(VnMedia) – Nhân vật Ý Linh không bị bùa ngải nhưng lại được giải bùa như thật. Trong khi đó, một tay nhà báo chẳng thù hằn gì với cô đã dính líu vào vụ bỏ thuốc cô lại tiếp tục tung clip sex cô. Đó là hai sự sắp đặt vô lý của Scandal - hai cục sạn to đùng chẳng có tý logic nào này, lạ thay chẳng hề được phát hiện và mổ xẻ.
>> Scandal - bộ phim “chín” nhất của Victor Vũ
Lấy bối cảnh showbiz, Scandal ngay khi còn nằm trong dự án đã gây nhiều chú ý với những thông tin quảng bá “vạch trần hậu trường showbiz”, “phơi bày góc khuất làng giải trí”… Không hiểu có phải vì quá trung thành copy (mà không chắt lọc) thông cáo báo chí mà rất nhiều tin, bài giới thiệu phim nhấn mạnh chuyện Vân Trang bị chơi ngải, Maya dùng bùa ngải hại đối thủ, rồi chuyện đổi tình để có vai diễn…
Có lẽ vì vậy mà sau khi phim ra mắt, rất nhiều review cũng đề cập đến những yếu tố này. Trong khi đó, chuyện phim không hề như vậy.
Hoàn toàn không phải chuyện bùa ngải, ở cả 2 lần Ý Linh rơi vào tình trạng mất thăng bằng tâm lý: một lần là áp lực cuộc sống, một lần là do bị bỏ thuốc có độc tố |
Theo chuyện phim thì hoàn toàn không có chuyện bùa ngải. Chí ít, Ý Linh (Vân Trang) không hề là nạn nhân của bùa ngải. Cả hai lần cô dính líu đến nghi án bùa ngải này đều là những tin đồn thất thiệt.
Ở lần đầu tiên, hoàn toàn là do Ý Linh bịa chuyện với báo chí. Mất chồng, tan nát hạnh phúc mà nguồn cơn có dính dáng đến Trà My (Maya), cô mượn truyền thông để trả đũa đối thủ. Việc tung tin mình bị hãm hại bằng bùa ngải hoàn toàn là sự bịa đặt của Ý Linh. Dù trên thực tế, sự can thiệp của Trà My vào hạnh phúc gia đình và việc đối thủ này nắm bắt quá khứ không sạch của mình cũng là nguyên nhân khiến Ý Linh căng thẳng thần kinh và càng bị áp lực khi dùng thuốc an thần.
Ở lần thứ 2 là do nhà sản xuất (Minh Thuận) thuê một tên nhà báo - hot blogger lẻn vào nhà cô bỏ thuốc vào chậu cảnh, bình nước. Những ảo giác ngày càng trầm trọng, sự mất thăng bằng tâm lý và thiếu kiểm soát hành vi của Ý Linh chính là do tác động tệ hại từ việc uống thứ nước có độc tố này. Bí mật này được cài cắm ở một số chi tiết, hình ảnh và gỡ nút ở cuối phim với tin nhắn của nhà sản xuất vào điện thoại tên nhà báo - hot blogger mà Ý Linh vô tình đọc được, cũng như đoạn đối thoại giữa 2 tên này tại nhà riêng nhà sản xuất mà cô nghe được khi nấp sau cánh cửa.
Nhà sản xuất chính là người chỉ đạo việc bỏ thuốc độc vào nhà Ý Linh, gây ra tình trạng tâm lý bất thường của cô, đồng thời rất "quan tâm" khuyên cô đi giải bùa |
Cả hai lần đều hoàn toàn không phải là chuyện bùa ngải, chẳng mang tý bóng dáng siêu nhiên, hoang đường nào. Victor Vũ đã dùng cái bẫy này để đánh lừa khán giả một cách hiệu quả. Tuy nhiên, cũng phải trách Victor Vũ khi anh vẫn mập mờ ở chính cái bẫy này của mình.
Không có chuyện bùa ngải, mà chỉ là Ý Linh tưởng là mình bị bỏ bùa (do cô không biết là mình bị bỏ thuốc). Thế nhưng, khi cô nghe lời khuyên "quan tâm" của nhà sản xuất, tìm đến một địa chỉ để giải bùa, thì lại có chi tiết đập một quả trứng sống thấy 2 lá bùa bên trong. Có thể hiểu là nhà sản xuất sắp đặt để Ý Linh tiếp tục tưởng mình bị bùa ngải, nhưng không thể tồn tại tình huống siêu nhiên này (có giấy ở bên trong quả trứng) mà không hề giải thích. Chính chi tiết vô lý, hoang đường đầy sự mập mờ này của Victor Vũ không chỉ khiến Ý Linh nhầm tưởng mà khán giả cũng vẫn tiếp tục tưởng là cô bị bùa. Victor Vũ đã không sòng phẳng ở tình huống này.
Tuy nhiên, phim còn tồn tại một cục sạn khác, to đùng mà vẻ như khó thấy. To đùng bởi vì nó đóng vai trò quá lớn, then chốt, đặc biệt quan trọng trong bộ phim. Nhưng lại khó thấy bởi vì hình như chẳng thấy ai nhìn ra và thắc mắc.
Chẳng có chuyện bùa ngải hoang đường nào cả, nhưng Ý Linh (và khán giả) vẫn được nhìn thấy một hiện tượng kỳ lạ: Qủa trứng gà nguyên vỏ khi đập ra có giấy bùa bên trong, lẫn giữa đám lòng đỏ |
Đó là sự trùng lặp ngẫu nhiên khó thuyết phục ở 2 sự kiện bi kịch của Ý Linh.
Thứ nhất, nhà sản xuất phim thuê 1 người lẻn vào nhà cô, bỏ thuốc vào cây cảnh làm héo hon, vào nước uống làm ảnh hưởng thần kinh, tạo ra tâm lý sợ hãi và tình trạng căng thẳng bất thường của Ý Linh.
Thứ hai, Trà My (sau khi lần thứ 2 bị truyền thông tố cáo bỏ bùa Ý Linh) đã tìm 1 nhà báo/hot blogger gửi gắm băng sex của Ý Linh (mà cô có) để tung lên mạng, vì “em tha cho nó nhiều lần rồi, mà nó không biết điều”.
Xét cả chủ quan và khách quan, 2 người này (người được nhà sản xuất thuê và người được Maya nhờ) là 2 người khác nhau. Chẳng có một lý do gì để họ tình cờ là một người cả. Xác xuất để xảy ra trường hợp đó là vô cùng hy hữu, khi mà xã hội có không biết bao nhiêu người. Nếu muốn sử dụng chi tiết này (tức là sự trùng hợp này), bộ phim phải xây dựng thêm những yếu tố giải mã (ví dụ: tay nhà báo này có thâm thù sâu nặng với Ý Linh, ai cũng biết nên 2 người này cùng nghĩ đến việc chọn anh ta…).
Nhưng không, bộ phim hoàn toàn bỏ qua, chẳng động chạm gì đến điều này, cứ như một sự ngẫu nhiên trên trời rơi xuống mà cả đạo diễn và khán giả cùng tự dưng chấp nhận.
Sự trùng hợp hy hữu này vô lý đã đành. Thậm chí, với bản tính hay thể hiện trên blog, tay nhà báo này không hề là lựa chọn thích hợp của mưu bỏ thuốc hại người (so với việc thuê một tên xã hội hay một kẻ lang thang chắc chắn là kín tiếng, an toàn, bảo đảm hơn nhiều). Chưa kể là khuôn mặt ít nhiều quen thuộc của nhà báo khi xuất hiện tại nhà Ý Linh là một rủi ro tiềm tàng lớn.
Tay nhà báo - hot blogger từng được nhà sản xuất thuê bỏ thuốc vào nhà Ý Linh. Giữa bao nhà báo - hot blogger khác, Trà My cũng tìm đến đúng tên này để nhờ tung clip sex Ý Linh |
Vấn đề chính ở đây là sự trùng hợp NGẪU NHIÊN chẳng có tý logic và hoàn toàn theo bàn tay sắp đặt của đạo diễn này lại đóng vai trò mấu chốt nhất trong bộ phim. Nếu như chẳng có yếu tố “trên trời rơi xuống” này, thì đã chẳng có chuyện Ý Linh sau khi giết nhầm Trà My lại có cơ hội đọc được tin nhắn của nhà sản xuất khen nhà báo “làm tốt lắm” (cho một sự vụ hoàn toàn khác). Nghĩa là, cái bí mật then chốt của sự căng thẳng thần kinh, sự ảo giác điên loạn mà vì nó cô một lần nữa mất tất cả… sẽ chẳng bao giờ được biết tới, được khám phá ra.
Như thế, khán giả sẽ chẳng có cơ hội trầm trồ twist (khúc quanh) hay, phim đỉnh, đạo diễn cao tay. Như thế, cũng chẳng có sự bùng nổ cao trào ở cuối phim, dẫn tới đại bi kịch ba bốn cái chết rất cine hoàng tráng. Có thể nói, những người làm phim, cụ thể là biên kịch và đạo diễn đã ăn gian ở chi tiết này. Nhưng, may là, khán giả không nhận ra điều đó.
Thêm một yếu tố khác. Xét ra, người nhẫn tâm nhất, không phải là nhà sản xuất – anh ta hơi thực dụng và thủ đoạn khi tận dụng phốt của diễn viên làm đòn bẩy PR cho phim của mình, bất chấp ảnh hưởng sức khỏe cô ta, tuy nhiên chỉ thế. Trà My cũng ghê gớm, cạnh tranh, thậm chí cả chơi xấu đối thủ nhưng không hề dã man, thậm chí cô còn chịu nhịn, tha không thèm đáp trả Ý Linh nhiều lần.
Người độc ác nhất, mất nhân tính nhất chính là tay nhà báo – đã bỏ thuốc hại người, gây ra nhiều đau đớn, khủng hoảng cho cô ta, lại còn tiếp tục xuống tay bạo liệt khi đăng clip sex, đẩy cô đã thân bại còn vào con đường cùng danh liệt.
Thế nhưng, xem trong phim thì vẻ như các nhà làm phim chẳng hề định giá anh này như thế - mà chỉ như một tên bồi bút có tội lớn nhất là háo danh. Và khán giả dường như cũng ấn tượng về tay này như là một kẻ bị lôi kéo vô tình bị vướng vào scandal động trời này, chứ không đúng bản chất của hắn – bất lương, vô sỷ.
Hai cục sạn to đùng này trong Scandal, lạ thay chưa hề được phát hiện và mổ xẻ.
Ý kiến bạn đọc