Tân Nhàn hát chèo trên nền nhạc điện tử

09:55, 13/05/2013
|

(VnMedia) - Với chất giọng ngọt ngào, cách "nảy hạt" khá xuất sắc, Tân Nhàn đã khiến khán giả bất ngờ khi hát 2 bài chèo trên nền nhạc hiện đại. Đây là tiết mục ấn tượng trong liveshow Tuấn Anh - Tân Nhàn vừa diễn ra tối qua 12/5 tại Hà Nội.

Ảnh minh họa


Tân Nhàn gây ấn tượng khi hát chèo trên nền nhạc điện tử.


Liveshow Tuấn Anh - Tân Nhàn chính là số 3 của chuỗi chương trình mang tên Câu chuyện âm nhạc. Đây được coi là đêm nhạc rất thành công của ekip tổ chức cũng như của cặp vợ chồng nghệ sỹ trẻ nhưng khá thành danh Tuấn Anh - Tân Nhàn.

Cùng đoạt giải Nhất Sao Mai 2005 (Tuấn Anh dòng thính phòng, Tân Nhàn dòng dân gian), cũng trên sân khấu Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, từ 2 thí sinh, sau 8 năm, họ đã thực sự trở thành những ngôi sao trẻ trong dòng nhạc mà họ chọn, với sự miệt mài trau dồi cũng như đam mê, trách nhiệm và sự cầu tiến.

Khán giả có mặt ở Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô đã dành những tràng vỗ tay không ngớt cho các tiết mục trình diễn. Họ đã gặp lại hình ảnh của thí sinh Tuấn Anh và Tân Nhàn với 2 ca khúc đã đưa 2 ca sỹ lên bục chiến thắng (Tuấn Anh với Bài ca Hà Nội của Vũ Thanh, Tân Nhàn hát Trăng khuyết của nhạc sỹ Huy Thục). Trước đó, phần mở màn là sự giới thiệu “danh tính” khá ấn tượng khi Tuấn Anh khiến nhiều người con đất Mỏ Quảng Ninh tự hào khi sân khấu tái hiện cuộc sống của những người dân vùng Mỏ với bài Tôi là người thợ Mỏ (Hoàng Vân). Còn Tân Nhàn ngọt ngào, đằm thắm với Đừng ví em là biển (Trần Thanh Tùng) như một lời giới thiệu về người con gái đất Hà Nam quê lúa. Rồi họ song ca Tình ta biển bạc đồng xanh (Hoàng Sông Hương) như một lời giao ước về đôi tình nhân từ 2 miền quê đã gắn kết cuộc đời với nhau, song hành trong cả đời sống lẫn âm nhạc như chính nội dung ca khúc này. Đây có lẽ là phần được biên tập hợp lý, ấn tượng và tạo cảm xúc tốt nhất.

Ảnh minh họa


Sau hàng loạt những ca sỹ tài danh như Lê Dung, Quang Thọ, Đức Long, Hồ Quỳnh Hương, Ngọc Anh... Tuấn Anh tiếp tục trở thành niềm tự hào của người dân vùng Mỏ Quảng Ninh.


Phần thứ hai của chương trình, Tuấn Anh và Tân Nhàn giới thiệu những tác phẩm đầy sáng tạo, sự “làm mới” táo bạo với những vốn âm nhạc cổ có giá trị bền lâu trong đời sống. Nếu như Tuấn Anh tạo sự bất ngờ với việc “phá cách” tác phẩm kinh điển O Sole Mio theo phong cách Acoustic nhẹ nhàng với tiết tấu chậm rãi, du dương thì Tân Nhàn lại gây “sốc” cho nhiều người khi cô hát Đào liễu, Quân Tử vu dịch (hai bản chèo cổ nổi tiếng mà nghệ sỹ chèo nào cũng thuộc nằm lòng) theo cách world music trên nền nhạc của ban nhạc điện tử. Khán giả thực sự bất ngờ vì ngoài chất giọng ngọt ngào vốn có, Tân Nhàn còn “nảy hạt” rất tốt - một kỹ thuật rất khó trong hát chèo, trù, quan họ mà không phải ca sỹ nào cũng có thể làm được.

Tâm sự với khán giả, Tân Nhàn chia sẻ rằng, cô sinh ra và lớn lên ở Hà Nam - chiếng chèo Nam nổi tiếng của làng chèo Việt Nam, vì thế, từ bé, cô đã được thấm những câu chèo, trù, chầu văn ngọt ngào quê hương. Do vậy cũng không quá khó khăn khi cô học hát chèo và “cảm” những tình cảm và hồn cốt của các bài chèo cổ. Khách mời hát Quân tử vu dịch với Tân Nhàn là Tài năng trẻ chèo Việt Nam - Quốc Phòng (Nhà hát chèo Hà Nội) - Một trong những gương mặt trẻ tài năng và nổi bật nhất làng chèo hiện nay. Chính Quốc Phòng đã tiếp thêm cho Tân Nhàn cảm hứng để cô diễn khá ăn ý và duyên dáng qua vai nàng Châu Long trong vở diễn Lưu Bình - Dương Lễ. Với Đào liễu và Quân tử vu dịch, Tân Nhàn được NSND Trung Kiên dành cho nhiều lời ngợi khen về sự sáng tạo táo bạo của cô học trò nhỏ.
 

Ảnh minh họa


Tùng Dương và Tân Nhàn trong tiết mục Bóng ma trong nhà hát.


Phần thứ 3 với sự xuất hiện của khách mời Tùng Dương, khán phòng càng thêm bùng nổ khi anh và Tân Nhàn cùng dàn hợp xướng và nhóm múa thể hiện trích đoạn Fantom of the Oprera rất ấn tượng. Cách hát thiên về nhạc nhẹ của Tùng Dương kết hợp với giọng nữ cao của Tân Nhàn mang đậm nét opera khiến “Bóng ma trong nhà hát” - một tiết mục kinh điển trở nên mới mẻ và đầy cuốn hút. Đây cũng là màn “dẫn” để Tùng Dương xuất hiện với chùm ca khúc solo: Bài ca cây lúa (Hoàng Vân), Quê nhà (Trần Tiến), Ngậm ngùi (Phạm Duy), Chiếc khăn Piêu (Doãn Nho). Giọng hát bốc lửa và lối nói chuyện, giao lưu chuyên nghiệp và có duyên, Tùng Dương thực sự trở thành điểm nhấn trong chương trình.

Ở phần cuối của liveshow, Tân Nhàn và Tuấn Anh kết hợp với nhau trong Sapa nơi gặp gỡ đất trời (Phùng Chiến), Đất nước tình yêu (Lệ Giang) rất ăn ý, sau khi đã hát ca khúc theo yêu cầu Những ánh sao đêm, Thư tình cuối mùa thu (Phan Huỳnh Điểu) đầy cảm xúc, ngọt ngào. Màn kết thúc là sự trình diễn của Tuấn Anh, Tân Nhàn, Tùng Dương cùng dàn hợp xướng trong bài Time say goodbye mang nhiều bất ngờ bởi sự tươi trẻ và cuồng nhiệt qua những câu phiêu, những đoạn hòa bè nhuần nhuyễn và đầy ngẫu hứng khép lại một đêm nhạc đáng nhớ đối với vợ chồng Tuấn Anh, Tân Nhàn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Những tiết mục song ca của hai vợ chồng cũng nhận được nhiều tràng vỗ tay vang dội của khán giả.


Ngoài chất lượng chuyên môn cao đáng khích lệ và ngưỡng mộ, liveshow Tuấn Anh - Tân Nhàn cũng có một vài những “hạt sạn” nhỏ, đó là âm thanh không thực sự tốt, phần múa xuất hiện hơi nhiều, trang trí sân khấu quá cũ kỹ và làm giảm đi sự sang trọng của đêm diễn, đi ngược lại chất lượng chuyên môn, đặc biệt là việc giao cho Tùng Dương hát quá nhiều (5 bài đơn, 1 bài song ca và 1 bài tam ca) khiến cho Tân Nhàn - Tuấn Anh đôi khi bị lấn át một cách vô tình, trong khi lẽ ra Tùng Dương chỉ hát một nửa số ca khúc đó sẽ vừa vẫn mang đến cho khán giả cảm giác thích thú, vừa tạo được điểm nhấn cho Tuấn Anh và Tân Nhàn.

Hy vọng với sự phấn khởi của liveshow và niềm vui của hai vợ chồng vừa lấy bằng thạc sỹ, Tuấn Anh và Tân Nhàn sẽ tăng tốc mạnh mẽ trên con đường ca hát và giảng dạy mà cả hai vợ chồng đều rất tâm huyết. Đây là những nghệ sỹ có tài, có tâm và rất có trách nhiệm với nghề hát, xứng đáng được tôn vinh và cổ vũ.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những hình ảnh đẹp trong đêm diễn.


Tùng Huy - ảnh Bảo Khánh

Ý kiến bạn đọc