Chùa Một Cột lên tiếng “kêu cứu”

14:51, 08/05/2013
|

Bức tâm thư của trụ trì Đại đức Thích Tâm Kiên về hiện trạng dột nát và ngập úng tại Chùa Một Cột cách đây vài hôm gây bất ngờ cho dư luận.

Ngày 2/5, Đại đức Thích Tâm Kiên, Trụ trì chùa Một Cột, Hà Nội đã có đơn gửi UBND TP HN, Cục Di sản văn hóa, UBND quận Ba Đình và một số đơn vị có liên quan phản ánh về tình trạng xuống cấp của di tích và đề nghị các cấp chính quyền quan tâm, nhanh chóng trùng tu tôn tạo chùa Một Cột.

Trong “ tâm thư” của Đại đức Thích Tâm Kiên - trụ trì chùa Diên Hựu (Một Cột) gửi đến UBND TP.Hà Nội và một số cơ quan báo chí về việc cần thiết trùng tu tôn tạo chùa có đoạn viết: “Kể từ hôm nay (tức 2.5.2013), sau 30 ngày nữa mà không có ý kiến của các cấp chính quyền, nhà chùa đành phải dỡ ngói và hạ giải để đảo ngói toàn bộ chùa và nhà mẫu để tạm thời tránh dột nát khi mùa mưa bão sắp tới”.

 Ảnh minh họa

 Đại đức Thích Tâm Kiên chỉ những vị trí mục nát và bị mưa dột vào chùa (Ảnh: Dân Việt)


Đại đức Thích Tâm Kiên - trụ trì chùa Một Cột cho biết, chùa bắt đầu dột từ năm 2002 và cho đến nay, sau 11 năm, tình trạng dột này càng trở nên nghiêm trọng. Bắt đầu từ nhà thờ Tổ đến các kèo gỗ và phía bên trong bàn thờ các sư tổ, hễ cứ trời mưa là nước rơi trực tiếp xuống các pho tượng và ngấm vào tường khiến nhà chùa phải đội nón lá và mặc áo mưa cho tượng để tránh tượng bị bong tróc. Các kèo gỗ do nước mưa ngấm lâu đã bị mục nát, chỉ cần chạm nhẹ là gỗ nát thành vụn cám rơi lả tả.

Còn trên nhà thờ Tam Bảo, ngày mưa thì các vị tu hành mang chậu ra hứng, ngày nắng được ngắm tia nắng dọi từ trên mái ngói xuống thẳng nền nhà. Ngoài ra, chùa còn nằm ở vị trí lòng chảo, nên mỗi khi mưa to, khuôn viên chùa trở thành một hồ chứa nước và là nơi hứng chịu bùn, rác dồn xuống.

Chính vì vậy, hồ Linh Chiểu vốn nhỏ bé và nông lại thường xuyên rơi vào tình trạng phải chứa thêm bùn, đất. Theo Đại đức Thích Tâm Kiên, trong 2 năm, nhà chùa phải thuê công ty cấp thoát nước nạo vét 164m3 bùn từ hồ. Vào ngày 8.8.2011, một trận mưa to đã làm ngập tường bao quanh chùa, nước tràn vào nhà thờ Tổ gây ngập đến 20cm.

Theo vị trụ trì, việc trùng tu, tôn tạo chùa đang bị vướng mắc là do thủ tục tiến hành dự án. Nếu Nhà nước cho phép “xã hội hóa” thì rất nhiều phật tử hảo tâm sẽ cùng với nhà chùa lo một nửa kinh phí , thậm chí là toàn bộ kinh phí.

Nguyện ước của Đại đức trụ trì là đã có đề cương của Ban quản lý dự án thì nên làm trùng tu, tôn tạo chùa luôn chứ không chỉ đảo ngói chùa. Vì vào năm 2009, Ban quản lý đã làm được bước 1 là đảo ngói chùa Một Cột, làm đường dạo và nâng cấp hệ thống thoát nước. Theo kế hoạch là 6 tháng sau sẽ tiếp tục làm bước 2, nhưng đợi mãi vẫn không thấy tiến hành.

Trước mùa mưa bão, nhà chùa tỏ ra lo lắng và đề nghị các cấp chính quyền quan tâm và nhanh chóng tổ chức hội thảo để lấy ý kiến các cấp, các ngành, các nhà khoa học, các nhà sử học... để nhanh chóng trùng tu tôn tạo chùa Diên Hựu - Một Cột.

Chùa Một Cột là một ngôi cổ tự, được xây dựng từ năm 1049, Chùa Một Cột đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia đợt đầu tiên năm 1962, đến năm 2006, Tổ chức Kỷ lục VN đã xác lập chùa là “Kỷ lục VN và ngày 10.10.2012 được Tổ chức Kỷ lục Châu Á xác lập kỷ lục Châu Á: “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất”...

Trước sự việc này, ngày 6/5, Cục Di sản văn hóa, Bộ VHTTDL đã có Công văn số 264/DSVH-DT về việc bảo quản, tu bổ di tích chùa Một Cột, quận Ba Đình, HN gửi Sở VHTTDL HN và các bên liên quan đề nghị Sở VHTTDL HN hướng dẫn các cơ quan chức năng của quận Ba Đình và Đại đức Thích Tâm Kiên khẩn trương hoàn thiện dự án tu bổ chùa Một Cột đã được quận Ba Đình chuẩn bị, sau đó báo cáo UBND TP HN và Bộ VHTTDL xem xét, quyết định.

Được biết, trong ngày hôm nay 8/5, đại diện Ban quản lý dự án quận Ba Đình, Phòng Văn hóa Thông tin quận Ba Đình sẽ có buổi làm việc chính thức với Đại đức Thích Tâm Kiên, Trụ trì chùa Một Cột và các bên liên quan.


Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc