Cận cảnh 12 đề cử Búp sen vàng

12:21, 15/06/2013
|

(VnMedia) - Những bộ phim xuất sắc nhất lọt vào danh sách 12 đề cử đều gần gũi đời thường và được tái hiện độc đáo qua cái nhìn của những nhà làm phim trẻ.

Có 7 phim tài liệu và 5 phim truyện lọt đề cử của Búp sen vàng năm nay. 7 đề cử phim tài liệu của Búp Sen Vàng 2013 kể lại 7 câu chuyện đời thường nhưng hiện lên đầy lý thú qua cái nhìn của những nhà làm phim trẻ, qua đó phản ánh xã hội hiện đại từ nhiều phương diện khác nhau.

Mạc Phạm Ngọc Hà trong Tôi đi bán tôi kể lại một lát cắt trong cuộc sống mưu sinh của những người làm cửu vạn thuê. Theo chân người lao động, tác giả đưa người xem vào gần hơn những tâm sự, những ước mơ và những lo sợ của họ. Điều đặc biệt của bộ phim là tác giả đã ghi lại được những khoảnh khắc vui đùa thân thiết giữa những người cửu vạn. Đó là khi họ kiếm thêm được lẵng hoa thừa, đốt lửa sưởi ấm ngày đông giá rét, hay là khi trêu chọc lẫn nhau. Tuy cuộc sống bấp bênh, nhiều trắc trở, họ vẫn giữ được tính lạc quan, vui vẻ, dường như không màng đến tất cả những tranh đấu vì mưu sinh. Xã hội lạnh lẽo, khắc nghiệt của thành phố làm họ càng gắn bó như một gia đình.

 Ảnh minh họa

 Tôi đi bán tôi kể lại một lát cắt trong cuộc sống mưu sinh của những người làm cửu vạn thuê


Chúng tôi đã cưới
lại là một câu chuyện rất khác biệt của bộ đôi Nguyễn Hà Phương và Mai Thị Búp. Hơn một tháng sống cùng nhân vật, hai tác giả đã quay lại được những thước phim quý giá về một cặp vợ chồng đặc biệt. Đó là chị Thêm và anh Hạnh, bị thiểu năng bẩm sinh.

Phim đầy tính nhân văn, ghi lại những khoảnh khắc họ vui đùa với cháu bé hàng xóm làm người xem càng xót xa vì biết, họ không bao giờ được phép có con, ngay cả họ dường như cũng không biết điều này. Bó hoa anh hái tặng chị ngoài đồng và những câu hát vu vơ của chị về tình yêu với anh có lẽ là những khoảnh khắc gây xúc động và lưu giữ lại trong tâm trí khán giả nhất toàn bộ phim.

 Ảnh minh họa

 Chúng tôi đã cưới lại là một câu chuyện rất về bộ đôi Nguyễn Hà Phương và Mai Thị Búp.


Ngoài ra, bộ phim Nguyên Linh của tác giả Lê Thu Minh cũng để lại ấn tượng mạnh về đề tài nạo phá thai, những bạn trẻ đi nhặt thai nhi bị vứt bỏ. Người xem bị day dứt, ám ảnh vì những hình ảnh đau xót, đôi khi đến tàn bạo của bộ phim.

Cái nhìn chân thực về cuộc sống cùng với lối kể chuyện dung dị mà đầy xúc cảm, các phim tài liệu năm nay được đánh giá cao về đề tài và nội dung thể hiện của các tác giả trẻ.

Trong khi đó, mảng phim truyện cũng có sự phát triển đồng đều về chất lượng, thể hiện sự trưởng thành trong niềm đam mê của các nhà làm phim trẻ không chuyên. 5 đề cử là 5 câu chuyện nhỏ nhẹ nhàng, rút ra từ chính những trải nghiệm sống của các tác giả.

Ngoài kia có gì của đạo diễn Nguyễn Diệp Thùy Anh kể lại hoàn cảnh điển hình của những đứa trẻ sống ở tập thể thập kỉ trước: bị cha mẹ nhốt trong nhà cả ngày, không được ra ngoài chơi. Qua những khao khát được ra ngoài của cậu bé Minh , chúng ta bắt gặp lại hình ảnh của chính mình trong những năm tháng ấu thơ.

 Ảnh minh họa

 Trang 69 và lớn tự khắc biết.


Góc nhìn đầy hài hước về giáo dục giới tính cho trẻ em trong xã hội hiện đại cũng được phản ánh độc đáo trong Trang 69 và lớn tự khắc biết. Những tò mò rất tự nhiên của các em, cộng với sự lơ là của cha mẹ đã dẫn đến những hiểu lầm rất ngây ngô và dễ thương. Cái kết mở của bộ phim gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự giáo dục trong gia đình, để lại nhiều vấn vương trong tình cảm và suy nghĩ của khán giả.

Búp sen vàng - giải thưởng danh giá và quan trọng nhất cộng đồng làm phim trẻ Chúng Ta Làm Phim sẽ lại được tổ chức vào tháng 7 tới.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc