"Bom tấn" điện ảnh châu Phi lần đầu đến Việt Nam

14:45, 22/04/2013
|

(VnMedia) - Zambezia, bộ phim hoạt hình được khởi chiếu tại Việt Nam tháng này không phải là một sản phẩm từ những studio hoành tráng của Hollywood. Đây là một tác phẩm điện ảnh đến từ Nam Phi – là một dấu mốc của nền điện ảnh này khi được phát hành rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới.

>> Bom tấn Iron Man ra rạp Việt cuối tháng 4
>> Biệt đội G.I.Joe và những chuyện hậu trường thú vị
>> "Bí mật trái đất diệt vong" của Tom Cruise

Những năm gần đây, khán giả Việt đã có dịp thưởng thức nhiều tác phẩm phim hoạt hình, hầu hết là của Hollywood và đôi ba phim của Nhật Bản, Trung Quốc. Với bộ phim mới công chiếu Zambezia, lần đầu tiên khán giả Việt Nam được xem một tác phẩm điện ảnh hoạt hình của châu Phi.

Ảnh minh họa

Zambezia là phim hoạt hình đầu tiên của châu Phi được chiếu thương mại tại hệ thống rạp chiếu Việt


Zambezia
là phim của hãng phim Triggerfish của Nam Phi. Phim do đạo diễn Wayne Thornley thực hiện, vốn là một diễn viên tại Cape Town - thủ đô Nam Phi, sau đó chuyển sang làm đạo diễn phim hoạt hình. Anh là một trong những người hoạt động tích cực nhất trong xu hướng làm phim hoạt hình CG (computer graphic – đồ họa máy tính) tại Nam Phi. Trước bộ phim này, anh đã tham gia trong những dự án phim hoạt hình CG với thời lượng dài và công phu nhất của điện ảnh nước này.

Zambezia thực hiện trên định dạng 3D và có kinh phí khoảng 20 triệu USD – một con số không nhỏ với các nền điện ảnh ngoài Hollywood. Tuy nhiên, tác phẩm của điện ảnh Nam Phi này vẫn có thể được nhìn là một tác phẩm phim độc lập trong tương quan với những bộ phim hoạt hình của các ông lớn Hollywood như Pixar, Dream Works, Walt Disney…

Và bộ phim của nền điện ảnh còn tương đối xa lạ này đã lọt vào hệ thống phát hành (hẳn là) chuyên nghiệp để được phát hành rộng rãi tại hàng chục nước trên thế giới. Ra mắt năm 2012 và tham gia LHP Hoạt hình quốc tế Annecy (Pháp) vào giữa năm này, Zambezia không lâu sau đó đã được mua bản quyền để phát hành tại một loạt nước châu Âu như Đức, Ý, Bỉ, Nga, Hà Lan, Đan Mạch… sau đó tới một số nước châu Mỹ và bây giờ là tới Việt Nam.

Phim được chiếu rộng rãi trên hệ thống phát hành thương mại của Việt Nam, chứ không phải chỉ đến với khán giả trong khuôn khổ những chương trình chiếu phim phi lợi nhuận của các trung tâm văn hóa nước ngoài.

Ảnh minh họa

 
Ví dụ này từ một đất nước có nền điện ảnh chưa hẳn phát triển (với quốc tế) và thậm chí rất xa lạ (với Việt Nam) cũng là một tham chiếu với điện ảnh Việt, nơi mà việc bán được bản quyền phim để phát hành tại thị trường nước ngoài vẫn còn là vô cùng hãn hữu (Mới có chưa đầy 1 bàn tay những bộ phim được mua bản quyền chiếu rạp ở nước ngoài).

Zambezia là câu chuyện về Kai - một chú chim ưng ở ngưỡng cửa trưởng thành đầy hoài bão, đang sống cuộc sống nhàm chán và cô đơn ở một khu đồn điền biên giới xa xăm với người cha nghiêm khắc là Tendai.

Trong một cuộc cãi vã nảy lửa với cha, Kai nhận ra Tendai biết tất cả về thành phố mang tên "Zambezia" và thậm chí đã từng ở đó! Bị tổn thương và giận dữ vì nghĩ cha đã lừa dối mình, Kai rời bỏ Katungu để dấn thân vào chuyến đi xuôi theo dòng sông.

Có mặt tại thành phố chim nổi tiếng - một cây Baobab uy nghiêm sừng sững trên đỉnh ngọn thác Victoria, Kai khám phá bản thân cũng như lịch sử của gia đình. Đồng thời, cậu trưởng thành sau những thử thách khắc nghiệt của cuộc sống.

Zambezia với định dạng 3D, 2D đã chiếu tại rạp Việt từ ngày 19/4.


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc