'Bụi đời Chợ Lớn' và cuộc đối thoại bí mật

07:04, 05/05/2013
|

(VnMedia) - Sáng 3/5, tại Cục Điện ảnh đã diễn ra cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo Cục Điện ảnh, đại diện Hội đồng thẩm định phim truyện và nhà sản xuất phim Bụi đời Chợ Lớn để trao đổi những khúc mắc xung quanh việc duyệt phim thời gian qua.

Thành phần cuộc gặp ngoài Cục trưởng Ngô Phương Lan và Cục phó phụ trách nghệ thuật của Cục Điện ảnh còn có Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, một vài ủy viên Hội đồng duyệt phim. Phía ekip phim có sự tham gia của nhà sản xuất Jimmy Nghiêm Phạm của hãng phim Chánh Phương cùng đại diện hãng phim Thiên Ngân.

Vẫn giữ nguyên đề nghị của Cục Điện ảnh

Thông tin về cuộc gặp gỡ giữa nhà sản xuất và phát hành Bụi đời Chợ Lớn với Cục Điện ảnh và đại diện Hội đồng thẩm định phim truyện của Cục đã được giữ kín.

Ảnh minh họa

 
Kết thúc buổi gặp, Cục trưởng Cục Điện ảnh, bà Ngô Phương Lan từ chối trả lời về nội dụng cuộc gặp và tránh tiếp xúc với phóng viên. Phó chủ tịch Hội đồng thẩm định phim truyện của Cục, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát chỉ cho ngắn gọn: “Chúng tôi gặp nhau để yêu nhau hơn”. Sau những lời qua tiếng lại trên báo chí của các thành viên đoàn làm phim với Hội đồng thẩm định phim truyện, có thể thấy đây là một câu nói khá hợp hoàn cảnh.

Được biết hiện nay hãng phim Chánh Phương đã nhận lỗi và tiếp thu ý kiến của hội đồng để chỉnh sửa. Các cảnh quay bổ sung nhân vật công an, chính quyền đã và đang được thực hiện.  Phóng viên đã liên lạc với nhà sản xuất Jimmy Nghiêm Phạm, đại diện hãng Chánh Phương, nhưng anh từ chối trả lời. Phía đơn vị phát hành, công ty Thiên Ngân, giữ quan điểm nhất quán ngay từ đầu là không đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc lùm xùm xung quanh chuyện duyệt phim.

Đại diện Hội đồng thẩm định phim truyện sau cuộc gặp gỡ cũng không bình luận gì về cuộc gặp này. Nhưng theo một nguồn tin bên lề, hãng Chánh Phương và đơn vị phát hành, công ty Thiên Ngân đã xin lỗi Cục Điện ảnh và Hội đồng thẩm định. Đồng thời nhà sản xuất và đơn vị phát hành phải cam kết với Cục Điện ảnh sẽ không tiết lộ bất cứ thông tin nào về cuộc gặp trên cho báo chí biết.

Về số phận của phim Bụi đời Chợ Lớn, một đại diện Hội đồng thẩm định cho biết sau cuộc gặp gỡ sáng nay, phim sẽ buộc phải chỉnh sửa theo đúng như biên bản kết luận trước đó của Cục Điện ảnh. Theo đó, để bộ phim có thể ra mắt công chúng, Cục Điện ảnh yêu cầu đơn vị sản xuất cắt bỏ những cảnh hai nhóm xã hội đen dùng dao, kiếm chém giết nhau hỗn loạn; cắt bỏ cảnh tình tứ của hai nam thanh niên. Bộ phim cũng cần được bổ sung thêm vai trò của chính quyền, của xã hội trước những hành vi vi phạm pháp luật của các băng nhóm xã hội đen.

Được biết hiện nay hãng phim Chánh Phương đã tiếp thu ý kiến của hội đồng để chỉnh sửa. Các cảnh quay bổ sung nhân vật công an, chính quyền đã và đang được thực hiện. Phía nhà sản xuất cũng đang rất cố gắng để chỉnh sửa bộ phim theo đúng yêu cầu của Cục Điện ảnh.

Tại sao phải tổ chức đối thoại?

Cuộc họp kéo dài từ 9 giờ 30 phút đến tận 13 giờ, phóng viên các báo không được phép tham gia, đứng chờ ngoài cửa phòng họp tầng 3 văn phòng Cục Điện ảnh cũng bị mời xuống tầng 1. Cuộc họp kết thúc, nhà sản xuất lập tức lên ô tô trở về, Cục Điện ảnh cũng không chia sẻ điều gì với báo chí ngay sau đó.

Dư luận thời gian qua khá ồn ào sau khi Hội đồng Duyệt phim Quốc gia đề nghị Cục Điện ảnh chưa cho phép trình chiếu bộ phim này. Vì chưa được xem phim nên báo chí chỉ phản ánh thông qua những phát ngôn của hai bên. Dư luận xã hội xung quanh quyết định không cấp phép phổ biến của Cục Điện ảnh đối với bộ phim này cũng trái chiều.

Một cuộc đối thoại giữa hai bên, giữa cơ quan quản lý và nhà sản xuất phim, sau những ồn ào như thế đáng lý ra được tổ chức công khai có báo giới tham dự. Đằng này, sự việc diễn ra trong vòng bí mật rồi rút đi lặng lẽ. Không hiểu Cục Điện ảnh đang thể hiện tính dân chủ hay không tự tin trước những thẩm định, phán xét của mình và của Hội đồng Duyệt phim Quốc gia khi tổ chức cuộc đối thoại bí mật như vậy?

Đại diện Cục Điện ảnh từng biện minh rằng cục sẵn sàng đối thoại một cách dân chủ với nhà sản xuất theo đề nghị của họ. “Chúng tôi tôn trọng nhà sản xuất nhưng công việc phải được xử lý theo pháp luật”. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc tổ chức đối thoại không công khai trước công luận như thế chẳng những không thể hiện dân chủ mà còn gây bất lợi cho Cục Điện ảnh.

Chưa biết nhà sản xuất sẽ sửa chữa như thế nào để bộ phim sớm được chiếu nhưng rõ ràng những lùm xùm thời gian qua có thể là... cơ hội quảng bá tốt nhất cho bộ phim này trước khi ra rạp (!)


Tổng hợp

Ý kiến bạn đọc