Hà Trần “lột xác” trong Cầm tay mùa hè

18:07, 05/05/2013
|

(VnMedia) - Đêm diễn Cầm tay mùa hè đã chứng kiến sự “lột xác” của Hà Trần với dòng nhạc điện tử và world music qua bàn tay “phù phép” của nhạc sỹ Quốc Trung. Đó chính là yếu tố nổi bật nhất của Cầm tay mùa hè phiên bản năm nay.

Ảnh minh họa


Trần Thu Hà thực sự xuất sắc trong đêm Cầm tay mùa hè 2013


Cầm tay mùa hè phiên bản 2013 với sự góp mặt của Thanh Lam - Trần Thu Hà. Cũng giống như Quốc Trung tâm sự, nhiều người hỏi “ai cầm tay ai”, tuy rằng câu trả lời là điều đó không quan trọng bằng việc họ “cầm tay” trong âm nhạc như thế nào, thì vẫn dễ nhận thấy cả 3 mùa Cầm tay mùa hè, đều có sự tham gia của Thanh Lam, người còn lại là Uyên Linh (2011), Mỹ Linh (2012) và Trần Thu Hà (2013). Có thể thấy sự xuất hiện liên tục của Thanh Lam giống như một sự gắn kết trở lại trong âm nhạc của cặp đôi từng là phu thê này. Họ vẫn là những người bạn tốt, những đồng nghiệp luôn trân quý những tài năng nghệ thuật của nhau và ở mộc góc nào đó, tìm được sự đồng điệu, giao thoa.

Tuy nhiên, điều bất ngờ của đêm diễn thứ nhất Cầm tay mùa hè 2013 chính là sự tỏa sáng của Trần Thu Hà. Nếu như những chương trình gần đây như Không gian âm nhạc (2011), In the soptlight (2012), Mùa đông Concert (đầu năm 2013) người ta vẫn bắt gặp một Trần Thu Hà “hiền” và nhẹ nhàng, tinh tế với dòng pop và một số thử nghiệm nhỏ thì với Cầm tay mùa hè 2013, Quốc Trung đã biến Hà Trần thành một người đầy năng lượng, mạnh mẽ và vô cùng cá tính. Những bản nhạc cũ được phối khí với tinh thần xuyên suốt chương trình (như Quốc Trung cũng giới thiệu lúc mở màn) là TRẺ, khán giả đã ngạc nhiên với Chị tôi (Trần Tiến), Nước sâu (Nguyễn Xinh Xô) trên nền world music, hay Dệt tầm gai (Ngọc Đại) mang hơi hướm rock và thậm chí ở cuối bài gần như nhạc… đã tạo nên những diện mạo mới cho các ca khúc từng quen thuộc với khán giả.

Nhiều người có mặt ở khán phòng tỏ ra ngạc nhiên với sự “biến hóa” này, nhưng nếu ai là fan của Hà Trần, cũng như giới làm nghề thì lại không hề ngạc nhiên, bởi cô nổi tiếng chính bằng Nhật thực - dự án gây “chấn động” showbiz những năm cuối thập niên 90 mà sau đó, cả Ngọc Đại, Trần Thu Hà và nhạc sỹ Đỗ Bảo bắt đầu trở nên nổi tiếng hơn trước khi họ “bắt tay” nhau rất nhiều. Sau 10 năm, Hà Trần quay trở lại với những thứ “quái” nhưng không phải bằng “hình thức” hay sự “diễn”, mà tự thân cô với những trải nghiệm, chắt lọc và cả những sự cập nhật sự phát triển của âm nhạc trong nước và nơi cô đang sinh sống. Vì thế, cái sự “quái” trong âm nhạc của Hà Trần trong Cầm tay mùa hè là sự “biến ảo” của văn hóa sống và những thứ thuộc về chuyên môn. Với sự “lột xác” này, Hà Trần cho thấy năng lượng của cô vẫn rất dồi dào và có thể làm đươc nhiều thứ hơn những gì cô đã có.

“Cầm tay” Hà Trần, đương nhiên là Thanh Lam. Thanh Lam vẫn vậy, hừng hực lửa và cuộn trào đam mê. Nhưng cũng giống như món đặc sản, ăn mãi thì người ta cũng thích những sự thay đổi, thậm chí bình dân và đời thường hơn. Với những bản phối kiểu “TRẺ” của Quốc Trung, Thanh Lam đúng là tươi mới hơn, nhưng chị dường như vẫn chưa thực sự “tìm được” chính mình, mặc dù trong đêm nhạc cùng nhạc sỹ Nguyên Lê, Quốc Trung năm 2012, chị đã rất thăng hoa và thành công với những thử nghiệm, sáng tạo cùng world music hay electronic.

Bên cạnh những ca khúc quen thuộc, cả Thanh Lam và Hà Trần đều hát một số sác tác mới của các nhạc sỹ và Thanh Lam cũng "khoe" khả năng viết ca khúc của mình. Ngoài ra, một số tác phẩm nằm trong CD Hãy yêu nhau đi của Thanh Lam và Hà Trần cách đây gần 10 năm cũng được trình diễn trên nền bản phối mới mẻ của Quốc Trung, tạo được sự hưởng ứng của khán giả.

Cầm tay mùa hè phiên bản 2013 thực sự tạo dấu ấn tốt với đa số công chúng có mặt. Tuy nhiên, những khán giả U50 thì có vẻ như chưa quen với những sự sôi động, khác lạ và những thử nghiệm mang cả tính thăm dò này. Do đó, họ có phần dè dặt hơn trong việc đón nhận. Bên cạnh đó, việc hơi thiếu những khoảng lặng khiến không khí “hừng hực” gần như từ đầu đến cuối dẫn đến việc nhiều khán giả tỏ ra “hụt hơi”, ngay cả việc chất nhạc sôi động có vẻ như không phù hợp lắm với không gian của Nhà hát lớn.

Tuy nhiên, bỏ qua vài tiểu tiết thì Cầm tay mùa hè 2013 được coi là thành công nhất so với 2 mùa trước. Đây có thể coi là cú hích đầy phấn khích của Quốc Trung và ekip, sau khi anh đoạt giải thưởng âm nhạc Cống hiến với hạng mục Nhạc sỹ của năm.

Ảnh minh họa


Thanh Lam - Hà Trần trong đêm Cầm tay mùa hè.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những hình ảnh đẹp trong Cầm tay mùa hè.

Ảnh minh họa

Gia đình Thanh Lam cũng có mặt trong đêm diễn


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc