Tăng thời hạn cấp phép cho nghệ sĩ hải ngoại

15:51, 09/05/2013
|

(VnMedia)Thời gian cấp phép cho nghệ sĩ hải ngoại có thể tăng từ 3 tháng hiện nay lên 6 tháng theo tinh thần xây dựng Nghị định mới về quản lý các hoạt động biểu diễn, trình diễn nghệ thuật mà Cục Nghệ thuật biểu diễn đang xúc tiến.

Đây là một trong những nội dung thông tin khá được chú ý trong Hội nghị tổng kết một năm thực hiện Chỉ thị số 65/CT của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về cấp phép biểu diễn vừa diễn ra ngày 8/5 tại TpHCM. 


Theo đó, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã xây dựng và phê duyệt một đề án dài hơi cho một Nghị định mới. Nghị định này sẽ thắt chặt việc cấp phép biểu diễn, tăng mức phạt đối với những vi phạm trong lĩnh vực biểu diễn.


 Ảnh minh họa

 Ăn mặc hở hang trong các show diễn sẽ bị tăng mức xử phạt


Trong đó việc cấp phép biểu diễn đối với các nghệ sĩ hải ngoại cũng được chú trọng, sẽ tăng thời hạn giấy phép biểu diễn tại Việt Nam cho họ lên thành 6 tháng, thay vì 3 tháng như hiện nay. Tuy nhiên, nghệ sĩ nào vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam , có các hành động ảnh hưởng tới quốc gia sẽ bị xử phạt thích đáng.


Về tăng mức xử phạt, cụ thể, sẽ phạt tối đa 100 triệu đồng đối với đơn vị tổ chức và 50 triệu đồng với cá nhân nếu xảy ra vi phạm. Ngoài ra, các mức phạt khác như: phạt 1 – 3 triệu đồng với việc không thông báo nội dung biểu diễn cho sở, phạt từ 3 – 5 triệu đồng với việc tự ý thêm bớt lời ca, lời thoại, nghệ sĩ hát nhép cũng sẽ bị phạt từ 5 – 10 triệu đồng.


Ngoài các biện pháp chế tài, nghị định mới cũng sẽ mở rộng hình thức xử phạt bổ sung như: Cấm biểu diễn hoặc tước giấy phép biểu diễn từ 6 tháng tới 2 năm đối với những vi phạm dưới đây: Tự tiện thay đổi nội dung chương trình biểu diễn; tự tiện thêm bớt lời ca, lời thoại hoặc thêm động tác diễn xuất khác so với khi duyệt cho phép công diễn gây hậu quả xấu; mặc trang phục, hóa trang gây phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục; người biểu diễn lợi dụng giao lưu với khán giả để có những hành vi thiếu văn hóa hoặc phát ngôn thô tục, không đúng đắn; ca sĩ hát nhép...


Vấn để gây nhiều tranh cãi nhất trong hội nghị có lẽ là việc quản lý nội dung trên các đài truyền hình quốc gia và địa phương hiện vẫn đang bị buông lỏng và còn nhiều bất cập. Trên sóng truyền hình quốc gia hiện tại vẫn để xảy ra tình trạng ăn mặc hở hang, phản cảm, phát ngôn thiếu cẩn trọng... trong khi đó sóng truyền hình quốc gia có tác động sâu rộng tới cả nước và có ảnh hưởng sâu rộng. Về vấn đề này, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho rằng cần triển khai Nghị định 65 về tận các đài cơ sở và nên học tập Đài TH TPHCM trong việc lập “cảnh sát hậu đài” để kiểm soát trang phục nghệ sĩ trước khi bước lên sân khấu.


Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng cho biết thêm, Bộ đã thành lập đường dây nóng của tất cả các sở để người dân có thể tố cáo các sai phạm khi cần thiết. Những người phụ trách đường dây nóng này sẽ phải “tiếp nhận thông tin từ người dân 24/24 và 7 ngày trong tuần”.


Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc