Liên hoan phim Cannes: Ban giám khảo " như mơ"

12:39, 27/05/2013
|

(VnMedia) - Ban giám khảo LHP Cannes năm nay là một tập hợp trong mơ (hiếm có so ngay với lịch sử Cannes ) với những tên tuổi vừa nổi danh vừa uy tín hàng đầu. Có 5 đạo diễn tài năng của các nền điện ảnh cùng tham gia chấm giải và những cái tên còn lại cũng là những diễn viên nổi tiếng.

Ảnh minh họa

 Toàn bộ thành viên BGK Cannes trong ngày ra mắt

Ảnh minh họa

BGK trong đêm khai mạc LHP


LHP Cannes 2013 sẽ bế mạc và trao giải tối 26/5 (giờ địa phương), tức rạng sáng mai. Cùng nhìn vào dàn giám khảo ấn tượng của kỳ LHP lần này.

 

Steven Speiberg - Sinh năm 1946

 

Ảnh minh họa

 
Vừa là đạo diễn vừa là nhà sản xuất, Steven Speiberg là một trong những nhà làm phim thành công và có ảnh hưởng nhất trong nền công nghiệp điện ảnh thế giới với những tác phẩm top ăn khách mọi thời đại như Jurasic Park, E.T, Jaws…

 

Ông đã 3 lần nhận giải Oscar (cho Phim và đạo diễn xuất sắc nhất với Schindler’s List, đạo diễn xuất sắc nhất với Saving Private Ryan).

 

Ông đã 8 lần có phim góp mặt tại Cannes và ngay lần đầu tiên năm 1974 dành giải Kịch bản xuất sắc nhất. Ba lần tiếp theo các năm 1982, 1986, 2008 có phim ở hạng mục Phim không dự thi – hạng mục quan trọng thứ 3 tại Cannes . Những lần sau đó đều là trình chiếu ở hạng mục Cannes Classic – tức chiếu những tác phẩm nổi tiếng của lịch sử điện ảnh thế giới, không để thi.

 

Lý An (Đài Loan) – Sinh năm 1954

 

Ảnh minh họa

 
Lý An là một trong những nhà làm phim châu Á danh tiếng nhất, đồng thời là đạo diễn châu Á hiếm hoi của dòng phim nghệ thuật trở thành đạo diễn hạng A Hollywood.

 

37 tuổi, Lý An mới làm phim đầu tay và nhận giải Phim hay nhất LHP châu Á – Thái Bình Dương. Sự nghiệp của ông có thể khiến bất cứ nhà làm phim nào cũng ghen tỵ với bảng vàng hoành tráng: 2 Gấu Vàng LHP Berlin các năm 1993 và 1996, 2 Sư tử Vàng LHP Venice 2005 và 2007, 2 giải Oscar 2006 và 2013.

 

Lý An đã 4 lần có phim tham gia chính thức LHP Cannes, trong đó 2 lần tranh giải Cành cọ Vàng với The Ice Storm (1997) và Taking Wookstock (2009).

 

Cristian Mungiu (Rumani) – Sinh năm 1968

 

Ảnh minh họa

 
Sinh ra ở Rumani, Cristian Mungiu thuộc số ít đạo diễn khu vực Đông Âu rất thành công ở Cannes .

 

Đạo diễn trẻ này mới làm 4 phim điện ảnh và cả 4 phim đều tham gia LHP Cannes, trong đó 2 lần tranh giải Cành cọ Vàng đều dành chiến thắng. Năm 2007, ông khiến cả thế giới chú ý với bộ phim 4 monthes, 3 weeks và 2 days dành Cành cọ Vàng Phim hay nhất. Năm ngoái, ông ghi thêm dấu ấn với Beyond the hills bằng giải Kịch bản xuất sắc nhất, chưa kể giúp 2 nữ diễn viên trong phim của mình dành giải Nữ chính xuất sắc nhất.

 

Naomi Kawase (Nhật Bản) – Sinh năm 1969

 

Ảnh minh họa

 
Naomi Kawase xuất thân từ một người làm phim tài liệu và đã có một số thành tựu ở mảng phim này trước khi chuyển sang đạo diễn phim truyện. Cô là người trẻ nhất trong lịch sử LHP Cannes chiến thắng giải Camera Vàng (dành cho các đạo diễn phim đầu tay) ở tuổi 29.

 

Nữ đạo diễn xứ Phù Tang này đã 4 lần có phim tham dự chính thức LHP Cannes (không kể những lần trình chiếu ở các hạng mục bên lề) và 2 lần dành giải. 10 năm sau lần đầu ra mắt thành công tại Cannes, cô tiếp tục nhận một giải thưởng quan trọng – giải Grand Prix, được coi là giải Nhì của LHP năm 2007 với phim The Mourning Forest.

 

Lynne Ramsay (Anh quốc) – Sinh năm 1969

 

Ảnh minh họa

 
Đạo diễn sinh trưởng ở Glasgow này được coi là một trong những nhà làm phim độc lập có phong cách riêng nhất trong điện ảnh Anh quốc. Cô đã gắn bó với Cannes từ những ngày đầu vào nghề, khi bộ phim tốt nghiệp của cô năm 1996 tham gia Góc phim ngắn và dành giải của BGK. 2 phim ngắn tiếp theo của cô đều xuất hiện tại Cannes, khi thì ở tranh giải Cành cọ Vàng phim ngắn, lúc thì ở hạng mục Cinefondation – hạng mục quan trọng thứ 2 dành cho phim ngắn.

 

Năm 1999, phim đầu tay của Lynne Ramsay- Rat Catcher dự Cannes ở hạng mục Un Certain Regard (Một góc nhìn) = hạng mục quan trọng thứ 2 của LHP và 2 năm sau cô gây ấn tượng với phim We need to talk about Kevin tranh giải Cành cọ Vàng.

 

Daniel Acteuil (Pháp) – Sinh năm 1950

 

Ảnh minh họa

 
Là một trong những diễn viên gạo cội của điện ảnh Pháp với gần 100 vai diễn. Ông có tới 12 lần đề cử giải Cesar (giải Oscar của điện ảnh Pháp), trong đó 2 lần dành giải. Ngoài ra, ông còn từng dành giải Bafta (giải Oscar của điện ảnh Anh) Nam phụ năm 1988.

 

Trong 20 năm qua, Daniel Acteuil đã 8 lần có phim tham dự chính thức LHP Cannes, hầu hết đều ở hạng mục dự thi. Trong đó, ông được trao Cành cọ Vàng Nam chính xuất sắc năm 1996.

 

Nicole Kidman ( Australia ) – Sinh năm 1967

 

Ảnh minh họa

 
55 tuổi đời, 30 năm tuổi nghề, hơn 40 bộ phim (chưa kể phim truyền hình), Nicole Kidman được ghi nhận là 1 trong những nữ diễn viên xinh đẹp, tài năng và nổi tiếng nhất Hollywood. Cô đã dành 1 giải Gấu bạc Nữ chính LHP Berlin 2003, 1 Oscar 2003, 3 Quả cầu Vàng và nhiều giải thưởng lớn nhỏ khác.

 

Nicole đã có phim dự Cannes từ cách đây 20 năm và đến nay đã 6 lần có phim tham dự chính thức LHP Cannes. Trong đó có 3 lần có phim tranh giải Cành cọ Vàng với Moulin Rouge (2001), Dogville (2003) và Paperboy (2012).

 

Christopher Waltz (Áo) – Sinh năm 1956

 

Ảnh minh họa

 
Waltz đã có một chặng đường diễn xuất hơn 30 năm với chủ yếu các phim trên truyền hình ở đất nước ông. Diễn viên Áo này gần như hoàn toàn vô danh với thế giới cho đến khi được đạo diễn quái kiệt Quentin Taratino phát hiện và đưa vào phim Inglourious Basterds năm 2009.

 

Thành công đến muộn nhưng vang dội khi Waltz chiến thắng giòn giã ở gần như tất cả các giải thưởng điện ảnh trong năm, gồm Nam phụ ở Cành cọ Vàng, Oscar, Bafta, Quả cầu Vàng và một loạt hiệp hội phê bình phim uy tín. Hai năm sau, cũng với một phim khác của Quentin là Django Unchained, Waltz lặp lại một phần lớn thành tích này.

 

Vidya Balan (Ấn Độ) – Sinh năm 1978

 

Ảnh minh họa

 
Balan đóng phim đầu tay năm 2005 và đến nay đã dắt lưng 20 vai diễn – chủ yếu là chính trong các phim điện ảnh (một tần suất bình thường trong nền công nghiệp điện ảnh Ấn Độ). Theo Cannes, cô đã được coi là một trong những “huyền thoại sống” của điện ảnh Ấn với nhiều bộ phim vừa thắng lợi về doanh thu phòng vé vừa nhận được đánh giá cao của giới phê bình.

 

Balan đã dành được nhiều giải diễn xuất ở các giải thưởng điện ảnh trong nước. Tuy nhiên, cũng như thực trạng chung của điện ảnh Ấn Độ, những bộ phim của Balan chưa đạt nhiều thành tích ở bên ngoài biên giới. Cô chưa từng có phim tham dự chính thức LHP Cannes và là giám khảo trẻ nhất, đồng thời là giám khảo duy nhất chưa từng “quen biết” với khán giả của Cannes.


Batigol

Ý kiến bạn đọc