Phim về xã hội đen, sau chỉnh sửa lại được phát hành

21:26, 14/05/2013
|

(VnMedia) - Trong khi Bụi đời Chợ Lớn ồn ào với những thông tin cấm chiếu – chỉnh sửa, thì một “ca” tương tự là Đường đua (Hãng phim Xanh) lại âm thầm thực hiện đề nghị sửa chữa của Hội đồng duyệt phim quốc gia. Sau 3 tháng quay bổ sung và chỉnh sửa, phim đã được cấp phép phát hành.

Đường đua là bộ phim đầu tay của đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Huy, đồng thời cũng là dự án phim truyện đầu tiên của Hãng phim Xanh (Blue Productions) của vợ chồng nữ diễn viên Hồng Ánh – nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn.

Ảnh minh họa

Đạo diễn Nguyễn Khắc Huy chỉ đạo diễn xuất trên trường quay


Nguyễn Khắc Huy là đạo diễn trẻ tốt nghiệp trường Điện ảnh Sydney, Australia. Anh là 1 trong 4 đạo diễn trẻ được Hãng phim Xanh đầu tư sản xuất phim ngắn trong dự án phim ngắn 89600km+… do hãng này tổ chức cách đây 2 năm. Sau sự hợp tác đầu tiên này (với phim ngắn Chuyện tào lao), Khắc Huy đã được vợ chồng nữ diễn viên tin tưởng đầu tư cho phim truyện đầu tay và trở thành 1 trong những đạo diễn phim truyện điện ảnh trẻ nhất Việt Nam, ở tuổi 27.

Đường đua hoàn thành giai đoạn sản xuất và được thực hiện hậu kỳ vào tháng 12/2012. Được biết, nhà sản xuất đã đầu tư 10 tỷ cho bộ phim, chưa tính kinh phí cho công đoạn quảng bá, phát hành.

Phim đã dự kiến ra rạp vào tháng 3 năm nay, nhưng đến thời điểm đó không hề có thông tin phát hành. Khi ấy, liên hệ với Hồng Ánh – Giám đốc sản xuất của phim, chị chỉ chia sẻ hạn chế “phim chưa chính thức công bố lịch chiếu và hiện giờ chưa có thông tin gì”.

Tháng 4, khi Bụi đời Chợ Lớn ồn ào quanh thông tin bị cấm phổ biến, với đề nghị phải chỉnh sửa mới được ra rạp, dư luận cũng râm ran chuyện Đường đua nhận “án” tương tự mà lẳng lặng không thông tin gì. Suốt thời gian sau đó, các đại diện Hãng phim cũng không chia sẻ thông tin nào.

Ảnh minh họa

Đường đua version 1 từng bị đánh giá là "phơi bày một xã hội đen tối, bế tắc"


Chiều nay, Hãng phim Xanh vừa công bố chính thức về sự việc này. Theo đó, khi nộp bản trình duyệt lần đầu cho Cục Điện ảnh, phim đã được Hội đồng Trung ương Thẩm định phim truyện Việt Nam (còn gọi là Hội đồng duyệt phim) đánh giá là “phơi bày một xã hội đen tối, bế tắc, với sự xuất hiện của các băng nhóm xã hội đen, cùng những cảnh cờ bạc, hãm hiếp, đâm chém, giết người lạnh lùng không ghê tay”.

Với quan điểm này, Hội đồng duyệt phim đã yêu cầu những người làm phim “sửa chữa tổng thể, để tránh sự đen tối, bế tắc… khi mô tả cuộc sống trong xã hội Việt Nam”.

Chia sẻ với báo chí, nhà sản xuất của phim – diễn viên Hồng Ánh cho biết, thời gian qua hãng phim đã tiến hành quay bổ sung, chỉnh sửa, vừa tiếp tục đối thoại và giải trình với Hội đồng duyệt phim về các yếu tố được cho là bạo lực trong phim.

Cuối cùng, sau gần 3 tháng chỉnh sửa, Đường đua version 2 được nhận xét, “bản phim chỉnh sửa đã thể hiện sự tiếp thu nghiêm túc của Hãng đối với công văn của Cục Điện ảnh”. Trên tinh thần này, Cục Điện ảnh đã đồng ý cấp phép phổ biến cho bộ phim, tuy nhiên giới hạn “cấm chiếu đối với khán giả dưới 16 tuổi”.

Đường đua thuộc thể loại phim hành động với bối cảnh xã hội hiện đại. Nội dung của phim chưa được tiết lộ nhiều, và hiện đoàn phim cũng chưa thực hiện các phương tiện quảng bá như poster, trailer… Phim không có diễn viên nữ chính mà có 3 vai nam do rocker Phạm Anh Khoa, diễn viên Quý Bình và diễn viên Nhan Phúc Vinh đảm nhiệm.

Ảnh minh họa

Ba diễn viên nam trong phim: Nhan Phúc Vinh, Anh Khoa, Qúy Bình


Quý Bình là một gương mặt nổi bật của sân khấu và truyền hình từ nhiều năm trở lại đây, tuy nhiên đến giờ mới tham gia phim điện ảnh (Trước đó, anh đã từng được mời vào vai chính trong bộ phim dựa trên tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh của nhà văn Bảo Ninh, nhưng dự án này đã bị hủy). Nhan Phúc Vinh cũng là một gương mặt có vẻ quen thuộc với khán giả truyền hình phía Nam. Còn rocker Anh Khoa trước đó vừa chạm ngõ điện ảnh với vai phụ trong phim chiếu Tết Mỹ nhân kế.

Phim cũng quy tụ một ekip trẻ với giám đốc hình ảnh là một nhà quay phim trẻ người New Zealand và phụ trách âm nhạc là nhạc sỹ sinh năm 1980 Nguyễn Mạnh Duy Linh, đang công tác tại Nhà hát Giao Hưởng Vũ Kịch TP.HCM.

Đường đua sẽ công chiếu vào hè này, tuy nhiên, hiện nhà sản xuất vẫn chưa công bố lịch ra rạp và cũng chưa có thông tin về đơn vị phát hành bộ phim.


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc