài năng nhí The Voice

06:56, 19/06/2013
|

(VnMedia)Hai đêm Giấu mặt suôn sẻ với sự áp đảo của những giọng ca được coi là tài năng khủng. Chỉ tiếc, sự già hóa giọng hát bằng những nhạc phẩm người lớn, già dặn, thậm chí là những bài hát tiếng Anh khiến show tài năng The Voice Kids vương vấn chút suy tư.

The Voice Kids tung hai đêm Giấu mặt với toàn những giọng ca nặng ký. Không chỉ bởi những tài năng sở hữu giọng hát ấn tượng và có tiềm năng là những ngôi sao ca nhạc tương lai, mà còn bởi sự quen mặt của các bé khi từng có thời gian chinh chiến tại những cuộc thi ca hát lớn.

Song Vũ, Cao Hà Đức Anh, Nguyễn Lê Nguyên bước ra từ Vietnam’s Got Talent. Thảo My, Nguyễn Trí Dũng đều trưởng thành với những ngôi vị cao tại Đồ Rê Mí.

Khác với những vẻ trong sáng của những thí sinh lần đầu chạm ngõ sân khấu lớn, những tài năng nhí dày dạn kinh nghiệm này luôn có “chiến lược” để chinh phục ngay các huấn luyện viên.

Song Vũ vốn được biết là cậu bé có giọng hát ấm áp và già dặn. Ngoài chuyện từng gây sóng gió trên cộng đồng mạng với bản cover “My heart will go on”, Song Vũ còn thể hiện bản lĩnh và giọng hát nội lực của mình ở Vietnam’s Got Talent với những bài hát đòi hỏi sự liều lĩnh so với độ tuổi như “Bà tôi”. Vì thế, việc cậu bé này chọn “Biển nhớ” của Trịnh Công Sơn ở vòng Giấu mặt có lẽ không lạ về “chiến lược” chọn bài để hạ gục ngay huấn luyện viên. Tuy nhiên, ở độ tuổi còn non, đứng trước một bài hát đòi hỏi sự trải nghiệm, dường như “Biển nhớ” là lựa chọn quá sức, dù cậu bé cũng làm các huấn luyện viên phải tò mò ấn chuông.

 Ảnh minh họa

 Song Vũ già dặn với "Biển nhớ"


Thảo My – cô bé xinh xắn của Đồ Rê Mí 2009 là một điểm nhấn của The Voice Kids mùa đầu tiên. Trái với vẻ trong sáng và non nớt thuở nào, Thảo My trưởng thành cả về vóc dáng và giọng hát với “Set fire to the rain”. Nguyễn Lê Nguyên mạnh dạn hát “Và ta đã thấy mặt trời trên cao nguyên”, Trí Dũng liều với “Rock con diều”, Cao Hà Đức Anh bạo dạn với bài hát trữ tình “Quê hương tuổi thơ tôi”.

Những ca khúc quá sức như Bà tôi, Dòng thời gian, Biển nhớ… khiến cho tuổi thiếu niên của các em dường như bị o bế khi thiếu những bài hát phù hợp lứa tuổi. Ngay cả những ca khúc tiếng Anh được coi là quá già, đòi hỏi giọng hát trưởng thành và âm vực rộng như Stronger, Set fire to the rain, That shoud be me, Price tag, one and only, Some one like you… cũng dường như là lựa chọn không vừa sức với các em.

 Ảnh minh họa

 Mỹ Chi với “Quê em mùa nước lũ”


Vì thế, nếu như còn điều gì để nói để nói về The Voice Kids ngoài những giọng ca tiềm năng, thì một trong những ấn tượng đặc biệt khán giả khó quên là tình cảm giành cho Phương Mỹ Chi với “Quê em mùa nước lũ”. Hình ảnh giản dị với tà áo bà ba, chất giọng dân ca ngọt lịm với bài hát từng được ca sĩ hải ngoại Hương Lan làm mưa, làm gió khiến cho Phương Mỹ Chi được coi là “đặc sản” của The Voice Kids.

Tuy nhiên, giữa một mặt bằng chung áp đảo của những ca khúc người lớn, bài hát tiếng Anh, Phương Mỹ Chi dường như lại bị lạc điệu nếu em không được sắp xếp khéo léo để vượt qua vòng Đối đầu, khi sở trường của em lại hoàn toàn “khác vị” với các đối thủ khác.

Cô con gái 9 tuổi Đỗ Thị Hồng Khanh của nghệ sĩ Chiều Xuân cũng là hình ảnh đáng yêu trên sân khấu The Voice Kids với một bài hát về mẹ... khá khó theo phong cách opera. Nguyễn Trần Hoàng Anh cũng là điểm sáng hiếm khi em hát Lý kéo chài để thuyết phục huấn luyện viên.  

 Ảnh minh họa

 Đỗ Thị Hồng Khanh


Dù không phủ nhận thực tế, những bài hát thiếu niên đang quá thiếu và quá cũ để các em bộc lộ được hết tố chất giọng hát của mình trong một cuộc thi hát chuyên nghiệp, đòi hỏi sự bài bản và đầu tư. Và cũng khó định hướng các em khi đây không phải là cuộc thi ca hát thiếu nhi đơn thuần, mang bản quyền Việt Nam . Các em có quyền tự do lựa chọn ca khúc để phô diễn giọng hát. Và trong cuộc thi có tính cạnh tranh cao thế này, nếu không lựa chọn ca khúc thuộc “hàng khủng” để áp đảo đối thủ, thì cơ hội giành tấm vé đi tiếp là vô cùng mong manh.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc