Bác sĩ Master chef bị chê “hèn nhát” trải lòng

20:07, 13/06/2013
|

(VnMedia)Không nhận trách nhiệm đội trưởng khi đội thua cuộc, tự giành cơ hội an toàn cho mình… khiến cho chàng bác sĩ Nguyên Giáp trở thành nhân vật bị ném đá nhiều nhất sau thử thách ở tập 14.

Cũng giống như nhiều cuộc thi truyền hình thực tế khác, sự vênh nhau về văn hóa ứng xử của cả giám khảo và thí sinh trong trường hợp thực tế - luôn mang đến những cảm nhận khác biệt và dễ gây bất bình cho khán giả.

Khán giả đã từng khó chịu vì cách nói trịnh thượng của Hà Anh hay Xuân Lan tại Vietnam’s Next Top Model. Cách rời bỏ chỗ ngồi để phản đối thí sinh của Quốc Trung tại Vietnam Idol hay Thành Lộc tại Vietnam’s Got Talent cũng gây cảm giác tương tự. Khán giả cũng có quyền bức xúc tột độ khi Luke Nguyễn hất đổ thức ăn của thí sinh hay giám khảo Tịnh Hải nhổ đến nhăn mặt khi thưởng thức món ăn mà thí sinh vừa hào hứng nấu xong…

 Ảnh minh họa

 Nguyên Giáp với tư cách đội trưởng đội xanh để thua cuộc bị chỉ trích hèn nhát tìm chỗ an toàn cho mình


Nhưng, đã là cuộc thi được mua bản quyền, thì đâu có tránh khỏi việc người tham gia cuộc chơi (cả giám khảo và thí sinh) phải tuân thủ format - dù có những cái không phù hợp với văn hóa Việt.

Cũng giống như việc hất đổ thức ăn của thí sinh ở những tập trước, Master chef gây khó chịu cho khán giả ở tập 14 khi hai đội phải vượt qua thử thách nấu thức ăn ngon bổ dưỡng cho các em học sinh. Nguyên Giáp với tư cách đội trưởng đội xanh để bị thua cuộc đã hèn nhát tìm chỗ an toàn cho mình, đẩy Thái Hòa và Quang Huy vào thế loại nhau trực tiếp. Sự bất bình đã ngay lập tức có được từ các thành viên trong đội, kể cả người an toàn là cô Minh Thủy khi cô chia sẻ cũng không sung sướng gì khi được chọn an toàn.

Nếu như người phải vào cuộc đấu là Thái Hòa chọn cách im lặng, thì họa sĩ 47 tuổi Quang Huy lại tỏ ra bất bình vô đối "Thật sự cảm giác của tôi lúc đó rất phẫn nộ. Nếu vòng thi chia đội mà chúng tôi thắng thì người có công nhất là Thái Hòa, không phải là tôi hay chị Thủy hay Giáp. Tôi không thể tin một người như Giáp chỉ cách đây một thời gian rất ngắn, trước khi anh ta cất lời vài phút là người tôi rất tôn trọng”. Thậm chí, anh còn chỉ trích “Khi con tàu chuẩn bị chìm thì những con chuột bao giờ cũng là những kẻ đầu tiên rời khỏi tàu chứ không phải là những người thủy thủ".

 Ảnh minh họa

 Nguyên Giáp


Những chỉ trích ấy càng làm cho người ngoài cuộc - là những khán giả chỉ được xem những gì phát sóng, không hiểu hết nội tình câu chuyện phẫn nộ, thậm chí là ném đá chàng bác sĩ Nguyên Giáp. Ngay cả hai giám khảo là Tịnh Hải và Tuấn Hải cũng lên tiếng “dạy dỗ” các đầu bếp Master chef về tinh thần đồng đội và trách nhiệm của người đội trưởng.

Dù Nguyên Giáp tự tin với lựa chọn của mình với hy vọng sẽ loại được 1 trong 2 đối thủ nặng ký với anh trong những thử thách về sau, nhưng anh cũng không tránh được những ngày tháng bị sốc vì phản ứng của dư luận.

Chia sẻ về sự cố này, chàng bác sỹ đến từ Huế cho biết: "Tôi chỉ muốn nói đó là một quyết định rất khó khăn mà không thí sinh nào muốn mình rơi vào tình thế đó. Tôi chỉ muốn chia sẻ thế này: MasterChef lấy từ phiên bản gốc của nước ngoài, có những tinh thần thi đấu với những tình huống trong Masterchef của Mỹ là bình thường trong xã hội Phương Tây nhưng có thể ở Việt Nam thì không chấp nhận được. Như khi một thí sinh tuyên bố thẳng thừng "tôi đến đây để làm người chiến thắng, chứ không phải đến đây để làm bạn”.

 Ảnh minh họa
 
Nguyên Giáp dẫn chứng thêm “Có thể kể đến trường hợp của chị Christine Hà, dù biết chị khiếm thị nhưng một thí sinh khác vẫn chọn cho chị chế biến con cua sống, đó chính là sự cạnh tranh thực tế tự nhiên trong cuộc thi. Văn hóa phương tây thường bộc lộ cởi mở, thẳng thừng, văn hóa mình thì chưa quen với cách bộc lộ suy nghĩ. Với tinh thần thi đấu thì ai cũng muốn mình là người chiến thắng. Ai cũng có chiến lược riêng, tuy nhiên nếu phô bày thẳng thừng chiến lược của mình dù không phạm luật chơi cũng bị phản ứng! Văn hóa người Việt mình có rất nhiều điều tốt đẹp sâu sắc cần lưu giữ. Nhưng trong thời hội nhập có những giá trị cũ - mới dùng dằng, chúng ta đang phân thân nhọc nhằn giữa hai giá trị cũ - mới và tôi nghĩ đó là nguyên nhân dẫn đến sự phẫn nộ của khán giả”.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc