Cả nước dâng hương hướng về Giỗ Tổ

07:58, 19/04/2013
|

(VnMedia)Vào lúc 7 giờ sáng nay, 10/3 âm lịch (tức 19/4/2013), 1417 điểm thờ Vua Hùng trên cả nước đã đồng loạt dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương.

Giỗ Tổ Hùng Vương - từ rất lâu đã trở thành ngày Giỗ trọng đại của cả dân tộc; đã in đậm trong cõi tâm linh của mỗi người dân đất Việt. Dù ở phương trời nào, người Việt Nam đều nhớ ngày giỗ Tổ, đều hướng về vùng đất Cội nguồn - xã Hy Cương - Lâm Thao - Phú Thọ. Nơi đây chính là điểm hội tụ văn hóa tâm linh của dân tộc Việt Nam.Từ ngàn đời nay Đền Hùng là nơi tưởng nhớ, tôn vinh công lao các Vua Hùng, là biểu tượng của khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam.

 Ảnh minh họa

 Cả nước hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương


Chiều 18/4 (tức ngày 9-3 năm Quý Tỵ), tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức đón tiếp các đoàn đại biểu Trung ương, các tỉnh, thành phố, các đơn vị tài trợ trong cả nước về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng -  Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Quý Tỵ 2013. Tại buổi đón tiếp, đồng chí Chu Ngọc Anh, Phó bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ đã thông báo với các đại biểu tóm tắt quá trình chuẩn bị và các hoạt động chính của Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng đã diễn ra trong những ngày vừa qua.

Theo đó, các hoạt động thể thao, văn nghệ đã diễn ra an toàn, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi cho nhân dân Phú Thọ và du khách. Các hoạt động chính như Lễ hội đường phố, Giải bóng chuyền tranh cúp Hùng Vương, Chương trình hát Xoan làng cổ, Triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật… đã thu hút hàng vạn lượt khách tham quan, chiêm ngưỡng và cổ vũ.

Ngày 13/4, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, UBND tỉnh Phú Thọ đã long trọng tổ chức lễ tôn vinh, đón nhận Bằng công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Đền Hùng năm Quý Tỵ 2013. Đây là động lực để tỉnh Phú Thọ tiếp tục phát huy giá trị, chăm lo gìn giữ, bảo tồn tôn tạo Khu Di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng ngày càng xứng tầm với ý nghĩa lịch sử cội nguồn của dân tộc ta.

 Ảnh minh họa

 Ngày 13/4, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, UBND tỉnh Phú Thọ đã long trọng tổ chức lễ tôn vinh, đón nhận Bằng công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại


Về dự  Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, đại biểu một số tỉnh, thành phố cũng đã trao tặng vật phẩm lưu niệm. Đặc biệt, tỉnh Đồng Nai - một trong 8 tỉnh tham gia góp giỗ năm 2013 đã tặng Phú Thọ bức tranh “Đền Hùng” với hình ảnh con Lạc cháu Hồng tụ hội về đất Tổ. Tranh rộng 1,5m, dài 1,8m, được các nghệ nhân ghép từ hơn 9000 con tem có hình ảnh các danh lam thắng cảnh của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và 54 con tem có hình ảnh 54 dân tộc anh em.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2013 diễn ra từ ngày 4-10/3 âm lịch (tức từ ngày 13-19/4/2013) với sự góp giỗ của 8 tỉnh: Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đắc Lắc, Bình Định, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu.


Tổng hợp (ảnh bìa: http://blog.tqdesign.vn)

Ý kiến bạn đọc