2014 sẽ quản lý nghệ sĩ bằng thẻ hành nghề

15:58, 03/06/2013
|

(VnMedia)Bắt đầu từ 1/1/2014, thẻ hành nghề sẽ có hiệu lực để quản lý ca sĩ và người mẫu.

Sáng 3/6, Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến với Đề án cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ, người mẫu được diễn ra với 3 đầu cầu Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng với sự tham gia của nhiều lãnh đạo, những người hoạt động lĩnh vực nghệ thuật. Trong đó, nhiều đại biểu đưa ra những ý kiến trao đổi thẳng thắn.

 Ảnh minh họa

 Ăn mặc phản cảm, hát lip... bị xử phạt nhiều lần, nghệ sĩ sẽ bị tước thẻ hành nghề


Việc cấp phép sẽ áp dụng với tất cả nghệ sĩ, nhưng trước mắt là ca sĩ và người mẫu. Bởi, thời trang và âm nhạc là hai lĩnh vực đang có nhiều sai phạm nhất. N gười được cấp thẻ phải hội đủ ba điều kiện: Tư cách đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn và chưa từng bị thu hồi chứng chỉ hành nghề trước đó.

Ông Đăng Chương - Cục Trưởng Cục NTBD cho biết dự tính sẽ có hai loại thẻ hành nghề. Một là đối với những nghệ sĩ được đào tạo và thuộc những cơ quan công lập (5 năm) và đối tượng còn lại (2 năm). Mã số thẻ hành nghề đang xem xét cấp theo mã số thuế cá nhân để thuận lợi cho việc quản lý.

Bộ dự định cấp hai loại thẻ. Loại thứ nhất dành cho các nghệ sĩ được đào tạo tại các trường nghệ thuật và có danh hiệu. Loại thứ hai dành cho các nghệ sĩ không được đào tạo bài bản nhưng có năng khiếu và được công chúng yêu mến. Đối với các NSND, NSƯT hay những nghệ sĩ được nhà nước phong tặng danh hiệu, việc cấp chứng chỉ hành nghề là điều đương nhiên. Họ sẽ không phải làm hồ sơ để xin cấp thẻ như các nghệ sĩ khác.

Hồ sơ đề nghị cấp thẻ hành nghề rất đơn giản, đối với đối tượng được đào tạo sẽ lập danh sách còn các nghệ sĩ còn lại gửi hồ sơ về các Sở nơi mình hoạt động để được cấp. Cục NTBD không chủ trương cấp cho các nghệ sĩ Việt Nam ở nước ngoài vì khi về quê nhà biểu diễn họ đã phải làm các giấy phép đủ thủ tục.

Cụ thể từ tháng 10 đến tháng 12 sẽ tiến hành cấp thẻ đợt I. Bắt đầu từ 1/1/2014, thẻ hành nghề sẽ có hiệu lực.

Ông Đăng Chương tiết lộ: "Với 3 lần bị phạt dưới 5 triệu hoặc một lần phạt 10 triệu, cá nhân nghệ sĩ hoặc đơn vị tổ chức sẽ bị tước thẻ hành nghề. Theo đó, họ sẽ không được phép biểu diễn hoặc tổ chức sự kiện một khoảng thời gian nhất định sau đó. Tất cả những đề xuất này mới chỉ nằm trong dự kiến của đề án".

Năm 1999, Bộ từng cấp thẻ hành nghề cho hàng nghìn nghệ sĩ hoạt động trong các đơn vị nghệ thuật công lập lẫn nghệ sĩ hoạt động tự do. Nhưng, đến năm 2002, việc cấp thẻ bị bãi bỏ vì có quá nhiều bất cập và hạn chế. Bộ nhận thấy, việc cấp giấy phép hành nghề không phát huy được những mặt tích cực đối với nghệ sĩ hoạt động trong các đơn vị công lập. Trong khi đó, đối tượng cần được ưu tiên là các nghệ sĩ tự do thì lại không được cấp phép.

 

Sau buổi họp lấy ý kiến sáng 3/6, Bộ sẽ có một buổi lấy ý kiến các cơ quan liên quan trong tháng 7 để hoàn thiện dự án vào tháng 9, bắt đầu triển khai trong tháng 10. Từ 1/1/2014, Bộ chính thức áp dụng việc cấp chứng chỉ hành nghề cho ca sĩ, người mẫu.


TH

Ý kiến bạn đọc